18/11/2016 13:47 GMT+7

​Cẩn thận với nguy cơ đột quỵ khi thời tiết lạnh giá

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Người có nguy cơ đột quỵ cao như người già hay người bị xơ vữa động mạch, chỉ cần một luồng gió lạnh đột ngột vào sáng sớm cũng có thể gây tai biến mạch máu não.

Trời lạnh tăng nguy cơ đột quỵ

Theo khảo sát của giới y khoa thế giới, khoảng thời gian xảy ra đột quỵ nhiều nhất trong ngày là từ 4 - 5 giờ sáng. Đây là thời điểm tuyến thượng thận hoạt động mạnh hơn, hệ thống mạch máu cũng hoạt động tích cực hơn để chuẩn bị cho cơ thể thức dậy và bắt đầu một ngày mới. Người có nguy cơ đột quỵ cao như người già hay người bị xơ vữa động mạch, chỉ cần một luồng gió lạnh đột ngột vào sáng sớm cũng có thể gây tai biến mạch máu não.

Việt Nam là nước nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, thời tiết luôn thay đổi, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu cơ thể con người không kịp thích nghi. Đặc biệt, khi thời tiết thay đổi lạnh sâu và đột ngột sẽ làm cho các mạch máu co lại, dẫn tới tăng huyết áp, gây xuất huyết não và nguy cơ đột quỵ não gia tăng ở người trung niên và người cao tuổi. 

Đột quỵ (còn gọi là tai biến mạch máu não, xuất huyết não) xảy ra khi dòng máu cung cấp cho một phần của não bộ đột nhiên bị chặn lại hoặc khi có một mạch máu trong não bộ bị vỡ khiến máu tràn vào những khoảng không xung quanh các tế bào não.

Khi các thành phần mỡ máu như cholesterol bị rối loạn sẽ lắng đọng lên thành mạch và thúc đẩy hình thành mảng xơ vữa. Những mảng xơ vữa này làm lòng mạch hẹp dần và tắc nghẽn, ngăn cản dòng máu đi nuôi các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả não bộ, gây ra biến chứng đột quỵ não cực kỳ nguy hiểm.

Tránh nguy cơ đột quỵ bằng những bước đơn giản

- Đo huyết áp thường xuyên: Kiểm tra huyết áp để biết tình trạng sức khỏe của mình. Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ, vì thế cần phải giữ ở mức ổn định.

- Kiểm tra nhịp tim: Nhịp tim bất thường có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ lên đến 500%. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu thấy nhịp tim của bạn có bất cứ điều gì bất thường.

- Ngừng hút thuốc lá và uống rượu: Hút thuốc và uống rượu đều có hại cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ đột quỵ gấp hai lần nhưng nếu hút thuốc thụ động (không phải là người hút thuốc) có nguy cơ đột quỵ cao gấp 82%. Bạn nên bỏ thuốc lá và tránh xa những người hút thuốc lá hoặc môi trường có khói thuốc.

- Tránh căng thẳng: Căng thẳng và trầm cảm cũng là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ. Nếu bắt đầu cảm thấy lo lắng và căng thẳng, bạn hãy tìm cách giải tỏa như nghe nhạc, đi bộ, hoặc làm những việc khiến cho tâm trí của bạn trở nên thoải mái.

- Hạn chế uống nước có ga: Đồ uống có ga có thể làm tăng lượng đường trong máu, dẫn đến bệnh tim và đột quỵ. Nếu phải dùng nhiều nước có ga, bạn nên cố gắng giảm thiểu nó.

- Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm cholesterol trong máu, giảm huyết áp và giảm nguy cơ đông máu. Bạn có thể chạy, đi bộ nhẹ nhàng, hoặc đi xe đạp… Tập thể dục rất tốt cho tim mạch, tuy nhiên trong những ngày trở lạnh, người cao huyết áp, tim mạch cần giữ ấm, không để lạnh đột ngột gây co mạch khiến huyết áp có thể tăng đột ngột, gây nguy hiểm cho sức khỏe, tăng nguy cơ đột quỵ.

Những người có thói quen tập thể dục vào buổi sáng nên chuyển việc tập thể dục sang buổi chiều. Khi đó nhiệt độ môi trường đã ấm hơn, cơ thể đã có sự thích nghi trong ngày. Nếu muốn tập vào buổi sáng nên tập nhẹ nhàng trong nhà. Nguyên tắc cơ bản là luôn giữ ấm cơ thể, tránh bị nhiễm lạnh đột ngột khi ra khỏi chăn ấm, khi đi vệ sinh lúc sáng sớm hay trong đêm, khi ra khỏi nhà.

- Quan tâm đến hàm lượng cholesterol trong máu: Nếu thấy mức độ cholesterol cao hơn 200mg/dL, bạn phải đi kiểm tra hoặc khám bác sĩ cẩn thận vì bạn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- Ngủ ít nhất 7 giờ, nhưng không quá 10 giờ mỗi ngày: Theo một nghiên cứu tại trường Đại học Harvard, ngủ hơn 10 giờ mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 63%. Nếu ngáy to, bạn phải ngay lập tức tham khảo ý kiến bác sĩ, bởi vì những người ngáy to có nhiều khả năng bị đột quỵ, mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch. 

- Uống nhiều nước: Cũng theo nghiên cứu của trường Đại học Harvard, uống ít nhất 5 ly nước mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ xuống 53%. Nước làm loãng máu, ngăn ngừa máu đông gây ra bệnh tim và đột quỵ. Uống ít nước cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và một số bệnh khác.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên