16/09/2010 07:47 GMT+7

Cần xử lý nghiêm khắc

TS NGUYỄN NGỌC ĐIỆN
TS NGUYỄN NGỌC ĐIỆN

TT - Câu chuyện xe tải rồi taxi bị sụp “hố tử thần” tại TP.HCM trong những ngày qua đang tạo nên một sự bức xúc cao trong dư luận. Đường công cộng mà có những bẫy rập chết người như thế dứt khoát không phải là thứ tiêu biểu cho không gian sống được cho là có tổ chức tốt, có trật tự và an toàn.

Taxi lọt "hố trâu"TPHCM: "lỗ đen" trên đường “nuốt chửng” đầu xe tải! Xuất hiện hố sâu rộng hơn 3 mét giữa ngã tư Phú Nhuận

Thật ra cũng có lúc người ta cần phải tiến hành đào xới ở nơi chốn công cộng để làm việc này việc nọ nhằm các mục tiêu mang tính phúc lợi chung. Nhưng một khi công việc hoàn thành, người đào xới phải có trách nhiệm tái thiết hiện trường nhanh chóng, nếu không tốt hơn thì ít nhất phải đạt tiêu chí tái lập tình trạng ban đầu, cả về hình thức và nội dung.

Suy cho cùng, bảo đảm sự giao tiếp suôn sẻ và làm việc, sinh hoạt bình yên, thoải mái trong không gian chung là cam kết mang tính nguyên tắc ràng buộc mọi chủ thể, từ nhà chức trách công cho đến các cá nhân thành viên xã hội. Không ai có quyền nhân danh bất kỳ một lợi ích hoặc viện một lý lẽ gì đó để buộc người ta khi bước vào không gian công cộng phải chấp nhận đương đầu với những rủi ro, hiểm họa có thể đến bất kỳ lúc nào.

Chính vì vậy, việc san lấp, xử lý một cách cẩu thả các hầm hố trên đường phố sau khi thi công công trình để gây ra những tiềm ẩn nguy hiểm đối với tính mạng, sức khỏe của con người là hành vi rất đáng lên án, cả về phương diện pháp lý lẫn đạo đức. Cần dành cho những người có liên quan thái độ phán xét thật nghiêm khắc và thích đáng để trừng phạt, răn đe, giáo dục.

Điều này càng trở nên bức bách trong điều kiện những con người ấy và những hầm hố ấy cũng đồng thời là các nhân vật và đối tượng chính trong câu chuyện rào chắn làm đường (còn gọi là “lô cốt”) khiến người dân bức xúc trong mấy năm nay.

Dễ có cảm giác rằng việc duy trì quá lâu các hiện trường ngổn ngang, nhếch nhác gây ách tắc giao thông, có trường hợp gây thiệt hại kinh tế cho người dân và những vụ taxi, xe tải sụp hầm ngay giữa phố có chung một nguyên nhân. Đó là phản ứng xử lý không dứt khoát và không triệt để của cơ quan có thẩm quyền trước thái độ coi thường xã hội, cộng đồng của những người trong cuộc, thể hiện trong hành vi tác nghiệp chuyên môn.

Bây giờ cả việc quy trách nhiệm pháp lý và xử phạt suy cho cùng có lẽ vẫn chưa đủ. Các cơ quan chức năng có lẽ phải tiến hành rà soát toàn diện mọi mặt để xác định nguyên nhân tối hậu của sự việc. Chuyện san lấp hầm hố một cách hời hợt, vội vàng có thể chỉ mang tính hiện tượng bất chợt do thái độ làm ăn cẩu thả của một hoặc nhiều nhân viên nào đó gây ra. Nhưng không loại trừ khả năng đó là hệ quả tất yếu của thói làm ăn gian dối và thái độ vô trách nhiệm đang trở thành căn bệnh mãn tính, có nguy cơ lây lan cao.

Nếu khả năng tồi tệ đó là sự thật thì để những chuyện như vừa rồi không tái diễn, hẳn cần có một cuộc phẫu thuật nghiêm túc trên nhiều phương diện.

TS NGUYỄN NGỌC ĐIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên