04/08/2013 09:20 GMT+7

Canô gặp nạn ở Cần Giờ chở khách khi đang sửa chữa

VIỄN SỰ - MẬU TRƯỜNG - ĐÔNG HÀ - QUỐC THANH
VIỄN SỰ - MẬU TRƯỜNG - ĐÔNG HÀ - QUỐC THANH

TT - Canô còn thiếu sót, khiếm khuyết một số bộ phận như thiếu hệ thống va đệm, thiếu tay vịn cho hành khách, cửa sổ kính ở buồng lái không có, hầm máy không có lỗ để bơm nước ra.

L9a0F6dB.jpgPhóng to
Xác canô H29-BP được kéo về tại cảng gần nhà máy đóng tàu của Công ty cổ phần công nghệ Việt - Séc (Vũng Tàu) lúc 20g ngày 3-8 - Ảnh: Đông Hà

H29-BP là một trong hai chiếc canô (chiếc khác mang số hiệu H68 BP) được Xí nghiệp liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP) và Công ty Việt - Séc tài trợ cho bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Còn nhiều khiếm khuyết

Hai chiếc canô này được đơn vị tài trợ bàn giao cho bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào ngày 10-6. Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, trị giá hai chiếc canô này là 3,2 tỉ đồng, trong đó VSP tài trợ 2 tỉ, Công ty Việt - Séc tài trợ 1,2 tỉ đồng. Công ty Việt - Séc chính là đơn vị đóng hai canô này.

Đại tá Trần Công Hiểu, phó chỉ huy trưởng bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết sau khi nhận tài trợ hai canô và qua gần hai tháng sử dụng, đến ngày 9-7 cơ quan này đã trả lại cho Công ty Việt - Séc để sửa chữa, bổ sung một số hạng mục.

Khi canô sử dụng chở khách rồi xảy ra tai nạn, bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hoàn toàn không quản lý.

Còn thượng tá Hoàng Nhuận Quỳnh, chỉ huy trưởng biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu (đơn vị trực thuộc bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, được giao sử dụng hai chiếc canô trên), cho biết cụ thể hơn: do cả hai canô còn thiếu sót, khiếm khuyết một số bộ phận như thiếu hệ thống va đệm, thiếu tay vịn cho hành khách, cửa sổ kính ở buồng lái không có, hầm máy không có lỗ để bơm nước ra... nên bộ đội biên phòng đã trả lại cho đơn vị sản xuất, cũng là nhà đồng tài trợ.

Theo thượng tá Quỳnh, trong quá trình trả lại để sửa chữa, bổ sung, canô trên đã được cơ quan chức năng cấp đăng kiểm trước ngày xảy ra tai nạn khoảng một tuần.

Theo thiết kế ghi rõ trong catalogue của Công ty Việt - Séc, canô trên chỉ chở được tối đa 12 người. Thế nhưng trên thực tế, canô đã chở 30 người và đi trong điều kiện dông gió nên đã lật. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Học, người đại diện của Công ty Việt - Séc, cũng thừa nhận canô đã chở quá tải.

Ông Mai Thế Hùng, giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết tại Vũng Tàu có tuyến đường thủy nội địa đi Vàm Láng (Gò Công Đông, Tiền Giang) và tàu chở khách là tàu gỗ loại lớn, chứ không phải bằng canô.

Tuyến đường thủy nội địa này có từ lâu và là tuyến được cấp phép. “Họ không hề xin phép gì với cơ quan chúng tôi trong chuyến đi làm chín người mất tích” - ông Hùng cho biết. Trong khi nếu xét về hàng hải thì chuyến canô trên cũng không hề xin phép Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu. Một người có trách nhiệm khẳng định họ đã đi chui, đi lậu.

Ai đã thuê canô?

Sau khi xảy ra sự cố, lúc 21g ngày 2-8 có người đàn ông tên Nguyễn Ngọc Tuấn (trú tại Nha Trang) đến Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (Trung tâm 3) trình tờ đơn yêu cầu cứu nạn.

Trong đơn ông Tuấn ghi nơi công tác là Công ty cổ phần bến tàu du lịch Vũng Tàu Mariana. Từ lá đơn của ông Tuấn, Trung tâm 3 đã thông báo rộng rãi cho cơ quan chức năng để tìm kiếm nạn nhân.

Hiện có luồng thông tin nói rằng chính PV Pipe đã có hợp đồng thuê canô sang Vàm Láng chở người qua Vũng Tàu dự đám cưới của một nhân viên.

Chiều 3-8, tại cầu cảng Trung tâm 3, chúng tôi có gặp một người đàn ông của PV Pipe ra đây để nhận thi thể chị Nông Thị Thiên. Khi được hỏi công ty có ký hợp đồng với bên có canô không, người này cho hay có hợp đồng hẳn hoi.

Tuy nhiên, ông Vũ Văn Đảo, giám đốc Công ty Việt - Séc, lại nói không hề có sự thuê mướn, hợp đồng mà anh em tự kết nối để chở người. Còn ông Lê Văn Học cho hay đám cưới tại Vũng Tàu là của một người tên M., nhân viên của PV Pipe. Người đã móc nối để lấy canô sang Gò Công Đông đón khách là một nhân viên trước đây làm ở PV Pipe, hiện làm cho Công ty Việt - Séc.

Để làm rõ mối nghi vấn này, Tuổi Trẻ đã liên lạc với ông Trần Đăng Thuyết, giám đốc PV Pipe, và được ông Thuyết khẳng định: công ty không hề có hợp đồng thuê canô mà anh em tự móc nối đi ngoài giờ hành chính. Ông Đỗ Khang Ninh - chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc PV Gas - cũng cho biết: “Anh em báo cáo lại với tôi chuyện thuê canô đi là ngoài giờ, anh em tự thu xếp với nhau chứ công ty không ký hợp đồng”.

Tối 3-8, chiếc canô gặp nạn đã được kéo về xưởng sản xuất của Công ty Việt - Séc tại Khu công nghiệp Đông Xuyên, P.Rạch Dừa, TP Vũng Tàu.

pLiryMqj.jpgPhóng to

Thông số kỹ thuật

:

Chiều dài 8,5mChiều rộng 2,3mChiều cao 2,6mMớn nước 0,4mTốc độ tối đa 65km/giờCông suất tối đa của động cơ: 250 CVSố người tối đa: 12 (kể cả người lái)

Canô chở tối đa 12 người

H29 là tàu chuyên dụng có cabin kín, được sử dụng để vận chuyển hành khách hoặc công tác tuần tra trên biển. Bên trong cabin có hai ghế ngồi cho tài công, phụ lái và hai băng ghế dọc hai bên cho hành khách. Ở giữa có một lối đi từ mũi tàu ra phía sau đuôi tàu. Xung quanh cabin được gắn các ô kính mát bảo vệ hành khách khỏi ảnh hưởng của thời tiết...

(Nguồn: catalogue trên website của Công ty Việt - Séc)

------------------------------------

* Đọc thêm:

6 giờ vật lộn với tử thần tại biển Cần Giờ Kỳ nghỉ cuối tuần đẫm nước mắtHành khách đu trên thân ca nô lật nghiêng nhiều giờNgười trên tàu không đủ áo phao!Ca nô chở khách bị chìm, 9 người mất tích

VIỄN SỰ - MẬU TRƯỜNG - ĐÔNG HÀ - QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên