15/11/2003 09:30 GMT+7

Căng thẳng giữa Bộ trưởng Nguyễn Minh Hiển và ĐB Nguyễn Đức Dũng

ĐÀ TRANG - ĐOAN TRANG
ĐÀ TRANG - ĐOAN TRANG

TT (Hà Nội) - Phiên chất vấn sáng 13-11 dành cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục - đào tạo Nguyễn Minh Hiển đã không kéo dài 30 phút như kế hoạch mà phải mất tới gần một tiếng. Trong đó, phần trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Đức Dũng (nguyên giám đốc Sở Tư pháp Kontum) chiều hôm trước, Bộ trưởng Nguyễn Minh Hiển tỏ ra căng thẳng và có phần gay gắt...Bộ trưởng Nguyễn Minh Hiển:

d4Jf7n9q.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Minh Hiển - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT
TT (Hà Nội) - Phiên chất vấn sáng 13-11 dành cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục - đào tạo Nguyễn Minh Hiển đã không kéo dài 30 phút như kế hoạch mà phải mất tới gần một tiếng. Trong đó, phần trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Đức Dũng (nguyên giám đốc Sở Tư pháp Kontum) chiều hôm trước, Bộ trưởng Nguyễn Minh Hiển tỏ ra căng thẳng và có phần gay gắt...Bộ trưởng Nguyễn Minh Hiển:

Nếu được, tôi đã khước từ trả lời đồng chí Nguyễn Đức Dũng

Nội dung chất vấn của đại biểu (ĐB) Nguyễn Đức Dũng có đề cập các đề án triển khai ở ngành giáo dục với bốn đánh giá thế này: một, ĐB nói (trong chỉ đạo triển khai của ngành giáo dục-PV) không có thống nhất; hai, quản lý lỏng lẻo; ba, lãng phí tiêu cực, tùy tiện...; bốn, cán bộ Bộ GD-ĐT đổ xô đi làm dự án.

Chúng tôi hết sức thất vọng về đánh giá đó và xin báo cáo: đánh giá đó rất chủ quan và không có cơ sở...Ví dụ vấn đề lãng phí, tiêu cực, tùy tiện, tôi không hiểu ĐB lấy cơ sở đâu mà có kết luận như vậy. Chúng tôi xin sẵn sàng nhận khuyết điểm và chịu hình thức kỷ luật trước Thủ tướng, trước QH nếu ĐB chỉ ra chỗ nào có lãng phí, thất thoát, tiêu cực. Nếu chỉ nói một cách chung chung thì quả tình điều đó không xác đáng...

ĐB nói cán bộ của Bộ GD-ĐT đổ xô đi làm dự án, tôi nghĩ điều này chắc anh em trong ngành giáo dục sẽ rất buồn khi nhận xét đó được phát biểu ngay tại diễn đàn QH. Cán bộ công nhân viên ngành GD-ĐT có tới 2,1 vạn người, nói riêng cơ quan bộ ít nhất là 500 người, song hiện nay chỉ có trên 10 người làm dự án và những người này được tuyển chọn theo một qui trình rất chặt chẽ... Ta nói chung chung là cán bộ Bộ GD-ĐT đi làm dự án, nhất là từ “đổ xô” đi làm dự án, thì tôi nghĩ cái đó thiếu sự tôn trọng đối với anh em trong ngành.

Với một sự thẳng thắn và đầy trách nhiệm, nhân đây tôi cũng xin phép kiến nghị QH: theo qui định, ĐB chất vấn thì chúng tôi phải trả lời nhưng cũng xin QH nghiên cứu cho phép không trả lời một số câu hỏi... Nếu có qui định được khước từ như thế, tôi đã xin khước từ trả lời câu hỏi của đồng chí Nguyễn Đức Dũng.

oCp2Wehx.jpgPhóng to
Đại biểu Nguyễn Đức Dũng (KonTum)
ĐB Nguyễn Đức Dũng (KonTum):Đấy là quyền của bộ trưởng nhưng thật không thỏa đáng

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ bên hành lang, Đại biểu Nguyễn Đức Dũng nói: Tôi thật sự cảm thấy thất vọng. Trả lời của bộ trưởng không đúng vào câu hỏi của tôi. Thậm chí đồng chí bộ trưởng còn đưa thêm một số từ mà tôi không hề hỏi. Mà đó đều là những từ rất nhạy cảm và dễ kích động. Chẳng hạn: “đổ xô” làm dự án, tôi không bao giờ nói như vậy. Hay tôi cũng không hề kết luận: cách làm dự án giáo dục hiện nay đang gây lãng phí, thất thoát! Mà tôi chỉ hỏi: có dư luận ấy, không biết bộ trưởng có biết không?

Thế rồi bộ trưởng nói nếu được phép thì bộ trưởng sẽ không trả lời. Đấy là quyền của bộ trưởng nhưng tôi cho rằng như thế là không thỏa đáng. Tôi thấy mình hỏi hết sức đúng mực, mang tính xây dựng. Có lẽ tôi đã hỏi trúng vấn đề. Và khi hỏi trúng thì thường làm cho người đối thoại có những phản ứng “tự vệ”.

Rất tiếc là tôi đã đăng ký tranh luận, chất vấn tiếp nhưng không được phát biểu. Nếu chủ tọa cho phép tôi nói thì tôi sẽ bày tỏ quan điểm của mình về phần trả lời của đồng chí bộ trưởng như vừa trình bày ở trên. Thêm nữa, tôi sẽ kiến nghị QH cho thành lập Ủy ban lâm thời của QH theo qui định của điều 12 Luật hoạt động giám sát để điều tra về hai vấn đề: chất lượng giáo dục và hiệu quả cải cách giáo dục (đặc biệt công tác quản lý các dự án hiện nay). Nếu thật sự chất lượng giáo dục kém, quản lý giáo dục kém, chúng ta có thể tìm ra những giải pháp chấn hưng nền giáo dục nước nhà. Ngược lại, nếu dư luận phản ánh sai thì đây cũng là dịp để “bảo vệ” cho các đồng chí lãnh đạo ngành giáo dục.

Dù không được phát biểu hội trường, tôi vẫn sẽ làm văn bản gửi Ủy ban thường vụ QH thể hiện rõ những ý kiến vừa nêu.

ĐÀ TRANG - ĐOAN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên