23/03/2017 10:49 GMT+7

Cao lớn, dẻo dai và 'đẹp trai' như lính tàu ngầm

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Luyện tập và lựa chọn rất khắt khe nên những người lính trong lữ đoàn tàu ngầm ai cũng có dáng người cao lớn, chắc đậm và dẻo dai. Khi ghé thăm lữ đoàn 189, nữ diễn viên Lan Phương luôn miệng thốt lên “sao các anh đẹp trai thế?”.

Các chiến sĩ lữ đoàn 189 luyện tập trong vòng quay luyện tiền đình 30 vòng/phút - Ảnh: TRUNG TÂN
Các chiến sĩ lữ đoàn 189 luyện tập trong vòng quay luyện tiền đình 30 vòng/phút - Ảnh: TRUNG TÂN

“Hải quân Việt Nam dù được trang bị hiện đại, đủ sức răn đe các thế lực ngoại xâm nhưng vẫn khát khao gìn giữ hòa bình, ổn định trên biển để xây dựng và phát triển đất nước

Thượng tá NGUYỄN HỮU MINH

Chính ủy lữ đoàn tàu ngầm - lữ đoàn 189, quân chủng hải quân, thượng tá Nguyễn Hữu Minh cho biết với người lính tàu ngầm, thể thao là một trong những nhiệm vụ chính yếu của việc rèn luyện.

Một ngày của người lính nơi đây thức giấc từ 5h sáng rồi bước vào giờ tập luyện đầu ngày. Sau đó, các chiến sĩ ăn sáng nhanh gọn để tiếp tục các khóa học chính trị, chuyên môn hoặc rèn luyện trên thao trường theo những bài tập riêng.

Thể thao không chỉ để người lính có sức khỏe tốt mà việc luyện tập là để họ học cách vượt qua những thử thách, chịu đựng được sóng gió.

Để được lên tàu ngầm thật

Hiện lữ đoàn 189 đã đầu tư các sân tập liên hoàn, có khu tập ngoài trời, hồ bơi, phòng tập đa năng, phòng chuyên dụng, hai sân tennis, bốn sân bóng đá mini cùng ba bãi thể thao đặc chủng dành cho sáu kíp tàu chính và hai kíp tàu dự bị.

Vừa xong 30 lượt kéo xà đơn, Hoàng - một người lính trẻ thuộc lữ 189 - cho biết mỗi ngày của anh là sáng chạy bộ, bơi, chiều tập các môn thăng bằng, vào vòng quay để luyện tiền đình.

Với tốc độ 30 lần/phút, vòng quay luyện tiền đình là thử thách của nhiều chiến sĩ nhưng đã là lính hải quân thì phải vượt qua.

“Trong điều kiện thực tế trên biển thì các bài tập giữ thăng bằng và vòng quay luyện tiền đình hết sức cần thiết để tụi mình chịu đựng được sóng gió” - Hoàng chia sẻ.

Một sĩ quan huấn luyện tại đây cho biết để lên tàu ngầm thật, các chiến sĩ phải vượt qua các bài tập trong tàu ngầm mô phỏng. Tại đây có các hồ bơi ở độ sâu từ 6m đến hàng chục mét với các điều kiện áp suất, môi trường như dưới biển thật, nhằm thử thách sức chịu đựng của chiến sĩ.

Bộ đội cũng phải trải qua các bài tập thoát hiểm khỏi tàu ngầm qua ống phóng lôi khi gặp sự cố, với điều kiện thời gian rất hạn hẹp khi phải mang trên mình bộ đồ lặn nặng tới 8kg...

“Trước khi vào tàu ngầm mô phỏng, các chiến sĩ còn phải được kiểm tra sức khỏe, nhịp tim, tinh thần. Dù là mô hình mô phỏng nhưng các chiến sĩ phải tự thao tác như trong tàu ngầm thật đang gặp sự cố nên phải có sức khỏe, nhanh nhẹn và rất bình tĩnh để thoát hiểm” - sĩ quan huấn luyện chia sẻ.

Hố đen đại dương

Chúng tôi rời lữ đoàn tàu ngầm khi hoàng hôn đã rải vàng trên lưng những chiếc tàu ngầm đang trầm mình trong quân cảng Cam Ranh bình yên.

Ấn tượng nhất là bức phù điêu đặt ngay cổng vào đơn vị. Bức phù điêu với hình chiếc mỏ neo đắp nổi phía trước, phía sau là hình chiếc bánh lái mang hình ảnh đặc trưng của sáu tỉnh, thành phố mà những chiếc tàu ngầm mang tên. Sau cùng là hình ảnh chú chim bồ câu đang bay trên nền trời hòa bình...

Thượng tá Nguyễn Hữu Minh giải thích đối với hải quân thì mỏ neo như là bùa hộ mệnh, còn tổng thể bức phù điêu cho thấy tình đoàn kết quân dân các tỉnh thành với lữ đoàn 189.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Dương - phó chủ nhiệm chính trị lữ đoàn 189 - cho biết quân chủng hải quân chính thức thành lập đơn vị tàu ngầm đầu tiên mang tên lữ đoàn tàu ngầm 189 và đặt mua sáu chiếc tàu ngầm Kilo của Nga từ năm 2009.

Tàu ngầm Kilo của Hải quân Việt Nam được mệnh danh là “hố đen đại dương” nhờ độ ồn rất nhỏ nên khó bị phát hiện. Tàu có thể di chuyển với tốc độ 20 hải lý (khoảng 37km/h), lặn sâu 300m và hoạt động độc lập trong 45 ngày.

Để tiếp nhận những chiếc tàu này, các sĩ quan, chiến sĩ đơn vị đã có đợt tập luyện tại vùng biển của Nga vào tháng 2-2013.

Cũng theo thiếu tá Nguyễn Ngọc Dương, ngày 15-1-2014 chiếc tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên trong hợp đồng sáu tàu ngầm Việt Nam đặt mua từ Nga năm 2009 đã được tiếp nhận tại quân cảng Cam Ranh, mang số hiệu HQ 182 (Hà Nội).

Từ đó đến nay, lữ đoàn 189 đã tiếp nhận bốn chiếc tàu tương tự mang tên HQ 183 (TP.HCM), HQ 184 (Hải Phòng), HQ 185 (Khánh Hòa), HQ 186 (Đà Nẵng) và HQ 187 (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Sao các anh đẹp trai thế?

Luyện tập và lựa chọn rất khắt khe nên những người lính trong lữ đoàn tàu ngầm ai cũng có dáng người cao lớn, chắc đậm và dẻo dai.

Khi ghé thăm lữ đoàn 189, nữ diễn viên Lan Phương luôn miệng thốt lên “sao các anh đẹp trai thế?”.

Thế nhưng, nữ diễn viên này và nhiều thành viên khác trong đoàn còn bất ngờ với tài năng văn nghệ của những người lính biển cả.

Đặc biệt, khi năm chiến sĩ tàu ngầm xuất hiện trong bài nhảy hip hop sôi động, nhiều người mới thực sự “choáng” vì sự đa năng của những anh lính hải quân. Bài nhảy mô phỏng cuộc sống, luyện tập của những người lính lữ đoàn này luôn mạnh mẽ, trẻ trung, gan dạ.

Bạn Anh Tú, một thành viên nhóm nhảy và là chiến sĩ trên tàu ngầm, cho biết: “Ngoài thời gian huấn luyện, công việc trong tàu ngầm, mỗi người lính có những đam mê riêng. Nhóm vẫn thường vui đùa và tập hát, nhảy múa cùng nhau sau những giờ luyện tập căng thẳng”.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên