20/02/2014 18:02 GMT+7

Candy Crush và mục tiêu của "Nhà vua"

CHÂU LUÂN
CHÂU LUÂN

TTO - Liệu những hào nhoáng của game "gây nghiện" Candy Crush Saga có giúp nhà phát triển ở Ireland King Digital Entertainment đạt mục tiêu 500 triệu USD trong lần cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên (IPO) như kỳ vọng?

ZEL9vh1h.jpgPhóng to
Lần IPO này của King Digital Entertainment cũng sẽ “ngọt” như các sắc màu của Candy Crush Saga? - Ảnh: Business Week

Hôm 18-2-2014 King Digital Entertainment đã chính thức nộp đơn lên Ủy ban Chứng khoán và hối đoái Mỹ (SEC) để xin “lên sàn” (IPO) New York. Mức giá cho mỗi cổ phiếu và số lượng cổ phiếu phát hành vẫn chưa được tiết lộ, nhưng con số tổng cộng 500 triệu USD đang là mục tiêu của King.

Mỗi tháng có hàng triệu người tải các ứng dụng miễn phí của King, và chỉ phải trả một số tiền nhỏ để giúp họ vượt qua các vòng (level) một cách dễ dàng. Những nhà quản lý các quỹ đầu tư khổng lồ, giống như hàng triệu người chơi trên thế giới, có lẽ hiện đang bị hớp hồn bởi vẻ “lấp lánh” của những khối màu huyền diệu trong game Candy Crush Saga. Nhưng để chuyển mình thành một công ty đại chúng thành công dựa trên sự lan tỏa của Candy Crush Saga thì King Digital Entertainment sẽ phải thuyết phục nhà đầu tư rằng đây không phải là sự nổi lên một sớm một chiều, theo gót nhà phát triển game danh tiếng Zynga.

Telegraph dẫn lời các chuyên gia định giá giá trị Công ty King Digital Entertainment đang ở mức trên 5 tỉ USD.

Thứ nhất, số lượng người chơi luôn ở mức "rất lớn" (thậm chí còn nhiều hơn cả con số mọi người mong đợi). Business Week tính toán các game của King hiện đang được tải về 500 triệu thiết bị di động, trong đó khoảng 408 triệu người chơi ít nhất 1 game/tháng, khoảng 124 triệu người chơi hằng ngày.

Tính đến tháng 12-2013, số lần các game thủ toàn cầu chơi 150 game của King là 1,2 tỉ lần/ngày. Hầu như mỗi người ở Brazil và Mỹ đều tải về 1 game để chơi.

Thứ hai, cái giá để tạo ra một game không đắt. King Digital Entertainment có 665 nhân viên chia ra các nhóm nhỏ: phát triển, thiết kế làm việc với một tinh thần "khởi nghiệp". Năm ngoái, công ty đã chi ra 110,5 triệu USD (chiếm 6% doanh thu) cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), so với Facebook là 18% doanh thu trong năm 2013.

Điều này cho thấy King không phải chỉ có 1 game “hot”. Trước đây, công ty đã làm và phân phối rộng rãi hàng chục game, chứng tỏ được tiềm năng lớn của mình.

Thứ ba, King mua các công ty. Công ty cho biết nhiều game thủ tìm đến game của họ thông qua con đường truyền miệng hay chỉ bằng một cái liếc mắt trên bảng quảng cáo ở sân bay. Công ty cũng nhắm mục tiêu đến người dùng tiềm năng trên các mạng xã hội. Mỗi ngày, King thực hiện hàng ngàn chiến dịch tiếp thị.

King khởi nghiệp từ năm 2003, nhưng các game của họ chỉ được dịp "cất cánh" khi các nền tảng như Facebook cải tiến các chiến lược tiếp thị quy mô nhỏ.

Thứ tư, Candy Crush về cơ bản giống như trò chơi “vượt lên chính mình”. Bằng cách nào mà một trò chơi đơn giản lại thu hút được nhiều người như vậy? Đó rõ ràng là một câu hỏi mà những người chưa từng chơi Candy Crush đặt ra và cũng là nghi vấn của các nhà đầu tư mạo hiểm trước khi quyết định mua cổ phiếu.

Câu trả lời rất đơn giản. Các game của King luôn cố gắng đem lại cho người chơi "cảm giác đạt được thành tựu". Trò chơi đủ thử thách và đủ ngắn để cho bạn vượt qua từng chặng nhỏ. Xét về cốt lõi, King đã nhân rộng cảm giác thoải mái khiến người dùng vui thích.

Thứ năm, nhiều người chơi Candy Crush muốn được "miễn phí". Hầu hết các game thủ chơi game không bao giờ chịu trả một đồng nào cả. King cho biết sẽ cam kết cung cấp các game miễn phí và minh bạch về giá cả cho các dịch vụ kỹ thuật số cộng thêm.

SRpN39dn.jpgPhóng to
Người dùng đã bắt đầu "ngán kẹo", mong đợi một sản phẩm mới hơn - Ảnh minh họa: TIME

Trong quý vừa qua, với mỗi một khách hàng, hằng tháng King Didital thu về chỉ 1,48 USD doanh thu và 39 cent lợi nhuận. Đó không phải là một khoản thu "bủn xỉn" cần thiết, thể hiện mức giá ít ỏi để phục vụ một khách hàng, mà là bằng chứng cho thấy người chơi Candy Crush càng ngày càng “keo”.

Cũng trong quý rồi, trong khi King "rủ rê" được thêm 47 triệu người chơi mới hằng tháng thì con số "người dùng chấp nhận trả tiền hằng tháng" đã giảm 857.000 người. Nếu muốn thu về một kết quả IPO "ngọt ngào" và lâu dài, King phải giải quyết được khó khăn này.

(Theo Bloomberg)

CHÂU LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên