![]() |
Lứa “heo vàng” sắp vào lớp 1 ở Trường mẫu giáo Bông Sen, TP Mỹ Tho (Tiền Giang) - Ảnh: Thúy Hằng |
Tuy nhiên ở khối lớp 10, số lượng học sinh từ lớp 9 chuyển lên lại giảm so với năm trước cũng khoảng 3.000 học sinh. Con số này khiến ngành giáo dục và các địa phương đau đầu vì phải tìm giải pháp tình thế để đảm bảo cho số lượng học sinh tăng vọt ở bậc tiểu học, lại phải tìm cách cân đối để đảm bảo lượng học sinh tuyển vào lớp 10 công lập nhưng vẫn còn nguồn cho các trường trung cấp chuyên nghiệp.
Lo chỗ học cho trẻ
Hiện nay hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đều tất bật chuẩn bị kế hoạch tuyển sinh cho năm học mới. Tuy nhiên bên cạnh đó các trường cũng đang loay hoay tìm giải pháp tình thế để chào đón lứa “heo vàng” trong năm học tới. Thầy Phan Minh Tân - hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Quý Đôn (P.4, TP Mỹ Tho) - cho biết nhà trường đang dự trù kế hoạch để bố trí số lượng trẻ đến tuổi lên lớp 1 của phường.
Theo thầy Tân, hiện nay trường có 48 phòng, trong đó chỉ có 33 phòng (ba phòng đang xây dựng lại) dành cho giảng dạy, số còn lại là phòng bộ môn. Trong khi đó số lớp hiện tại của trường là 41 lớp. Dù bắt buộc phải bố trí sĩ số lên đến 40 HS/lớp nhưng do thiếu phòng học nên nhà trường phải giảm bớt tỉ lệ học hai buổi/ngày. Theo số liệu thống kê năm học vừa qua, tỉ lệ học sinh học hai buổi/ngày của trường chỉ đạt 30%.
Theo số liệu phúc tra về số trẻ đến độ tuổi vào lớp 1 của P.4, dự kiến năm học tới Trường tiểu học Lê Quý Đôn sẽ phải tiếp nhận hơn 400 học sinh, tăng hơn 100 học sinh so với năm học trước. Thầy Tân bày tỏ lo ngại vì có thể trường còn phải nhận thêm hơn 30 trường hợp “chạy” trường (năm 2012-2013 là 38 học sinh, tương đương một lớp học). Dự kiến trong năm học 2013-2014 trường sẽ phải có 45 lớp.
Tuy nhiên thực tế trường không còn khả năng tăng thêm phòng học nữa vì diện tích hiện nay chưa tới 3.000m², ngay cả sân chơi và bãi giữ xe cũng không có. “Năm nào cũng xảy ra tình trạng “chạy” trường nhưng nhà trường vẫn phải tiếp nhận vì phụ huynh đã nhập hộ khẩu cho trẻ về địa phương từ hai ba năm trước. Năm nay ngoài số lượng học sinh tăng đột biến do năm tốt, nhà trường lại tiếp tục gánh thêm học sinh ở địa phương khác. Điều này bắt buộc phải đẩy sĩ số lên cao hơn nữa, có thể con số trong năm tới sẽ vượt mức 45 HS/lớp và tiếp tục giảm tỉ lệ học hai buổi/ngày xuống dù hiện nay tỉ lệ đã rất thấp” - thầy Tân nói.
Bà Trần Thị Quý Mão, trưởng Phòng giáo dục TP Mỹ Tho, cho biết trong năm học 2012-2013 số lượng học sinh vào lớp 1 cũng tăng so với năm trước đó nên cơ sở vật chất chỉ đủ đảm bảo cho các em học một buổi, vì thế tỉ lệ học hai buổi/ngày thấp.
Cụ thể trong năm 2012-2013 tỉ lệ dạy hai buổi/ngày chỉ đạt 55%, giảm gần 2% so với năm học trước. “Nếu năm nay số lượng học sinh vào lớp 1 tăng chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng dồn lớp hoặc giảm thực hiện dạy hai buổi/ngày để đảm bảo đủ chỗ cho học sinh. Hiện nay UBND TP Mỹ Tho đã có kế hoạch xây dựng mới một số trường trên địa bàn TP, trong đó có hai trường tiểu học. Tuy nhiên, nhiều khả năng đến cuối năm học sau mới xây dựng hoàn chỉnh hai trường này”.
Theo ông Trần Thanh Đức, giám đốc Sở GD-ĐT Tiền Giang, bình quân mỗi năm tỉnh có 26.000-27.000 học sinh vào lớp 1. Nhưng dự kiến có thể năm học tới các trường sẽ phải tiếp nhận đến 30.000 học sinh, tăng 3.000 so với những năm học trước. Con số này đòi hỏi toàn tỉnh phải có thêm gần 100 phòng học để phục vụ. Theo thống kê về tình trạng trường lớp ở bậc tiểu học hiện nay có 165 phòng học tạm thời, 929 phòng học cấp 4, 3.140 phòng học cấp 3.
Học sinh giảm, chỉ tiêu cao: hết nguồn cho dạy nghề
Trong khi bậc tiểu học lo sốt vó vì số học sinh lớp 1 tăng đột biến thì ở bậc THPT cũng đang rối rắm vì không biết tìm đâu ra học sinh để đảm bảo đủ chỉ tiêu đề ra. Bà Trần Thị Quý Mão cho biết hiện nay số lượng học sinh lớp 9 thực tế trên địa bàn TP Mỹ Tho khoảng 2.500 nhưng lại được giao chỉ tiêu 2.600.
“Đành rằng chỉ tiêu này cao hơn số thực là do dự trù số lượng học sinh các huyện thi vào trường chuyên. Tuy nhiên con số này mang tính hên xui vì những năm gần đây nhiều gia đình có hoàn cảnh khá giả thường gửi con lên các trường nội trú ở TP.HCM nên số lượng biến động khó dự báo được” - bà Mão nói.
Theo Sở GD-ĐT Tiền Giang, số học sinh lớp 9 của tỉnh tính tới thời điểm này là 17.960, giảm so với năm trước hơn 3.000 nên số lượng học sinh tuyển vào lớp 10 cũng giảm so với trước. Hiện nay theo kế hoạch của Sở GD-ĐT Tiền Giang sẽ tuyển 17.084 chỉ tiêu.
Trong trường hợp này nếu các trường THPT tuyển sinh đạt chỉ tiêu đề ra thì nguồn học sinh cho bậc học trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn sẽ không còn. Ông Phạm Hùng Thái, hiệu trưởng Trường trung cấp Kỹ thuật - nghiệp vụ Cái Bè, nói: “Nếu tập trung hết chỉ tiêu vào THPT thì làm sao thực hiện phân luồng học sinh sau THCS. Đặc biệt là trong tình trạng hiện nay các trường TCCN trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được trang bị cơ sở vật chất hiện đại nên khó thu hút các em học sinh. Trường hợp hầu hết các đối tượng học sinh đều vào học ở các trường THPT nhưng không đảm bảo chất lượng thì sẽ dễ dẫn đến lưu ban, bỏ học, làm giảm chất lượng giáo dục của địa phương”.
Ông Trần Thanh Đức cho biết hiện nay ngành giáo dục của tỉnh đang đứng trước hai mục tiêu là thực hiện phân luồng học sinh sau THCS và hoàn thành chỉ tiêu huy động học sinh trong độ tuổi đến trường đối với bậc THPT. Tuy nhiên trong tình thế hiện nay nếu thực hiện mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu huy động học sinh trong độ tuổi thì sẽ không hoàn thành việc phân luồng học sinh.
“Trên thực tế lúc nào tỉ lệ huy động học sinh trong độ tuổi vào lớp 10 cũng chỉ đạt khoảng 90%. Số còn lại không phải không đủ chỗ cho các em mà là do các em không chọn học gì hết. Sở sẽ nghiên cứu điều chỉnh lại một phần chỉ tiêu tạo nguồn để phân luồng, đồng thời đánh giá lại năng lực của học sinh. Nếu ta đạt chỉ tiêu tuyển sinh nhưng chất lượng học sinh không đạt thì tỉ lệ bỏ học, lưu ban có khả năng cao. Điều chỉnh lại cũng giúp các trường dễ đạt chỉ tiêu vì thực chất đề xuất cao quá cũng khó đạt được”.
Dạy song song chương trình nghề và giáo dục thường xuyên ở bậc TCCN Theo ông Phạm Hùng Thái, hiện nay nhiều phụ huynh và học sinh có nhu cầu nhà trường dạy song song cả hai chương trình dạy nghề và dạy văn hóa ngay trong khóa học nghề hoặc học giáo dục thường xuyên của học sinh. “Thời gian qua nhiều học sinh ra trường xếp loại xuất sắc nhưng khi đi làm, nhất là khi làm việc ở UBND xã thì khi quy hoạch lên lại yêu cầu phải có bằng tốt nghiệp THPT hoặc bổ túc THPT. Về thực tế một tuần học sinh học hệ giáo dục thường xuyên chỉ học có bốn buổi, thời gian còn lại nếu các em có ý chí phấn đấu hoàn toàn có thể học chương trình của các đơn vị song song” - ông Thái nói. Ông Trần Thanh Đức cho biết đây là chỉ đạo của Bộ GD-ĐT nên nếu trường nào có nhu cầu và đảm bảo chất lượng đào tạo thì có thể tiến hành tuyển sinh để đào tạo theo chương trình này ngay từ năm học 2013-2014. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận