06/05/2007 05:28 GMT+7

Cánh diều vàng 2006: Hà Nội, Hà Nội & Áo lụa Hà Đông

  VIỆT HOÀI
  VIỆT HOÀI

TT - Hà Nội, Hà Nội - bộ phim truyện hợp tác giữa Hãng phim Hội Nhà văn VN và Hãng phim Dân tộc Vân Nam (Trung Quốc) - và Áo lụa Hà Đông - Hãng phim Phước Sang - đã cùng đoạt giải thưởng cao nhất của Hội Điện ảnh VN 2006: giải Cánh diều vàng, được công bố và trao tối qua 5-5 tại Hà Nội.

* Phim Chạy án đoạt giải Cánh diều vàng phim truyền hình nhiều tập

nzaWdnnd.jpgPhóng to

Đại diện hai đoàn làm phim Hà Nội, Hà NộiÁo lụa Hà Đông nhận giải Cánh diều vàng - Ảnh: Việt Dũng

TT - Hà Nội, Hà Nội - bộ phim truyện hợp tác giữa Hãng phim Hội Nhà văn VN và Hãng phim Dân tộc Vân Nam (Trung Quốc) - và Áo lụa Hà Đông - Hãng phim Phước Sang - đã cùng đoạt giải thưởng cao nhất của Hội Điện ảnh VN 2006: giải Cánh diều vàng, được công bố và trao tối qua 5-5 tại Hà Nội.

Hầu hết các giải thưởng cá nhân cũng là cuộc tranh đua giữa hai bộ phim nặng ký nhất này: giải đạo diễn xuất sắc nhất dành cho Lưu Huỳnh (Áo lụa Hà Đông), giải diễn viên nữ xuất sắc nhất thuộc về Can Đình Đình - diễn viên Trung Quốc (trong phim Hà Nội, Hà Nội), trong khi giải diễn viên nam xuất sắc nhất thuộc về Quốc Khánh (Áo lụa Hà Đông).

LFJHuduI.jpgPhóng to
Diễn viên Trung Quốc Can Đình Đình (phim Hà Nội, Hà Nội) - giải nữ diễn viên xuất sắc nhất - Ảnh tư liệu
Giải diễn viên nữ phụ xuất sắc nhất dành cho Thanh Thủy (Sinh mệnh), giải diễn viên nam phụ xuất sắc nhất thuộc về Hoàng Hải (Hà Nội, Hà Nội).

Hai tay máy Nguyễn TranhTrinh Hoan nhận giải quay phim xuất sắc nhất (Áo lụa Hà Đông), còn nhạc sĩ Nguyễn Côn Thân - Trung Quốc (Hà Nội, Hà Nội) trở thành nhạc sĩ nước ngoài đầu tiên nhận giải âm nhạc hay nhất trong lịch sử giải thưởng điện ảnh VN.

Giải thiết kế mỹ thuật lần thứ hai liên tục thuộc về họa sĩ Phạm Quang Vĩnh - năm ngoái với phim Chuyện của Pao và năm nay là Hà Nội, Hà Nội.

Giải biên kịch là giải quan trọng duy nhất lọt ra khỏi hai bộ phim kể trên, thuộc về biên kịch kỳ cựu - nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn, người chấp bút đầu tiên cho bộ phim Sinh mệnh.

Bộ phim Sinh mệnh còn giành một giải thưởng không chính thức nhưng khá quan trọng khác: giải thưởng của báo chí.

7bCrtXpR.jpgPhóng to ExbDEDx2.jpg
Cảnh trong phim Hà Nội, Hà Nội Diễn viên Thanh Thủy (phim Sinh mệnh) - giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất - Ảnh tư liệu

Ở thể loại phim quan trọng thứ hai nhưng có tiếng vang xã hội rộng rãi nhất là phim truyền hình nhiều tập, đạo diễn Vũ Hồng Sơn và bộ phim Chạy án của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình VN (VFC) đã đoạt Cánh diều vàng.

Bộ phimTuyết nhiệt đới(đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) của TFS về nhì với Cánh diều bạc.

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng giành giải đạo diễn với bộ phim Đám cưới ở thiên đường (Điện ảnh chiều thứ bảy, phát trên VTC).

Với thể loại phim truyền hình ngắn tập, đạo diễn Đỗ Thanh Hải của VFC giành Cánh diều vàng không mấy khó khăn với bộ phim Nhà có ba chị em; bộ phim Cải ơi của đạo diễn Nguyễn Phương Điền (TFS) đoạt giải bạc. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cũng đoạt luôn giải đạo diễn xuất sắc nhất ở thể loại này.

CcaFMcxr.jpgPhóng to 2KkjYS3q.jpg

Phim tài liệu nhựa năm nay vẫn là sự chiếm lĩnh của Hãng phim Tài liệu khoa học T.Ư với Cánh diều vàng dành cho bộ phim Khoảng cách của đạo diễn Trần Phi.

Phim tài liệu khoa học không có giải vàng, giải Cánh diều bạc dành cho phim Mỹ Sơn, miền di sản của đạo diễn Nguyễn Văn Hướng.

Ở thể loại phim tài liệu video, Cánh diều vàng dành cho bộ phim tài liệu dài nhất và công phu nhất của TFS: Mêkông ký sự.

Lễ trao giải Cánh diều vàng năm nay, với kịch bản của BTV Mỹ Linh (VTV3), được đánh giá là gọn gàng (ít ca nhạc, chỉ xướng danh, không trao các giải bạc), không có những pha kịch tính không cần thiết như các lễ trao giải trước.

Giải Cánh diều vàng: Có cần thiết phải biến “ếch” thành “bò”?Làm ơn hãy để Cánh diều vàng ngủ yênCánh diều vàng 2007: Bán nhiều vé cũng có giải?

  VIỆT HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên