02/07/2009 08:16 GMT+7

Cảnh giác "phao" thi, đề "tủ", lừa đảo

MINH QUANG - XUÂN LONG
MINH QUANG - XUÂN LONG

TT - Mùa tuyển sinh năm nay, song song với bảo vệ nghiêm mật đề thi, công tác rà soát hồ sơ đầu vào của mỗi thí sinh các trường đã được tiến hành chặt chẽ.

Thượng tá Vũ Minh Chính, phó Phòng PA25 Công an Hà Nội, cho biết nhằm phòng ngừa từ xa các trường hợp thi kèm, thi hộ, cơ quan an ninh phối hợp với các trường rà soát nghi vấn.

ck4QEC5c.jpgPhóng to
Sinh viên tình nguyện (trái) tiếp sức thí sinh tại bến xe Nước Ngầm - Ảnh: LÂM HOÀI

Những ngày này, ngoài đảm bảo an toàn trong công tác tổ chức kỳ thi, lực lượng công an tăng cường nhiều biện pháp đảm bảo an ninh trật tự xã hội, nhất là những nội dung liên quan đến thi cử. Theo thượng tá Chính, thí sinh về dự thi ĐH, CĐ nên đề cao cảnh giác với các đối tượng buôn bán phao thi.

Mặc dù việc ra đề thi tự luận và trắc nghiệm tiến hành đan xen, các điểm bán “phao” thi, đề thi mẫu vẫn xuất hiện nhan nhản. Các thí sinh từ tỉnh xa về cần lưu ý không mua bán “phao” thi để sử dụng, không mua bán đề thi mẫu do các cửa hàng photocopy, các trung tâm ôn luyện thi phát hành với những lời quảng cáo “trúng tủ” vô căn cứ.

Thượng tá Vũ Minh Chính giải thích việc ra đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ hằng năm bám sát chương trình thi, do đó chỉ có các dạng đề thi đã công bố chứ không thể có đề thi “tủ” cho hằng năm. Việc các trung tâm ôn luyện thi đưa ra những dạng đề “tủ” chỉ để câu khách, lừa đảo kiếm tiền của thí sinh.

Ngay cả việc ôn luyện thi ở một số lò luyện, thí sinh chỉ nên coi việc ôn luyện là hệ thống lại kiến thức cho bản thân trước khi bước vào phòng thi, còn tích lũy kiến thức là cả một quá trình học. Do đó, nếu mỗi lò luyện có ôn theo “tủ” cũng không nên kỳ vọng quá để có thể gặp nguy cơ “lệch tủ” trong kỳ thi sắp tới.

Công an các địa phương đã mở kế hoạch tập trung đấu tranh với tội phạm trộm cắp, cướp giật trong đợt này. Tuy nhiên, thí sinh và gia đình cần đề cao cảnh giác với nạn lừa đảo, ép giá thuê nhà trọ, trộm cắp tại nhà trọ, móc túi, cướp giật tại nhà ga, bến xe, trạm dừng và trên xe khách, xe buýt... Trường hợp không may gặp vấn đề gì về an ninh trật tự, cần nhanh chóng trình báo với cơ quan công an địa phương hoặc điện thoại đến đường dây nóng của Công an Hà Nội theo số (04) 3939.6292 để được giúp đỡ, xử lý.

Phó trưởng ga Hà Nội Nguyễn Văn Chương lưu ý: khi đến Hà Nội, thí sinh và người nhà cần chủ động bảo vệ tài sản của mình tại nhà ga, bến xe và nơi ở trọ. Sẽ có nhiều đối tượng nhân mùa thi này xuất hiện ở nhà ga, bến xe tìm cách vờ giúp đỡ, mang giúp cái nọ cái kia để lợi dụng sơ hở nhằm chiếm đoạt tài sản của thí sinh.

Các bậc phụ huynh, thí sinh cần cảnh giác, tự bảo quản hành lý, tiền bạc, giấy tờ và không được giao những thứ này cho người mình không quen biết. Đặc biệt, khi có vấn đề phát sinh tại nhà ga, bến xe, cần tìm đến nhân viên của nhà ga và bến xe hoặc các tình nguyện viên (mặc áo xanh thanh niên tình nguyện) để được giúp đỡ.

* Dậy từ 2g sáng đi tiếp sức mùa thi

Tại bến xe Nước Ngầm (Hà Nội), hơn 100 sinh viên tình nguyện thuộc năm đội tiếp sức mùa thi làm việc không kể ngày đêm. Bạn Hoàng Tuấn Anh cho biết hơn 10 tình nguyện viên của trường dậy từ 2g sáng, vệ sinh cá nhân chớp nhoáng rồi đạp xe trên 10km đến bến xe Nước Ngầm để kịp đón, tiếp sức cho các thí sinh đến bến xe trong chuyến đầu tiên lúc 4g sáng. Các sinh viên tình nguyện tham gia tiếp sức mùa thi vui vì được giúp đỡ thí sinh và người nhà nên quên hết cả mưa nắng, đêm hôm và mệt mỏi.

* Không cúp điện trong ngày thi

Ngày 1-7 phó giám đốc Công ty Điện lực Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cho biết ngành điện đã sẵn sàng cho các phương án đảm bảo cấp điện an toàn trong dịp thi ĐH, CĐ. Công ty đã liên hệ với Sở GD-ĐT Hà Nội để nắm danh sách điểm thi, cùng các chi nhánh điện cấp quận, huyện chủ động xây dựng các phương án đảm bảo điện an toàn, liên tục và đảm bảo chất lượng cho toàn bộ phụ tải trong thời gian trên. Cụ thể, Điện lực TP sẽ không cắt điện cao, trung, hạ thế trên địa bàn trong thời gian thi tuyển sinh ĐH, CĐ đợt 1 từ ngày 1 đến 5-7, đợt 2 từ ngày 6 đến 10-7 và đợt 3 từ 12 đến 16-7.

* Ngăn không nổi tình trạng sờ đầu rùa đá

NqRvSfWv.jpgPhóng to
Ảnh: HÀ HƯƠNG

Cận ngày thi, hàng ngàn sĩ tử các nơi cùng người nhà đổ về Văn Miếu, Hà Nội để sờ đầu rùa đá và bia tiến sĩ cầu may. Nhiều sĩ tử kể phải sờ và đặt lễ bằng tiền lẻ đủ... 82 đầu rùa đá và xoa tay lên 82 bia tiến sĩ mới vững tâm bước vào phòng thi (ảnh). Sáng 1-7, nhiều phụ huynh và thí sinh chưa kịp tìm chỗ trọ đã mang cả hành lý đến Văn Miếu.

25 thanh niên tình nguyện tại Văn Miếu đã phải hoạt động rất vất vả để ngăn sĩ tử và người nhà sờ đầu rùa và bia tiến sĩ. Lệ Xuân, trưởng nhóm tình nguyện, cho biết do lực lượng tình nguyện mỏng, nhiều phụ huynh và thí sinh không những không chấp hành nội quy mà còn tỏ thái độ phản đối, quát mắng tình nguyện viên. Nhiều sĩ tử cùng người nhà ùn ùn đổ về Văn Miếu khiến giao thông trước cổng khu di tích trên phố Quốc Tử Giám bị tắc nghẽn, khu gửi xe bên cạnh Văn Miếu lâm vào tình trạng quá tải.

______________________

Trước ngày thi, các thủ khoa làm gì?

Để đạt được số điểm tuyệt đối 30/30, có phải các thủ khoa đã dùi mài kinh sử thâu đêm suốt sáng đến tận ngày thi không? Thí sinh chuẩn bị cho kỳ “vượt vũ môn” có thể tham khảo ý kiến các thủ khoa của kỳ thi trước.

* Chu Thị Kim Liên (đạt 30/30 điểm vào ĐH Y Thái Bình và 28,75/30 điểm vào Học viện Tài chính):

- Nắm vững kiến thức trong quá trình học nên tôi chỉ dành mười ngày cuối cùng trước kỳ thi để giải các đề thi tuyển sinh trong bộ đề thi khối A. Thi xong môn nào là... quên luôn môn đó, để có tâm lý thoải mái thi môn tiếp theo.

* Nguyễn Thị Thu Hồng (đạt30/30 điểm vào ĐH Dược Hà Nội và 29,5/30 điểm vào ĐH Răng hàm mặt):

- Học đến đâu cố gắng chắc chắn đến đó, đến dịp ôn thi chỉ hệ thống lại kiến thức. Những ngày cuối cùng, khi nhiều bạn căng thẳng vì ôn thi thì tôi lại giảm bớt liều lượng. Ba ngày cuối không học gì nữa để có tâm lý thư thái bước vào kỳ thi. Cách ôn thi cố nhồi nhét thật nhiều đến sát ngày thi có thể phản tác dụng, khiến các bạn bị mệt mỏi, căng thẳng, có khi quên hết những gì đã học.

* Nguyễn Quốc Đạt (đạt 30/30 điểm vào ĐH Bách khoa Hà Nội):

- Bí quyết của tôi là luôn giữ cho mình tâm lý thoải mái. Để được như vậy, trong thời gian học tôi cố gắng nắm vững kiến thức trong SGK, làm theo hướng dẫn của thầy cô giáo, tự tham khảo thêm các bộ đề thi. Tôi không chọn giải pháp chạy theo những lò luyện thi. Nếu bạn tập cho mình khả năng độc lập trong học tập thì sẽ có được sự tự tin, thoải mái.

MINH QUANG - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên