27/01/2011 04:21 GMT+7

Căng thẳng ở Ai Cập

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Làn sóng biểu tình lớn chưa từng có của hàng chục ngàn người đã quét qua thủ đô Cairo của Ai Cập ngày 25-1 kéo dài đến 26-1 để đòi lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak, khiến ít nhất bốn người thiệt mạng.

Xem bản tin tiếng Anh

a2sSOwrl.jpgPhóng to
Người biểu tình đối đầu với cảnh sát tại Cairo ngày 25-1 - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết 30.000 cảnh sát đã dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông và bị ném trả bằng đá vào sáng sớm 26-1 (giờ địa phương). Theo cảnh sát, khoảng 20.000 người đã tham gia cuộc biểu tình ở thủ đô và sau đó lan ra các thành phố Alexandria, Mansura, Tanta và các thành phố miền nam Aswan, Assiut, Ismailiya. Nguồn tin Bộ Nội vụ cho biết cảnh sát đã bắt giữ khoảng 500 người trên toàn quốc.

Các quan chức xác nhận ba người biểu tình và một cảnh sát thiệt mạng, hơn 100 cảnh sát bị thương sau vụ đụng độ. Tình hình có vẻ lắng dịu sáng 26-1, tuy nhiên chỉ vài giờ sau đó biểu tình lại tiếp tục.

Cuộc biểu tình nhằm phản đối nghèo đói, thất nghiệp, lạm phát và tham nhũng trong chính phủ, được cho là hiệu ứng từ vụ lật đổ Tổng thống Zine El Abidine Ben Ali ở Tunisia. Những người xuống đường hô khẩu hiệu đòi lật đổ ông Hosni Mubarak, 82 tuổi, cầm quyền ở Ai Cập kể từ năm 1981.

Dù chính phủ bác bỏ khả năng lặp lại kịch bản của Tunisia, trang web Ả Rập Akhbar al-Arab, trụ sở ở Mỹ, đưa tin Tổng thống Hosni Mubarak và gia đình đã lên máy bay tháo chạy sang London, Anh từ ngày 25-1.

Cũng giống như Tunisia, Ai Cập đang chứng kiến giá lương thực leo thang, trong khi tỉ lệ thất nghiệp lại cao, hầu hết là giới trẻ. Hơn 40% dân số Ai Cập hiện đang sống dưới mức 2 USD/ngày và 1/3 dân số mù chữ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên