02/08/2007 02:32 GMT+7

Cấp đổi hộ chiếu qua bưu điện ra sao?

HOÀNG KHƯƠNG thực hiện
HOÀNG KHƯƠNG thực hiện

TT - Từ 15-8-2007, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an (A18) sẽ tiến hành cấp đổi hộ chiếu (HC) qua đường bưu điện. Thượng tá Phạm Ngọc Khoa - phó trưởng Phòng tham mưu A18 - cho biết thêm:

erWQUP18.jpgPhóng to
Thượng tá Phạm Ngọc Khoa Ảnh: H.K.
TT - Từ 15-8-2007, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an (A18) sẽ tiến hành cấp đổi hộ chiếu (HC) qua đường bưu điện. Thượng tá Phạm Ngọc Khoa - phó trưởng Phòng tham mưu A18 - cho biết thêm:
Nghe đọc nội dung toàn bài:

- Công dân VN ở trong nước đã được cấp HC phổ thông có nhu cầu cấp đổi HC mới do HC cũ hết trang, hết hạn sử dụng chưa quá 12 tháng hoặc tuy chưa hết trang, hết hạn sử dụng nhưng có nhu cầu cấp đổi thì gửi hồ sơ và lệ phí qua bưu điện. Ngoài ra, công dân cũng có thể trực tiếp mang hồ sơ đến phòng quản lý xuất nhập cảnh công an các tỉnh, thành (PA18) và tại A18 (Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM) như trước đây.

* Hồ sơ đề nghị cấp đổi HC gửi qua đường bưu điện gồm những gì, thưa ông?

- Hồ sơ gồm: “Tờ khai đề nghị gia hạn, bổ sung, sửa đổi, cấp đổi HC phổ thông” (theo mẫu TK2 của A18); ba ảnh mới chụp cỡ 4x6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, phông nền màu sáng; hộ chiếu cần đổi (bản gốc); bản photocopy CMND. Mẫu TK2 cấp miễn phí tại PA18, A18 và tại bưu cục nơi gửi hồ sơ, hoặc mọi người tự in theo mẫu trên trang web của A18: www.vnimm.gov.vn. Bản khai TK2 không cần có dấu giáp lai ảnh, không cần xác nhận của thủ trưởng cơ quan nơi làm việc hay trưởng công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú.

* Qui trình nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bưu điện được thực hiện ra sao? Thời gian bao lâu?

- Người có nhu cầu cấp đổi HC trực tiếp mang hồ sơ đến các bưu cục để nộp cho nhân viên bưu điện. Nhân viên bưu điện có trách nhiệm hướng dẫn công dân làm tờ khai TK2, đối chiếu người nộp hồ sơ có đúng với người trong ảnh, người có HC hay không. Sau khi hoàn tất tờ khai TK2, nhân viên bưu điện yêu cầu người làm HC cung cấp HC cũ, bản photocopy CMND (nộp kèm cùng hồ sơ) và bản gốc (để đối chiếu). Sau khi kiểm tra hồ sơ đầy đủ thì nhân viên bưu điện niêm phong, ký kết hợp đồng dịch vụ ưu tiên với khách hàng để gửi về A18. Việc giao nhận hồ sơ, trả kết quả đều phải có chữ ký của những người có trách nhiệm để tránh thất lạc.

Những trường hợp được cấp đổi HC, A18 sẽ gửi trả HC cũ (nếu còn hạn và còn trang trắng sẽ được đóng dấu hủy). Nếu vì lý do gì đó không được cấp đổi HC, A18 sẽ chuyển đến người đề nghị công văn thông báo lý do không cấp đổi kèm theo lệ phí đã nộp.

Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì thời gian giải quyết xong một hồ sơ cấp đổi HC là năm ngày làm việc tính từ ngày nhận hồ sơ. Sắp tới, theo đề xuất của A18, thời gian giải quyết hồ sơ cấp đổi HC rút ngắn xuống còn ba ngày làm việc.

* Lệ phí cấp đổi HC bao nhiêu, nộp cho ai, ở đâu?

- Người làm HC nộp cho bưu điện lệ phí theo qui định là 200.000 đồng. Ngoài ra, người làm HC còn phải trả các khoản cước phí dịch vụ: phí chuyển phát hồ sơ, kết quả và cước phí chuyển tiền lệ phí theo qui định.

* Nếu HC gửi qua đường bưu điện bị thất lạc thì ai chịu trách nhiệm? Thủ tục xin cấp lại ra sao?

- Hồ sơ hoặc kết quả bị thất lạc ở khâu nào thì khâu đó chịu trách nhiệm. Nếu HC mới bị thất lạc trên đường vận chuyển thì phía bưu điện sẽ có công văn gửi A18 thông báo về việc HC bị mất. Trên cơ sở đó, A18 sẽ tiến hành kiểm tra, xem xét để cấp lại HC cho công dân.

Nếu có thắc mắc, công dân có thể liên hệ cán bộ nghiệp vụ A18 theo số điện thoại 04.8260922 (Hà Nội) và 08.9201701 (TP.HCM) để được giải đáp.

HOÀNG KHƯƠNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên