11/01/2011 01:04 GMT+7

Cẩn thận với massage làm đẹp

DinhThang
DinhThang

TTC - Massage đã trở nên thông dụng trong xã hội hiện đại, đặc biệt là ở thành phố lớn. Massage bao giờ cũng mang theo ý nghĩa thư giãn. Một ngày làm việc căng thẳng mệt mỏi, nằm trong phòng máy lạnh với tiếng nhạc êm dịu được kỹ thuật viên đấm bóp, ấn huyệt toàn thân, bạn sẽ cảm thấy khoan khoái, mệt mỏi tan biến. Đó là massage đúng cách. Còn lại là vô số kiểu massage rất ư là “vườn”, chúng ta vô tình được hưởng mà không ai biết nó đúng hay sai...

1r9BiXFd.jpgPhóng to

Massage mặt ở tiệm gội đầu:

Ai ra tiệm gội đầu trong hẻm hay mặt tiền cũng đều được massage mặt. Cách làm như sau: Cô thợ bôi một chút sữa rửa mặt, rồi tha hồ miết và kéo theo hướng từ trong ra ngoài, chà lên chà xuống. Mặt bạn lúc ấy được bàn tay của cô gội đầu làm một cuộc tạm gọi là “lau chùi”; bạn nào cũng thấy sướng bởi kỳ cọ kỹ thế, lớp tế bào chết được lấy hết đi, da mặt trở nên sáng sủa hơn.

Có chị sướng quá mỗi tuần ra tiệm gội đầu, massage 2 lần, khi các “ngoặc đơn, ngoặc kép” xuất hiện lại buồn rầu “Sao mình mau già quá vậy?”. Tại sao vậy? Bởi da mặt giống như một tấm cao su có khả năng đàn hồi. Ở tuổi “băm vài nhát” các sợi này giãn nhiều hơn là co. Nếu cứ làm động tác massage như vậy thì da mặt sẽ tuân thủ theo lực kéo giãn, để rồi theo năm tháng mà chảy sệ tạo ra những nếp nhăn, (đúng phải là từ ngoài vành tai vào cánh mũi, từ cằm ngược lên).

Sau massage là ấn huyệt. Về nguyên tắc, bấm và xoay ngón tay đúng cách ở các huyệt đạo sẽ giúp tuần hoàn máu đến vùng mặt tốt, phản xạ thần kinh nhanh nhạy, các sợi collagen dưới da được cung cấp đủ dưỡng chất sẽ giữ nước, giữ mỡ làm căng da mặt, xóa nếp nhăn.

Massage và ấn huyệt đúng là cách làm trẻ hóa da mặt. Tôi đã đi cả chục tiệm gội đầu, khi thấy các cô ấn huyệt, hỏi huyệt gì thì tất cả đều trả lời không biết mà chỉ biết ấn. Xem ra cả 10 cô chỉ ấn đúng mỗi huyệt Phong trì (nằm ở hõm sau gáy). Ít ai biết rằng: Day ấn huyệt Ấn đường (chỗ giữa hai chân mày, thẳng với sống mũi) sẽ làm giảm nếp nhăn vùng trán. Chị em cỡ 30 tuổi bắt đầu có “chân chim” ở đuôi mắt thì phải day ấn huyệt Đồng tử liêu (cách đuôi mắt 0,6 - 1cm) nhiều lần mới xóa được “chân chim”.

Người lớn tuổi hơn rãnh mũi má như hai cái “ngoặc đơn” to tướng cần day ấn huyệt Nghinh hương (chân cánh mũi). Cằm đã sệ cần day ấn huyệt Thừa tương (giữa cằm). Vùng da quanh môi đã bắt đầu có vết “rạn” nhỏ cần day ấn huyệt Nhân trung (ngay rãnh môi trên). Day ấn huyệt là biết nhìn gương mặt, độ tuổi để biết cần ấn ở đâu, bao nhiêu thời gian, nhưng ở đa số các tiệm thì day ấn loạn xạ.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Massage bụng để eo thon

Phụ nữ sau khi sinh con, mô bụng lỏng lẻo là cơ hội bằng vàng cho các tế bào mỡ đua nhau “tập kết” và định cư theo diện “ở lì”. Những nữ viên chức trẻ ngồi bất động trước màn hình vi tính, trưa gọi “cơm văn phòng”, tối đi học nâng cao rồi ăn cơm trễ cũng được dòng họ mỡ ưu ái “đóng quân” ở vòng 2. Người phụ nữ nào chả coi trọng vòng 2, coi nó như một trong những nơi “chấm điểm” nhan sắc. Đa số chọn cách “đánh đuổi” đám mỡ thừa bằng massage bụng. Một số kỹ thuật viên massage dạo sẵn sàng vào cuộc.

Bạn nằm trên giường, kỹ thuật viên thoa lên bụng một ít lotion rồi bắt đầu cuộc xoa, nhưng chủ yếu là kéo cao từng mảng da bụng lên mà “đánh”. Gọi là “đánh” không ngoa, bởi bạn đau tê tái, nhưng bạn sẽ tự nhủ: Họ có kỹ thuật, làm vậy mỡ mới “đi”, làm nhẹ hều chúng sẽ không “sợ”. Có chị sau một “trận massage” toàn bụng đau ê ẩm, nhưng ráng chịu: “Muốn đẹp thì phải đau, người ta còn dùng dao kéo cắt chỗ này chỗ kia trên mặt, tốn tiền để đổi lấy tuổi trẻ, mình vậy thấm tháp gì!”.

Vậy “massage bụng có tốt không?”. Thực ra đây là một kiểu “vận động giùm”, thay vì bạn đi bộ, chơi thể thao thì bạn thuê người ta đến “đánh đấm” riêng vùng bụng. Cuộc chiến sôi động lặp đi lặp lại vậy sẽ giúp bạn “đuổi” được chút mỡ nơi đây thật. Tuy nhiên, nếu không điều chỉnh chế độ ăn, giờ ăn, thì năng lượng thừa vẫn được mang đến “nhà kho bụng”. Chả chị nào có gan massage bụng suốt đời.

Đó là chưa kể da bụng đang mỏng, nay “vật vã” nó mỗi ngày thì các tế bào da buộc phải tăng sinh tạo ra một cái “mo cau” nơi đây. Theo tổng kết của tôi, chả có cuộc massage bụng nào được xem là “thắng lợi”. Tuy nhiên, massage bụng giảm béo vẫn được quảng cáo ngon lành, và người béo thường có tâm lý ỷ lại, lười vận động nên phải thất bại họ mới thừa nhận. Massage bản chất là tốt, nó tăng lượng máu đến các vùng của cơ thể, giúp dinh dưỡng tốt hơn.

Ấn huyệt không chỉ giúp thư giãn, xóa nhăn mà còn tăng sản sinh ra endorphin làm giảm đau, tạo sự sảng khoái, yêu đời. Nhưng các chị nhớ rằng: Làm gì cũng phải có kỹ thuật, bằng không sẽ là “miết xa” hay “đánh cơ”, để rồi hại nhiều hơn lợi.

Bác sĩ TỊT TUỐT

poOCH34x.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ Cười số 419 (ra ngày 1-1-2011) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

DinhThang
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên