23/10/2011 03:35 GMT+7

Cẩn thận với U-23 Philippines

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Liên tiếp vắng mặt ở đấu trường SEA Games hai lần liên tiếp từ sau lần đăng cai năm 2005, nhưng bóng đá Philippines hứa hẹn sẽ là chú ngựa ô đầy tham vọng tại SEA Games 26.

TT - Liên tiếp vắng mặt ở đấu trường SEA Games hai lần liên tiếp từ sau lần đăng cai năm 2005, nhưng bóng đá Philippines hứa hẹn sẽ là chú ngựa ô đầy tham vọng tại SEA Games 26.

Sau khi gây tiếng vang bằng việc vào đến bán kết AFF Suzuki Cup 2010, bóng đá Philippines đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Họ thành công nhanh chóng theo kiểu “mì ăn liền” bằng việc kêu gọi sự trở về của những cầu thủ trẻ gốc Philippines được đào tạo và thi đấu khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là châu Âu.

Chưa bao giờ bóng đá trở thành mối quan tâm của người dân và giới truyền thông Philippines như hiện nay. Ngay khi có kết quả bốc thăm vòng bảng SEA Games 26, tuyển U-23 Philippines rơi vào bảng B khá nhẹ (cùng VN, Myanmar, Lào, Brunei, Đông Timor), chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Philippines Mariano Araneta hân hoan nói: “Với việc may mắn lọt vào bảng đấu nhẹ, hi vọng tuyển U-23 Philippines ít nhất sẽ vào đến bán kết”.

Nhận định về cơ hội của đội nhà, HLV tuyển U-23 Philippines Michael Weiss nói: “Ngôi nhất bảng khó thoát khỏi tay VN nên trận mở màn gặp VN sẽ mang tính quyết định với Philippines. Chúng tôi sẽ chủ động phòng ngự, không mạo hiểm để hi vọng có được 1 điểm. Sau đó Philippines sẽ nỗ lực giành chiến thắng các trận còn lại. Hoặc ít nhất tìm 4 điểm trước hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp Lào, Myanmar để giành suất thứ hai bảng B vào bán kết”.

Để chuẩn bị cho SEA Games 26, HLV Michael Weiss đã triệu tập nhiều cầu thủ trẻ gốc nước ngoài tập huấn cùng tuyển quốc gia Philippines. Kết quả, họ đã chơi khá tốt và giúp Philippines đoạt á quân Giải Long Teng Cup ở Đài Loan hồi tháng 9. Ngoài ra, Philippines có hai trận giao hữu trước Singapore (thua 0-2 ngày 7-10) và Nepal (thắng 4-0 ngày 11-10).

Tuy danh sách chính thức vẫn chưa gút nhưng giới truyền thông Philippines đã chỉ ra được bộ khung tuyển U-23 Philippines. Trong đó có năm tuyển thủ quốc gia quen thuộc với bóng đá VN gồm: thủ môn Neil Etheridge (CLB Fulham, Anh), hậu vệ Matthew Hartmann (cựu cầu thủ Portsmouth, Anh) và bộ ba tiền vệ Simon Greatwich (CLB Hartwick College, Mỹ), Jason de Jong (CLB Dordrecht, Hà Lan) và Manny Ott (CLB FC Ingolstadt 04 II, Đức).

Ngoài ra trong tay HLV Michael Weiss còn một loạt cầu thủ gốc châu Âu như thủ môn Roland Muller (CLB MSV Duisburg, Đức), hậu vệ Carli de Murga (CLB Racing Portuense, Tây Ban Nha), các tiền vệ Patrick Hinrichsen (CLB SV Darmstadt 98 II, Đức), Mark Drinkuth (CLB DJK Agon 08 Düsseldorf, Đức), Jeff Christiaens (CLB Torhout, Bỉ)...

HLV Michael Weiss sẽ hoàn thiện lối chơi dựa trên bộ khung gồm những tuyển thủ trở về từ châu Âu này trong chuyến tập huấn cuối cùng tại Nhật Bản cuối tháng 10. Với đội hình này, Philippines sẽ trở thành đội bóng đáng gờm của mọi đối thủ tại SEA Games 26.

Matthew Hartmann từng thi đấu năm trận cho tuyển Philippines và ghi một bàn thắng. Cầu thủ chạy cánh trái 22 tuổi này sinh ra tại Southampton, Anh và được đào tạo tại CLB Portsmouth. Dù từng được đôn lên đội 1 của Portsmouth dự Giải ngoại hạng Anh mùa 2006-2007 nhưng Hartmann chưa một lần được ra sân do không đáp ứng chuyên môn. Sau đó, dù trôi dạt đến các CLB cấp thấp hơn tại Anh như Weymouth, Nottingham Forest, Bognor Regis Town nhưng Hartmann không thành công. Tháng 9-2011, Hartmann quyết định trở lại Philippines đầu quân cho CLB Loyola Agila.

Jason de Jong (tiền vệ trung tâm) sinh năm 1990 tại Breda, Hà Lan. Từ nhỏ, Jason đã được huấn luyện trong môi trường chuyên nghiệp của CLB NAC Breda ở Giải vô địch quốc gia Hà Lan. Trở thành cầu thủ chuyên nghiệp năm 2009, Jason đã thử sức tại CLB Turnhout ở Giải hạng nhì Bỉ trước khi quay về Hà Lan khoác áo CLB hạng hai BV Veendam mùa rồi. Tháng 8-2011, Jason đầu quân cho CLB Dordrecht (Giải hạng hai Hà Lan) và có màn ra mắt khá ấn tượng.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên