06/03/2004 09:04 GMT+7

Cấp phép xây dựng: Cán bộ sách nhiễu, thủ tục nhiêu khê

ĐOAN TRANG - VÕ HƯƠNG
ĐOAN TRANG - VÕ HƯƠNG

TT - Thủ tục xin giấy phép xây dựng là một thủ tục phức tạp và nhiều vấn đề bất hợp lý nhất. Trong những năm qua, các cấp chính quyền cũng tỏ ra rất quan tâm “đột phá” vào khâu này. Nhưng thực tế vẫn còn nhiều nhiêu khê, đặc biệt là người dân vẫn thường bị cán bộ sách nhiễu đủ điều...

Eaj9FSwc.jpgPhóng to
Quá tải nơi cấp giấy phép xây dựng. Mới 9h30 sáng 2-3-2004 nơi tiếp nhận hồ sơ cấp phép xây dựng của quận Bình Thạnh đã thông báo hết nhận hồ sơ, chỉ giải quuyết tồn đọng
TT - Thủ tục xin giấy phép xây dựng là một thủ tục phức tạp và nhiều vấn đề bất hợp lý nhất. Trong những năm qua, các cấp chính quyền cũng tỏ ra rất quan tâm “đột phá” vào khâu này. Nhưng thực tế vẫn còn nhiều nhiêu khê, đặc biệt là người dân vẫn thường bị cán bộ sách nhiễu đủ điều...

“Sợ cán bộ hơn sợ thủ tục”

Ông An, cư dân quận Tân Bình, nói với chúng tôi như vậy. Ông kể: “Đúng là chỉ “một cửa”, nhưng tôi đã phải đến “cái cửa” để xin phép xây dựng bốn lần rồi mà vẫn chưa lấy được giấy phép”. Lần đầu đem hồ sơ đi nộp, ông An bị cán bộ “làm cho một tăng” chỉ vì tất cả nội dung trong hồ sơ thiết kế chỉ thể hiện trên một tờ giấy khổ A1.

Vị cán bộ này cho rằng các nội dung phải tách ra trên tờ giấy khổ A2 và A3. Sửa xong đem lên, cán bộ lại yêu cầu ông An đem về điều chỉnh, đặt mặt bằng thoát nước sang tờ A2 chứ không được đặt ở tờ A3. Ông An mang hồ sơ về năn nỉ đơn vị thiết kế cho vẽ lại. Lần thứ ba, ông An vẫn chưa được nhận hồ sơ vì phải chỉnh hết lại cỡ chữ cho to hơn để cán bộ dễ thấy (!). Lần thứ tư, khi nghe cán bộ yêu cầu dời mặt bằng hệ thống điện sang tờ A3 (thay vì nằm bên tờ A2) thì sự kiên nhẫn của ông An không còn nữa. Ông nổi nóng hỏi vì sao cứ phải điều chỉnh lung tung. Rất bình tĩnh, vị cán bộ này thưa: “Nhà nước qui định vậy!”.

Ông N.Q.X.P. ở phường 5, quận Bình Thạnh đến quận xin cấp phép xây dựng căn nhà của mình. Dù đã đầy đủ các giấy tờ về quyền sở hữu nhà và các giấy tờ khác, nhưng bộ phận tiếp nhận hồ sơ không đồng ý nhận, yêu cầu ông phải về phường lấy giấy xác nhận hai con của ông đồng ý cho ông xây nhà. Người con gái của ông bức xúc: “Nhà đứng tên cha tôi, cha tôi có tiền thì cha tôi xây. Không hiểu cần xác nhận của chúng tôi để làm gì?”!

Trường hợp ông N.V.T. ngụ ở phường 6, quận Bình Thạnh bị “hành” còn nhiều hơn. Từ khi nộp đơn xin phép đến khi có giấy phép xây dựng đều phải “chầu” ở quận không dưới 10 lần. Đầu tiên nộp hồ sơ làm thủ tục, phải đi đi về về nộp hồ sơ bổ túc đến hai lần, khi có được giấy hẹn cấp phép tròm trèm cả tháng. Vào ngày nhận giấy phép xây dựng, ông mang biên nhận đến chỉ được nghe trả lời “chưa có”và không ai giải thích lý do gì thêm. Một tuần sau ông tiếp tục đến, lại được hẹn vì “chưa xong”. Cứ thế qua bốn lần chờ đợi, gần hai tháng ông mới thật sự cầm được giấy phép xây dựng.

Tưởng có giấy phép xây dựng trong tay việc xây cất sẽ thuận tiện, không còn phiền hà. Nhưng không, khi chuẩn bị xây dựng phần móng ông N.V.T. (tuổi đã gần 70) phải đến quận làm giấy báo đề nghị kiểm tra công tác thi công công trình. Sáng 2-3-2004, ông T. đến rất sớm ngồi chầu chực tại phòng tiếp hồ sơ, nhân viên tiếp nhận giấy báo, kiểm tra hồ sơ bảo không đủ giấy tờ, phải về nhà lấy thêm bản vẽ xây dựng. Ông T. cố công về đến nhà tìm và mang bản vẽ đến bổ sung, ngồi chờ tới lượt nộp giấy báo thì người nhận hồ sơ trả lời “về đi, đến ngày 5-3-2004 hãy mang đến nộp. Ở đây chúng tôi chỉ nhận giấy đã báo trước ba ngày”. Có vô số những câu chuyện đầy bức xúc như vậy...

Nhiều qui định nhiêu khê

Một cư dân ở quận Phú Nhuận thắc mắc khi thủ tục xin phép xây dựng phải có “bản sao hợp pháp tờ khai lệ phí trước bạ”. Người dân không đóng trước bạ sẽ không được cấp chủ quyền, không có chủ quyền không thể xin phép xây dựng được. Qui định như vậy là quá thừa, làm phiền cho dân, tăng sự quá tải cho cơ quan công chứng. Trong qui định mới cần phải ghi thêm câu: “Ngoài thủ tục đã qui định, người dân không phải nộp thêm bất cứ một loại giấy tờ nào khác”. Đó là ý kiến của rất nhiều người, nhất là những người đã từng bị “hành”.

Trong khi đó một số qui định khác lại khó hiểu. Cụ thể, đối với nhà ở riêng lẻ, hồ sơ phải có ý kiến của cá nhân, tổ chức tư vấn thiết kế để xác nhận các yếu tố pháp lý và kỹ thuật công trình đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng. Người dân thì cho rằng hồ sơ của họ đã phải qua phường, quận, nay phải qua đơn vị thiết kế để được xác nhận đủ điều kiện xây dựng ví như họ phải chịu “một cổ hai tròng” thành “một cổ ba tròng”.

Ngoài ra, qui định phải “trích lục hồ sơ kỹ thuật (đối với những nơi đã có bản đồ địa chính) hoặc bản đồ hiện trạng đất xác định các mốc, lộ giới, cao độ địa chính và sơ đồ vị trí công trình (do UBND quận hoặc Trung tâm thông tin và đăng ký nhà đất thuộc Sở Tài nguyên - môi trường cung cấp)” cũng là một qui định gây phiền hà cho người dân, do vị trí khu đất xây dựng đã thể hiện trên giấy tờ chủ quyền, còn lộ giới, cao độ địa chính là những thông tin Nhà nước quản lý, đã có trong hệ thống thông tin, cán bộ thụ lý chỉ cần “click chuột” là thấy hết, không cớ gì bắt người dân phải đi trích lục bản sao đem nộp.

* Kỳ sau: Sẽ điều chỉnh thủ tục phiền hà, giải quyết nhũng nhiễu ra sao?

ĐOAN TRANG - VÕ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên