28/01/2013 04:26 GMT+7

Cẩn thận khi chán ăn, bụng to, sụt ký

T.DƯƠNG
T.DƯƠNG

TT - Ngày 27-1, bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, phó khoa nội tiêu hóa Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP.HCM, cho biết bệnh viện vừa điều trị cho chị N.T.B.T., 23 tuổi, ở Q.8, TP.HCM, mắc bệnh viêm ruột non và viêm màng bụng do bạch cầu ái toan.

Suốt ba năm nay, chị T. bị đau bụng, đầy bụng, ăn không tiêu và bụng to, bệnh diễn tiến thành nhiều đợt. Chị T. đã đến nhiều bệnh viện điều trị với nhiều chẩn đoán khác nhau nhưng vẫn bị đau bụng, đầy bụng, ăn kém và bụng to, bị sụt cân chỉ còn 30kg.

Với kết quả bạch cầu ái toan (một loại tế bào trong máu) và trong dịch ổ bụng tăng rất cao, kèm theo hình ảnh MRI và CT bụng cho thấy ruột non bị dày lên từng đoạn, các bác sĩ nghi ngờ đây là trường hợp bệnh lý đặc biệt làm tổn thương cả màng bụng và ống tiêu hóa. Chị T. được cho làm rất nhiều xét nghiệm máu, kể cả chọc tủy xương và tìm các ký sinh trùng lạ để loại trừ. Kết quả chẩn đoán cuối cùng là “viêm ruột non và viêm màng bụng do thấm nhập bạch cầu ái toan”. Sau một tháng điều trị, bệnh nhân đáp ứng rất tốt, hết đau bụng, bụng nhỏ lại, ăn ngon, hết tiêu lỏng, tăng cân 3kg. Mới đây, xét nghiệm máu, MRI bụng, nội soi vào ruột non để kiểm tra lại cho bệnh nhân, kết quả như người bình thường.

Theo bác sĩ Lưu Phương, bệnh lý “viêm ruột non và viêm màng bụng do bạch cầu ái toan” rất hiếm gặp trên thế giới, được bác sĩ Kajer phát hiện năm 1937. Y văn thế giới ghi nhận 280 ca đã được báo cáo tại Hoa Kỳ, các nơi khác chỉ lẻ tẻ vài báo cáo với chưa đến 50 ca. Bệnh này có biểu hiện rất giống với viêm dạ dày và viêm ruột như đau bụng, đầy bụng, tiêu lỏng, chán ăn, sau đó là bụng to, tràn dịch ổ bụng. Tuy rất khó chẩn đoán vì là bệnh hiếm gặp, nhưng phương pháp điều trị của bệnh lại khá đơn giản và đáp ứng với điều trị rất tốt.

T.DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên