17/05/2005 15:08 GMT+7

Cấp đất trái phép ở Nha Trang: Vụ án nhiều "kỷ lục"

Theo Vietnamnet
Theo Vietnamnet

Giải thích lý do ký khống danh sách cấp đất (trong đó dành cho một Việt Kiều đến 38.185m2), nguyên Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương nói "bận quá nhiều việc lớn" nên để tổ dịch vụ địa chính điền số liệu vào sau.

Phiên toà nhiều "kỷ lục"

sYUs2NF3.jpgPhóng to
Ông Lê Vạng phải lên rất gần vị trí của HĐXX để nghe rõ câu hỏi của chủ toạ phiên toà do "bị điếc từ 3 năm nay sau khi bị té'', như lời ông giải thích với các phóng viên.

Phiên toà xét xử 8 bị cáo trong vụ án hình sự “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến việc cấp đất trái pháp luật ở xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang thu hút đông đảo sự quan tâm của báo giới cũng như người dân địa phương vừa diễn ra sáng nay. Phiên toà không đủ ghế ngồi cho các thành phần liên quan có mặt tại toà.

Với 6 luật sư bào chữa cho 8 bị cáo, đây được xem là một trong những phiên toà đông luật sư nhất từ trước đến nay diễn ra tại TP Nha Trang. Thông tin này được ông Đỗ Ngọc Thu, Tổ trưởng tổ hội thẩm TP. Nha Trang, người có 13 năm làm công tác xét xử, khẳng định.

Phiên toà xét xử một vụ án có số bị cáo bị truy tố kỷ lục ở Khánh Hòa (8 bị cáo), cũng như số người có quyền và nghĩa vụ liên quan (71 người).

Trong phiên xét xử sáng nay, 4/6 luật sư có mặt đề nghị triệu tập bằng được ông Lê Thanh Quang, nguyên Chủ tịch UBND TP Nha Trang, người trực tiếp ký các GCNQSDĐ một cách trái pháp luật để làm rõ trách nhiệm từng khâu, từng cá nhân

- Chủ tọa phiên tòa cũng tuyên bố: "khi nghiên cứu hồ sơ, nhận thấy các cơ quan công an, VKS chưa đưa đủ những người có liên quan vào danh sách. Việc ông Lê Thanh Quang vắng mặt tại tòa sẽ gây trở ngại cho công tác xét xử. Có khả năng cơ quan điều tra và VKS đã định tội danh chưa đúng".

Vụ án bao gồm cả nội dung vụ việc "hy hữu động trời": Việt kiều Lê Vạng (quốc tịch Hoa Kỳ), không có hộ khẩu thường trú tại địa phương, không phải là đối tượng được cấp đất (không trực tiếp làm nông nghiệp) nhưng được nguyên chủ tịch UBND TP Lê Thanh Quang cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSDĐ) 38.185 m2 đất (vượt thẩm quyền), gây xôn xao dư luận Khánh Hòa.

Sau khi có GCNQSDĐ, Lê Vạng đã bán lại cho 20 cá nhân và 1 doanh nghiệp, thu lợi 600,8 triệu đồng và 54,5 lượng vàng 96%.

Ai cũng biết Việt kiều Vạng, chỉ chủ tịch xã là không!

Bị cáo Nguyễn Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang, Khánh Hoà), tại toà đã phản cung hết tất cả các lời khai tại cơ quan điều tra. Tại toà, bị cáo Minh khai: Cả 2 lần họp, Lê Vạng chỉ được xét cấp 8.000 m2 đất. Thậm chí, ông cựu Chủ tịch xã trả lời tại toà: "Không biết Lê Vạng là Việt kiều". (Trong biên bản điều tra ngày 14/7/2003, ông này thừa nhận có biết trước Vạng là Việt kiều bởi ông Vạng có cống hiến ủng hộ cho địa phương nhiều năm liền).

9LjvufjF.jpgPhóng to
Ai cũng biết ông Lê Vạng là Việt kiều, duy chỉ riêng cựu chủ tịch xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang, Khánh Hoà) là không biết

Bị cáo Minh phủ nhận tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” mà ông bị truy tố. Việc phản cung tại toà, ông Minh giải thích nguyên nhân: Ông nhận tội do quá căng thẳng, dù không bị cơ quan điều tra ép cung.

Trong khi đó, ông Lê Vạng được mời lên trước toà khẳng định cả xã ai cũng biết ông là Việt kiều. Ông Vạng "bị điếc" 3 năm nay, phải đứng gần chủ toạ phiên toà mới nghe được hết nội dung câu hỏi. Ông giải thích với nhà báo là bị ngã.

Nguyên Chủ tịch xã bận quá nhiều việc lớn?!

Trước toà, ông Minh lặp đi lặp lại sự khẳng định: "Với cương vị 1 chủ tịch xã, tôi có nhiều việc lớn phải làm, nên không biết cụ thể danh sách cấp đất".

Toàn bộ bản danh sách các hộ dân đăng ký gửi lên TP xét cấp duyệt đất, ông Minh khai với cơ quan điều tra là ký khống trước, số liệu cụ thể do tổ dịch vụ địa chính điền vào sau.

Nhưng tại toà, bị cáo Minh phản cung, khẳng định không hề ký khống. "Danh sách được xét duyệt cấp đất được niêm yết công khai tại xã nhưng không có thời gian xem nên không phát hiện ra ông Vạng được cấp đến 38.185 m2".

HĐXX thấy ông cựu chủ tịch xã liên tục "bận quá nhiều việc lớn", nên tỏ ra quan tâm: "Với cương vị là chủ tịch xã, lúc đó ông quan tâm việc gì nhất?". Ông Minh trả lời: Đang tập trung quan tâm đến việc bầu cử vì có đơn tố cáo có gian lận.

Hồ sơ thể hiện: Ngày 10/7/1999, bị cáo Minh đã ký duyệt việc sang nhượng 14.310m2 đất của ông Lê Vạng cho con gái ông Vạng là Lê Thị Phương Sang. Trong khi đó, đến ngày 11/11/1999, việc xét cấp duyệt này mới được hội đồng xét duyệt tiến hành họp. Nghĩa là ông Minh ký quyết định trước ngày xét cấp duyệt.

Đến ngày 11/5/2000, Hội đồng xét duyệt họp lần thứ 3 (cuối cùng), thống nhất danh sách các đối tượng được xét duyệt cấp đất tại địa phương để chuyển lên thành phố. Ông Minh phủ nhận chi tiết ngày tháng này, đổ lỗi cho người đóng dấu viết ngày tháng vào hồ sơ.

Chi tiết đặc biệt thể hiện trong hồ sơ vụ án: Ngày 12/12/1997, bà Lê Thị Phương Sang có đơn xin đăng ký đất (dù chưa có đất. Năm 1999 bà Sang mới có). Ông Minh trả lời: "Không biết" và khẳng định: "Tôi không có tội thiếu trách nhiệm vì tôi đã làm hết trách nhiệm của một chủ tịch xã".

Cuối giờ sáng nay, ông Minh mới nhận tội. Khi chủ toạ phiên toà hỏi: "Ông thấy toàn bộ nội dung vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền là sai hay đúng?". Ông Minh trả lời: Bây giờ thấy sai nhưng hồi đó "ý chí không thấy sai". Ông Minh cho rằng đã làm hết trách nhiệm, "có sai thì chỉ là sai thủ tục hành chính".

Cáo trạng nêu: Với việc cấp GCNQSDĐ trái pháp luật ở xã Vĩnh Lương, các bị cáo đã gây thất thu cho ngân sách Nhà nước 3.003.260.000 đồng; gây nghi ngờ và mất lòng tin trong cán bộ và nhân dân TP. Nha Trang, ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện chính sách của Chính phủ về giao đất nông nghiệp cho hộ nông dân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp, đến nay vẫn chưa khắc phục được hậu quả.

Theo Vietnamnet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên