19/12/2023 18:14 GMT+7

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ 3.700 tỉ đồng nhưng không có làn dừng khẩn cấp liên tục

Trước ngày thông xe cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, người dân vui mừng vì có tuyến đường mới, tuy nhiên nhiều người bày tỏ băn khoăn khi thêm một dự án cao tốc không có làn dừng khẩn cấp liên tục.

Toàn cảnh tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ chuẩn bị thông xe - Ảnh: HỒNG QUANG

Toàn cảnh tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ chuẩn bị thông xe - Ảnh: HỒNG QUANG

Dự án đường cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang với 4 làn xe là công trình được nhiều người dân các tỉnh vùng Đông Bắc quan tâm. Bởi khi hoàn thiện, quãng đường từ thành phố Tuyên Quang đi Hà Nội cũng sẽ được rút ngắn từ 3 giờ hiện nay xuống gần 2 giờ. 

Nhìn từ flycam tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ sắp thông xe

Con đường cũng đóng vai trò là mắt xích quan trọng khi khớp nối với cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đang được thi công.

Lên kế hoạch cho kỳ nghỉ Tết dương lịch kéo dài 3 ngày, anh Vũ Mạnh Hiếu (hiện ở Gia Lâm, Hà Nội) lựa chọn đưa gia đình về quê ngoại ở Hàm Yên (Tuyên Quang). Anh nói tuyến cao tốc khiến cả nhà cùng háo hức mong chờ bởi lần đầu tiên được về quê trên con đường mới.

Là tài xế lái xe lâu năm, người đàn ông 36 tuổi nhận định tuyến đường mới không kéo giảm thời gian quá nhiều, tuy nhiên việc lái xe chắc chắn sẽ "nhàn" hơn so với hành trình cũ.

Tuy vậy, từ những hình ảnh tiến độ dự án, anh Hiếu bày tỏ băn khoăn khi dự án chỉ có quy mô 4 làn xe hạn chế, không có làn dừng khẩn cấp liên tục.

"Tôi được biết, theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt thì quy mô giai đoạn hoàn chỉnh của tuyến Phú Thọ - Tuyên Quang là 4 làn xe. Hiện nay đã làm 4 làn đường nhưng không có làn dừng khẩn cấp, liệu chăng về sau họ sẽ lập ra một dự án chỉ để thi công làn dừng khẩn cấp hay không?", anh Hiếu băn khoăn.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ 3.700 tỉ đồng nhưng không có làn dừng khẩn cấp liên tục- Ảnh 2.
Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ 3.700 tỉ đồng nhưng không có làn dừng khẩn cấp liên tục- Ảnh 3.
Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ 3.700 tỉ đồng nhưng không có làn dừng khẩn cấp liên tục- Ảnh 4.
Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ 3.700 tỉ đồng nhưng không có làn dừng khẩn cấp liên tục- Ảnh 5.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ không có làn dừng khẩn cấp liên tục - Ảnh: HỒNG QUANG

Cùng băn khoăn về nội dung này, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, PGS.TS Trần Chủng, chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, cho rằng do khó khăn về nguồn vốn, nhiều khu vực đã phải xây dựng phân kỳ các tuyến cao tốc. 

Hiện những bất cập do việc không có làn dừng khẩn cấp đã xuất hiện, tuy chưa quá nhiều nhưng việc đầu tư hạng mục này là cần thiết.

Đối với các đoạn phân kỳ trên cao tốc Bắc - Nam, các tuyến này được quy hoạch giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp. Trong giai đoạn đầu, việc đầu tư sẽ gồm 4 làn xe (không có làn dừng khẩn cấp liên tục), nền đường rộng 17m.

Ở giai đoạn tiếp theo, ông Trần Chủng cho biết nhà thầu chỉ cần thi công một hợp phần tương đương ở bên cạnh. "Con đường hiện tại có 4 làn xe sẽ được sử dụng hoàn toàn cho một chiều gồm 3 làn xe và 1 làn dừng khẩn cấp", ông nói.

Trong khi đó đối với những tuyến chỉ quy hoạch 4 làn xe, PGS.TS Trần Chủng cho rằng để thi công thêm làn dừng khẩn cấp sẽ phải "cạp" trực tiếp vào phần đường hiện tại để đấu nối vào hai bên. Điều này đòi hỏi chi phí lớn và rất nhiều giải pháp kỹ thuật để đảm bảo chất lượng.

Đặc biệt ông nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo kỹ thuật khi thi công phần bổ sung sao cho đảm bảo kết nối êm thuận trên toàn tuyến. Bởi quá trình này kéo dài trên một khu vực hàng chục km có nguy cơ gây lún, ảnh hưởng cho phần đường cao tốc đã hoàn thành trước đó.

"Đối với tuyến 6 làn xe, khi mở rộng quy mô hoàn chỉnh sẽ tổ chức cả một vệt công trường rộng 17m đi riêng biệt. Trong khi đó với những tuyến 4 làn, việc mở rộng sẽ bám vào đường cũ gây nguy cơ mất an toàn cho xe đang di chuyển do mỗi hai bên đường chỉ tổ chức công trường rộng 3-5m", ông Trần Chủng nói, đồng thời khuyến nghị đối với các tuyến đường quy hoạch 4 làn xe, cơ quan chức năng cần hoàn thiện luôn hệ thống làn dừng khẩn cấp ngay khi thi công giai đoạn đầu.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang (chủ đầu tư dự án), xác nhận cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ hiện có quy mô 17m với 4 làn xe hạn chế.

Các dải dừng khẩn cấp được bố trí không liên tục trên tuyến. Nguyên nhân phải phân kỳ đầu tư do những hạn chế về nguồn vốn.

Về tốc độ xe chạy, cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang đang xin ý kiến Bộ Giao thông vận tải về việc nâng tốc độ cho phép của tuyến đường lên 90km/h.

Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang đồng thời xác nhận theo quy hoạch ở giai đoạn hoàn thiện, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ sẽ gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp.

Tuy nhiên, khi đầu tư hoàn thiện, vị này cho hay sẽ không chỉ bổ sung 2 làn dừng khẩn cấp mà cơ quan chức năng còn mở rộng mỗi làn xe chạy lên 3,75m theo tiêu chuẩn cao tốc thay vì 3,5m như hiện nay.

Ngắm cao tốc đi qua núi đồi Phú Thọ, Tuyên QuangNgắm cao tốc đi qua núi đồi Phú Thọ, Tuyên Quang

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính. Công trường dự án đang gấp rút thi công để kịp cho lễ thông xe vào ngày 24-12 tới.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên