24/03/2012 07:06 GMT+7

Cần xây dựng quy trình phân công trọng tài

NGUYÊN KHÔI thực hiện
NGUYÊN KHÔI thực hiện

TT - Công tác phân công trọng tài như thời gian qua rõ ràng có vấn đề, đó là phát biểu của chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ trong cuộc trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ ngày 23-3.

TT - Công tác phân công trọng tài như thời gian qua rõ ràng có vấn đề, đó là phát biểu của chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ trong cuộc trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ ngày 23-3.

Ông Hỷ nói: “Tôi ủng hộ bài viết “” trên báo Tuổi Trẻ ngày 23-3 bởi công tác phân công trọng tài như thời gian qua rõ ràng có vấn đề, điều tôi từng nói trong cuộc họp với ban trọng tài hôm 15-3”.

* Ông có thể nói rõ hơn?

- Chúng ta không thể để việc phân công trọng tài chỉ tập trung vào phó ban trọng tài Đoàn Phú Tấn, cần phải mang tính tập thể hoặc làm như trước kia. Nghĩa là việc phân công trọng tài làm nhiệm vụ từng vòng đấu phải được phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban, ban tổ chức giải đấu, ban tổng thư ký của VFF để tham khảo hoặc điều chỉnh.

Quan trọng hơn, việc phân công trọng tài hiện nay tập trung khá nhiều vào việc đào tạo trẻ, trong khi các trọng tài đẳng cấp FIFA hay nhiều kinh nghiệm không được tận dụng. Tôi đồng tình chúng ta có năm trọng tài mới trong tổng số 22 trọng tài làm nhiệm vụ ở V-League Eximbank 2012 và cần tạo cơ hội cho họ phát triển. Nhưng đào tạo thế nào cũng phải đảm bảo yêu cầu quan trọng là điều khiển tốt, không làm sai lệch kết quả trận đấu. Điều này ban trọng tài dường như vẫn chưa đáp ứng được.

* Ban trọng tài ra đời trong năm nay chưa hoàn thành nhiệm vụ?

- Ban trọng tài thuộc VFF ra đời thay cho Hội đồng trọng tài quốc gia trước kia là cần thiết. Họ mới làm nên phát sinh nhiều vấn đề, dẫn đến các đội bóng và dư luận phản ứng gay gắt trong 10 vòng đấu đầu tiên ở V-League Eximbank 2012. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) cũng phải có trách nhiệm. VPF nói họ chỉ đứng ra quản lý, tổ chức giải nên không liên quan đến công tác phân công trọng tài. Nói thế chỉ đúng một phần vì làm quản lý phải phối hợp với nhau để tổ chức giải đấu cho tốt. VPF nói như thế thì để chúng tôi tổ chức giải. Đừng đổ thừa.

* Ông đánh giá thế nào về trưởng ban trọng tài Dương Vũ Lâm?

- Làm trọng tài rồi lên làm trưởng ban trọng tài thì quá tốt. Nhưng không nhất thiết phải như anh Nguyễn Văn Mùi lên làm chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia như trước kia. Anh Dương Vũ Lâm là nhà quản lý thể thao và cũng am hiểu công tác trọng tài. Quan trọng là phải biết dựa vào những trọng tài có kinh nghiệm và biết thuyết phục anh em trọng tài cùng nhìn vào cái chung.

* VFF sẽ làm gì để cải thiện công tác trọng tài?

- Tôi nghĩ tự thân các trọng tài phải nhìn lại mình, có sai phải dũng cảm nhận trách nhiệm. Ban trọng tài cũng không nên bao che, ngụy biện cho trọng tài của mình. Trọng tài nào sai nặng quá thì phải đưa sang ban kỷ luật xem xét thêm chứ không nên xử lý nội bộ. Tôi cũng đề nghị ban trọng tài nên xây dựng quy trình phân công trọng tài cho từng vòng đấu, những trọng tài FIFA và có kinh nghiệm cần phải được làm nhiệm vụ nhiều hơn. Trọng tài trẻ cần phải xen với những người có kinh nghiệm khi làm nhiệm vụ. Việc phân công trọng tài phải mang tính tập thể hơn. V-League Eximbank 2012 chỉ còn ba vòng nữa là kết thúc lượt đi, đó cũng là lúc để ban trọng tài tập huấn lại lực lượng của mình.

NGUYÊN KHÔI thực hiện

NGUYÊN KHÔI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên