17/05/2009 08:52 GMT+7

Căng thẳng cuộc "phẫu thuật" kính thiên văn Hubble

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Các phi hành gia tàu Atlantis đã hoàn thành xong phần việc khó khăn nhất trong cuộc “phẫu thuật” kính thiên văn Hubble. Hãng tin BBC cho biết trong ngày 15-5, hai phi hành gia Mike Good và Mike Massimino đã lắp thành công các con quay định vị và pin mới cho Hubble.

clBF8dj1.jpgPhóng to
Hai phi hành gia Mike Good (trái) và Mike Massimino vật lộn với các con quay định vị Hubble - Ảnh: Reuters

BBC dẫn nguồn tin Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết cuộc đi bộ ngoài không gian ngày 15-5 gặp khá nhiều trắc trở. Các phi hành gia không thể lắp được hai trong số sáu con quay định vị mới vào Hubble, do đó phải sử dụng hai con quay cũ đã được sửa chữa. Theo các chuyên gia NASA, dù hai con quay cũ này thiếu một số tính năng hiện đại nhưng tốt không kém các con quay mới. NASA thông báo toàn bộ sáu con quay và pin đều hoạt động tốt. Với hệ thống định vị được sửa chữa, Hubble sẽ có khả năng bắt được ánh sáng phát ra từ những thiên thể cực kỳ xa xôi trong vũ trụ. Bộ pin mới cũng sẽ kéo dài tuổi thọ của Hubble thêm năm năm.

Cuộc đi bộ ngoài không gian căng thẳng này kéo dài tới tám giờ, khiến các phi hành gia mệt lử. “Có lúc tôi cảm giác như mình đang vật nhau với một con gấu” - BBC dẫn lời phi hành gia Massimino cho biết. Đài kiểm soát NASA thông báo với các phi hành gia đã cạn kiệt sức lực là họ có thể ngủ ngon và thực hiện cuộc đi bộ ngoài không gian tiếp theo vào ngày 16-5, muộn hơn một chút so với lịch ban đầu. Theo AP, trong cuộc đi bộ đầu tiên hôm 14-5, các phi hành gia gặp rất nhiều khó khăn với một cái bulông không khớp, nhưng cũng đã lắp thành công một máy quay cực mạnh và một bộ xử lý dữ liệu mới.

Giải thích lý do các phi hành gia gặp nhiều trắc trở trong hai ngày qua, AP dẫn lời nhà khoa học NASA David Leckrone cho rằng: “Sau bảy năm không có người nào bên cạnh, Hubble đã mất đi sự thích nghi đối với con người. Nó trở nên hoang dại. Chúng tôi phải thuần hóa nó”. Trong những ngày tới, các phi hành gia tàu Atlantis phải thực hiện thêm ba cuộc đi bộ ngoài không gian nữa để lắp hai máy quang phổ mới và thay thế ba bộ pin cũ còn lại của Hubble.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên