20/03/2005 09:30 GMT+7

Cảnh giác rượu dỏm

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TTCN - Chín người ở thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân và hai người ở Châu Đốc (An Giang) lần lượt tử vong đột ngột do uống nhằm rượu dỏm, có hàm lượng chất methanol cao gấp 300 lần qui định.

FFPTeJex.jpgPhóng to
Chiết rượu cồn vừa pha chế mang đi bỏ mối

Rượu dỏm đang được pha chế theo nhiều “công nghệ” kinh khủng.

* Dung dịch cồn + nước lã + thuốc tím nhanh chóng chuyển dần sang màu… rượu thuốc, mùi đặc trưng của cồn dịu dần. Với dung dịch này chỉ cần pha thêm một ít cốt rượu thuốc bắc thì đã có một lít rượu thuốc.

* Chủ một lò nấu rượu vào trong nhà múc một thau nước thật lớn rồi mang ra một can nhựa và hỏi chúng tôi cần rượu bao nhiêu độ để mà biết cho tỉ lệ. Nghe nói bằng độ rượu bán ở các quán nhậu, anh ta liền đổ can nhựa vào thau, một mùi cồn nồng nặc bốc lên tỏa khắp nhà, liền sau đó anh pha thêm một chất gì đó vào thau nước mà anh gọi là để cho dịu lại.

Sau cùng anh đổ thêm rượu gốc vào để tạo mùi và đo độ rượu coi chuẩn chưa. Nếu khách cần rượu gạo thì anh pha cốt rượu gạo vào, còn rượu nếp thì pha cốt rượu nếp. Chúng tôi quyết định kêu thêm rượu thuốc, thế là anh ta lấy ra một cục gì đó màu nâu đen khuấy vào số rượu đã pha và cho thêm một ít cốt rượu thuốc vào.

Nhu cầu cần thứ rượu gì thì các lò đáp ứng được hết thứ ấy. Với rượu thuốc thì họ chỉ cần ra chợ mua về những loại rễ cây, lá cây vô hại phơi khô và ngâm làm cốt, thế là pha ra thành rượu bán giá cao có trên 10.000 đồng/lít.

Ở lò rượu đã bị pha nhưng khi được đưa về tới quán nhậu thì các chủ quán lại “ra tay” một lần nữa. Họ mua cồn về đổ vào rồi pha thêm nước, sau đó chiết vào các hũ rượu rắn, rượu thuốc thì coi như… hợp lệ và các “thượng đế” cứ thế mà tha hồ uống… cồn.

Chị Quỳnh Hoa, một cán bộ giảng dạy môn rượu bia của Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: “Trong rượu được pha từ cồn không chỉ có chất methanol gây ngộ độc chết người nếu hàm lượng trên 0,10% mà còn có các chất gây ngộ độc khác như propanol, butanol, aldehyd…

Thậm chí có những cơ sở muốn cho rượu trong hơn đã cho một lượng ít thuốc trừ sâu vào. Chính vì thế việc pha chế rượu từ cồn là rất nguy hiểm, và nguyên tắc chế biến thực phẩm là không cho phép dùng cồn công nghiệp”.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên