19/11/2014 00:10 GMT+7

​Canada ra khỏi top 10 quốc gia chi nhiều nhất cho R&D

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Cần biết - Canada đã bị đẩy khỏi top 10 nước chi nhiều nhất cho nghiên cứu và phát triển kể từ cuộc suy thoái kinh tế năm 2008.

Một báo cáo mới về chính sách khoa học và công nghệ của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết, Canada đã bị đẩy khỏi top 10 nước chi nhiều nhất cho nghiên cứu và phát triển (R&D) kể từ cuộc suy thoái kinh tế năm 2008.

Canada hiện đứng thứ 12 trong OECD về chi tiêu cho R&D, với mức chi năm 2012 là 21,8 tỷ USD. Bốn quốc gia và vùng lãnh thổ đứng sau Canada về số tiền chi cho R&D hơn một thập kỷ trước đây là Nga, Ấn Độ, Đài Loan và Brazil đều đã vượt lên trước.

Tỷ lệ chi tiêu cho R&D của Canada trên GDP cũng đáng ngại tương tự, khi liên tục suy giảm trong hơn một thập kỷ, hiện xuống còn 1,69% GDP, thấp hơn mức trung bình 2,4% GDP của OECD.

lGfDhpD1.jpg

Quốc gia đứng đầu về tỷ lệ chi cho R&D/GDP là Hàn Quốc, đáng chú ý nhất là sự vươn lên của Trung Quốc, quốc gia mà OECD cho rằng đang trên đường trở thành nước chi cho R&D nhiều nhất thế giới vào năm 2019, vượt Mỹ - hiện là nước chi nhiều nhất cho R&D.

Canada cũng là quốc gia phát triển duy nhất bị thâm hụt ròng sở hữu trí tuệ, có nghĩa rằng số tiền bỏ ra mua công nghệ của các nước khác nhiều hơn các nước khác mua công nghệ của Canada.

Điều đáng thất vọng nhất là khu vực tư nhân của Canada tiếp tục ít đầu tư vào R&D bất chấp những cảnh báo về các hậu quả. Số tiền các doanh nghiệp đầu tư vào R&D chỉ ở mức 0,88% GDP, mức gần như thấp nhất trong số các nước OECD.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Canada R&D OECD