Cụ thể, sau khi Phú Quốc được công nhận là đô thị loại 2, cùng với việc mở nhiều đường bay quốc tế, các nhà đầu tư liên tục đầu tư vào Phú Quốc (chủ yếu là các khu resort nghỉ dưỡng và khách sạn) làm lượng khách du lịch đến "đảo ngọc" tăng nhanh chóng.
Tuy nhiên, hạn chế của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là không có cầu ống lồng dẫn khách, nên việc vận chuyển hành khách từ máy bay đến nhà ga và ngược lại, đều được thực hiện bằng xe bus ở vị trí bãi đỗ xa, do đó, thời gian vận chuyển hành khách chậm, gây khó khăn cho quá trình khai thác.
Ngoài ra, hiện nhà ga chỉ có 4 cửa ra (gate) tàu bay, gồm 2 cửa nội địa, 2 cửa quốc tế, trong khi tần suất các chuyến bay trong nước rất nhiều trong giờ cao điểm, có lúc dồn ứ từ 4-5 chuyến bay (bay đi TP.HCM, Hà Nội).
Việc tăng trưởng nhanh đang gây sức ép lên việc điều hành khai thác của nhà ga hành khách Phú Quốc, vì vậy, việc mở rộng nhà ga là cần thiết để đáp ứng cho các năm tới.
Căn cứ vào nhu cầu đầu tư mở rộng nhà ga, Cảng hàng không Việt Nam đã đề nghị Liên danh tư vấn CPG-PAE (Singapore-Mỹ) - là đơn vị lập dự án và thiết kế nhà ga Phú Quốc trước đây, tiến hành tính toán phương án bố trí thêm hành lang có gắn 4 cầu ống lồng cho nhà ga.
Nhà ga sau khi mở rộng sẽ có 12 cửa ra tàu bay, gồm 8 cửa nội địa và 4 cửa quốc tế.
Phần công trình mở rộng được xây dựng về phía sân đậu máy bay khoảng 27m, bao gồm các hạng mục chính là hành lang đi và đến chuyến bay nội địa, quốc tế nối liền với 4 cầu ống dẫn khách phù hợp các loại máy bay A 321, A 330, B 777, đồng thời bố trí lại phòng khách VIP ga nội địa về sát phía sân đậu; phòng thủ tục bay, phòng trực tiếp giáp sân đậu; diện tích cho công trình phụ trợ.
Năng lực phục vụ hành khách của nhà ga Phú Quốc tăng lên 4 triệu khách so với 2,65 triệu khách trước đó.
Dự kiến, công trình mở rộng Cảng hàng không Phú Quốc sẽ được lập dự án đầu tư thiết kế cơ sở và trình cấp thẩm quyền phê duyệt vào tháng 9-2015; lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán từ tháng 10 đến 12-2015 để có thể triển khai thi công từ tháng 3-2016, thời gian hoàn thành nhà ga Phú Quốc mở rộng là vào tháng 4-2017. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.000 tỷ đồng.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất lựa chọn Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc để thực hiện thí điểm nhượng quyền khai thác thương mại bởi đây là cảng hàng không được Cảng hàng không Việt Nam đầu tư bằng 100% nguồn vốn doanh nghiệp; quy mô không quá lớn, đã hoàn thành, đưa vào khai thác; không có căn cứ quân sự và không có hoạt động quân sự thường xuyên.
Hiện có một số nhà đầu tư trong nước đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải bày tỏ sự quan tâm, mong muốn được nhượng quyền khai thác Cảng hàng không Phú Quốc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận