19/07/2017 15:15 GMT+7

​Cần phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Ung thư tuyến tiền liệt là một bệnh phổ biến ở nam giới, càng ngày, ung thư tuyến tiền liệt càng được phát hiện ở tuổi sớm hơn do bệnh nhân có ý thức đi khám sớm và do các chương trình tầm soát phát hiện sớm bệnh tật.

Chức năng của tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt hay còn gọi là tuyến nhiếp hộ nằm ở cổ bàng quang. Nó là một cơ quan quan trọng trong hệ thống sinh dục nam. Bình thường tuyến tiền liệt có hình chóp nặng khoảng 20g, kích cỡ 2-3cm. Tuyến tiền liệt bao gồm 2 phần riêng biệt khác nhau gồm có 3 thùy: 2 thùy bên và 1 thùy giữa. Một trong những chức năng của tuyến tiền liệt là sản xuất tinh dịch để làm môi trường thuận lợi cho tinh trùng hoạt động, có màu trắng như sữa, trong chất dịch đó chủ yếu là hoạt chất PSA (Prostate-specific antigen). Khi lượng PSA của tuyến tiền liệt phát xuất vào trong máu với nồng độ cao chứng tỏ có một quá trình hủy hoại của các tế bào tuyến tiền liệt, vì vậy khả năng nghi ngờ ung thư cao lên.

Biểu hiện

Khi tuyến tiền liệt xuất hiện khối u, triệu chứng đầu tiên là rối loạn tiểu tiện nhẹ (tiểu đêm hoặc tiểu chậm). Nặng hơn, bệnh nhân sẽ có thêm các hiện tượng tiểu khó, phải rặn một lúc lâu mới bắt đầu tiểu được. Thêm vào đó là cảm giác tiểu không hết nước tiểu trong bọng đái, phải cố gắng mới tiểu hết. Lúc đó, khối u tuyến tiền liệt đã có những chèn ép nhất định vào ống đái và điều trị đã muộn rồi.

Nếu không được điều trị sớm bướu tuyến tiền liệt từ giai đoạn kể trên, bệnh có thể phát triển và sinh ra các biến chứng như: bí tiểu, tiểu ra máu, nhiễm trùng niệu, sỏi bọng đái, sỏi thận, suy thận, di căn.

Phát hiện và chẩn đoán

Hiện nay vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân cụ thể gây ra ung thư tiền liệt tuyến nên việc khám và phát hiện sớm bệnh rất quan trọng. Nếu phát hiện được bệnh sớm, tỷ lệ khỏi bệnh đạt 90%. Nếu phát hiện muộn thì tỷ lệ sống sau 5 năm chỉ còn lại dưới 30%. Do những biểu hiện đầu tiên của bệnh chỉ là những rối loạn tiểu tiện nhẹ, nên nam giới từ 40 tuổi cần làm xét nghiệm PSA tầm soát ung thư tuyến tiền liệt định kỳ hàng năm và nếu có những biểu hiện rối loạn đi tiểu thì nên đi khám ngay ở các bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Sinh thiết khối u ở tuyến tiền liệt: quyết định trong việc chẩn đoán chính xác ung thư tuyến tiền liệt.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên