17/11/2012 07:35 GMT+7

Cân nhắc việc mua bản quyền truyền hình PML

TH.H.
TH.H.

TT - Đại diện Tập đoàn IMG xác nhận đã có trong tay bản quyền phân phối truyền hình Giải ngoại hạng Anh (PML) tại thị trường VN.

TT - Đại diện Tập đoàn IMG xác nhận đã có trong tay bản quyền phân phối truyền hình Giải ngoại hạng Anh (PML) tại thị trường VN.

Tuy nhiên, IMG từ chối cho biết con số chính xác để có được hợp đồng này và cũng từ chối bình luận về thông tin giá bản quyền PML cho ba mùa giải 2013-2016 lên đến 35 triệu USD (hơn bốn lần so với số tiền 8 triệu mà MP&Silva bỏ thầu và thắng trong ba mùa giải trước).

Trước thông tin này, hầu hết đại diện của các đơn vị truyền hình trả tiền VN đều tỏ ra... bình thản.

Ông Trịnh Long Vũ - trưởng ban biên tập truyền hình cáp của Đài truyền hình VN (VCTV), một trong hai đơn vị có lượng thuê bao lớn nhất (cùng SCTV) - cho biết: “Do VTV không trúng thầu nên vấn đề của chúng tôi cùng các đơn vị truyền hình trả tiền khác là phải chờ đối tác trúng thầu chào giá bán. Với tư cách cá nhân, tôi thấy ba mùa giải trước giá bán của MP&Silva đã bị dư luận lên án là quá cao và việc mua bán rất phức tạp. Nên với tình hình kinh tế khủng hoảng như thế này, cả xã hội đang thắt lưng buộc bụng, việc mua bán sẽ càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, đến tháng 8 năm sau mọi chuyện mới ngã ngũ, chúng ta còn những chín tháng để suy nghĩ và lựa chọn các phương án: Mua? Không mua? Gói nào? Giá bao nhiêu?”.

Ông Vũ Quang Huy, phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC, bình luận: “Ngay từ đầu, VTC không tham gia đấu thầu và quyết tâm không mua bản quyền bằng mọi giá. Tôi đã hỏi IMG, họ không xác nhận con số trên nên hi vọng họ đã mua được với giá không đến mức cao như thế (tất nhiên phải cao hơn mức MP&Silva và VSTV bỏ thầu rồi mà VSTV đã công bố con số khoảng 15 triệu USD). Chúng tôi đang chờ đợi IMG sang VN để chào bán và xác định nếu có đàm phán để mua sẽ trên tinh thần đoàn kết, chia sẻ với các đài truyền hình VN để đàm phán giá có lợi nhất cho người xem”.

Còn theo một chuyên gia về bản quyền: “Mức giá 35 triệu USD mà IMG trúng thầu là mức giá có thể hiểu được, vì họ tính toán dựa trên số thuê bao truyền hình trả tiền ở VN (3-4 triệu thuê bao nếu tính cả hệ thống IP TV). Chỉ cần một nửa số thuê bao đó mỗi thuê bao chấp nhận bỏ thêm 2 USD/tháng cho bóng đá Anh, họ đã thu về 4 triệu USD. IMG là “con cá mập” trong làng bản quyền. Mùa giải 2010-2013, chính IMG đã tư vấn cho một tập đoàn truyền thông VN bỏ thầu 7 triệu USD mua bản quyền PML (thua sát nút MP&Silva với 8 triệu USD). Bài học này được IMG học rất kỹ. Và hiện tại, họ đã mua độc quyền ba mùa bản quyền Giải quần vợt ATP và đẩy giá lên đến 2 triệu USD tại thị trường VN. Có thể IMG sẽ chia nhỏ bản quyền PML ba mùa tới thành nhiều gói và bán với nhiều mức giá khác nhau cho các đơn vị truyền hình trả tiền ở VN”.

Dự kiến đầu tuần tới, đại diện IMG sẽ sang VN tiếp xúc với các đài truyền hình để đặt vấn đề chào bán bản quyền PML.

TH.H.

TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên