25/03/2014 00:01 GMT+7

Cẩn thận cháy nổ do hàn cắt kim loại

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM cho biết, số vụ cháy do hàn cắt kim loại trên địa bàn thành phố hiện đang ngày càng gia tăng cả về số vụ và mức độ nghiêm trọng.

Những vụ cháy do hàn cắt kim loại phần lớn xảy ra ở những nơi tập trung đông người như vũ trường, quán bar, nhà hàng (nơi có thiết kế vật liệu cách âm như xốp, cao su…), công trình xây dựng và các bể chứa xăng dầu. Một số cơ sở nằm xen kẽ trong các khu dân cư, ở sâu trong ngõ, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng khi xảy ra sự cố.

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến các vụ cháy, nổ do hàn cắt kim loại như: không đảm bảo về an toàn lao động; thiếu các phương tiện về phòng cháy chữa cháy; công tác giám sát vật liệu dễ cháy chưa đạt yêu cầu; thiết bị thi công không đủ tiêu chuẩn… Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu lại là do sự chủ quan của chính người lao động.

Điều đáng nói là mặc dù phải thường xuyên làm việc trong môi trường nguy hiểm, dễ dẫn đến cháy nổ, nhưng hầu hết tay nghề của thợ hàn hiện nay đều không đạt yêu cầu, đa phần không được đào tạo qua trường lớp chính quy, một số thậm chí còn chưa bao giờ tham gia bất kỳ khóa tập huấn nào về phòng cháy chữa cháy.

kEGefZrf.jpg

Thực tế là nếu không được huấn luyện về phòng cháy chữa cháy, người thợ sẽ khó nắm được rằng với khoảng cách từ 6 - 7m và với nhiệt độ trên 1.000 độ C có thể gây cháy tức thì khi tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy như xốp, mút, cao su, xăng dầu... Đó là chưa kể đến việc do không có hiểu biết về chữa cháy nên khi xảy ra sự cố, người thợ thường hoảng loạn, tìm cách bỏ chạy khỏi hiện trường, nhiều trường hợp dẫn đến thiệt mạng trong đám cháy.

Để kéo giảm số vụ cháy nổ do hàn, cắt kim loại trên địa bàn, TP.HCM sẽ siết chặt hơn nữa công tác quản lý về phòng cháy chữa cháy trên địa bàn. Cụ thể, thành phố sẽ tiến hành kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp, công trình xây dựng, cơ sở sản xuất… về việc chấp hành các quy định phòng cháy chữa cháy nói chung và hàn, cắt kim loại nói riêng. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ lập tức tiến hành xử phạt, hoặc đình chỉ hoạt động theo quy định. Về phía người lao động, thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác tập huấn về phòng cháy chữa cháy, đặc biệt tập trung nâng cao kiến thức cho đội lao động đang làm việc trong môi trường dễ phát sinh cháy nổ.

Nguồn: Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên