27/02/2013 05:16 GMT+7

Cánh diều 2012: bí ẩn là Lạc lối

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Chiều 26-2, theo thông tin từ Hội điện ảnh VN, giải Cánh diều 2012 đã khởi động trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày điện ảnh VN 15-3. Giải Cánh diều năm nay đã chốt được danh sách cuối cùng của các phim dự thi.

Wpu4bScC.jpgPhóng to
Cảnh trong phim Lạc lối của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang Ảnh: Hội điện ảnh VN

Ở lĩnh vực phim truyện có 10 phim tranh giải, trong đó có bộ phim dự thi Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2012 (HANIFF) Ðam mê (đạo diễn Phi Tiến Sơn), phim chiếu khai mạc HANIFF Cát nóng (đạo diễn Lê Hoàng), phim đầu tay của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Tuấn là Dành cho tháng 6 - một phim tươi trẻ phát hành năm 2012 và đã nhận được nhiều lời khen ngợi. Lấy chồng người ta - phim được đánh giá cao về nghề nghiệp của đạo diễn Lưu Huỳnh (từng đoạt giải đạo diễn xuất sắc giải Cánh diều 2008 với phim Huyền thoại bất tử) - cũng tham dự. Các phim giải trí còn lại gồm: Cưới ngay kẻo lỡ (đạo diễn Charlie Nguyễn), Gia sư nữ quái (đạo diễn Lê Bảo Trung) và phim tết Nhà có 5 nàng tiên (đạo diễn Trần Ngọc Giàu). Ðạo diễn Victor Vũ có hai phim tham dự gồm Thiên mệnh anh hùng Scandal - Bí mật thảm đỏ. Bí ẩn duy nhất thuộc về bộ phim Lạc lối (đạo diễn Phạm Nhuệ Giang) vì phim này chưa phát hành.

Ngoài hạng mục phim truyện, 18 phim truyền hình (tổng cộng 460 tập), 24 phim ngắn (dưới 30 phút và do tác giả dưới 30 tuổi thực hiện), 13 phim hoạt hình, 37 phim tài liệu, 10 phim khoa học, ba công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh sẽ tham gia tranh giải ở từng hạng mục liên quan.

Ban giám khảo phim truyện điện ảnh có chín thành viên với các gương mặt quen thuộc gồm PGS - TS Trần Luân Kim (trưởng ban) và các thành viên như đạo diễn - NSND Ðặng Nhật Minh, đạo diễn - NSƯT Nguyễn Vinh Sơn... Gương mặt trẻ duy nhất có lẽ là đạo diễn Bùi Tuấn Dũng. Ông Nguyễn Văn Tân - chánh văn phòng Hội điện ảnh - cho biết hội đã rất muốn mời các đạo diễn, các nhà quay phim trẻ ở phía Nam tham gia ban giám khảo như đạo diễn Charlie Nguyễn hay Victor Vũ... nhưng họ đều có phim dự thi nên không thể, đó là lý do vì sao ban giám khảo phim truyện đa số là các nhà làm phim phía Bắc.

Các ban giám khảo khác gồm có NSND Khải Hưng là trưởng ban giám khảo phim truyền hình, NSƯT Nguyễn Hữu Phần là trưởng ban giám khảo phim ngắn, NSND Bùi Ðình Hạc là trưởng ban giám khảo phim tài liệu...

Lễ kỷ niệm Ngày điện ảnh và trao giải thưởng Cánh diều 2012 sẽ được tổ chức vào 20g30 ngày 9-3 tại Ðài truyền hình TP.HCM, chương trình được Ðài truyền hình TP.HCM phát sóng trực tiếp và nối sóng tới các đài truyền hình khác. Ðạo diễn chương trình dự kiến sẽ là diễn viên Quyền Linh và đạo diễn Vũ Thành Vinh, âm nhạc: nhạc sĩ Ðức Trí, biên đạo múa: Trần Ly Ly, các nghệ sĩ tham gia biểu diễn: ca sĩ Thu Minh, Phương Thanh, Uyên Linh, Phạm Anh Khoa...

Trong khuôn khổ chương trình lễ trao giải, Hội Ðiện ảnh Việt Nam dành nghi thức trang trọng tôn vinh đạo diễn - NSND Nguyễn Huy Thành và đạo diễn - NSND Trương Qua vì những cống hiến xuất sắc của hai nghệ sĩ cho nền điện ảnh dân tộc.

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên