01/01/2011 06:05 GMT+7

Cân nhắc trước mỗi món hàng

N.BÌNH
N.BÌNH

TT - Sáng 31-12 tại các chợ, siêu thị ở TP.HCM không có cảnh nhộn nhịp, chen chúc, xếp hàng rồng rắn hay tranh mua như ngày lễ. Chị Nguyễn Hồng Khanh mua sắm tại siêu thị Co.op Mart Cống Quỳnh (Q.1) cho biết giỏ hàng của chị chủ yếu là thực phẩm thiết yếu hằng ngày nhưng đã ngốn trên 600.000 đồng.

dmanOTrl.jpgPhóng to
Khách hàng mua hải sản ở chợ Phạm Văn Hai (Tân Bình, TP.HCM) chiều 31-12 - Ảnh: G.TIẾN

Theo chị Khanh, cuối năm nay giá cả tăng cao quá, lương thưởng không theo kịp buộc gia đình phải hạn chế chi tiêu đến mức tối đa. “Tôi nghe nói siêu thị là nơi giữ giá ổn định nhất nhưng đụng cái gì cũng tăng. Ngay cả mì gói cũng tăng 500-1.000 đồng/gói, sữa hộp hôm trước mua 20.000 đồng/lốc giờ lên 22.000 đồng, đến con tôm, con cá còn tăng bạo hơn. Một lạng tôm loại 10-12 con lên đến gần 20.000 đồng” - chị Khanh liệt kê. Tại các gian hàng thực phẩm siêu thị Co.op Mart Cống Quỳnh luôn đông đúc bà nội trợ, những khu vực hàng tiêu dùng, quần áo tương đối vắng.

Tại chợ Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình), bà Phạm Thị Hải nói thời gian gần đây bà tìm chỗ nào có hàng rẻ hơn thì mua chứ không còn nề hà chuyện tươi hay ngon nữa. “Nồi lẩu ngon cho năm người sơ sơ cũng gần 500.000 đồng, nếu đi ra nhà hàng chắc phải mấy triệu bạc” - bà Hải nhẩm tính.

Bà Nguyễn Phương Thảo, giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa, cho biết sức mua hiện nay tăng 20-25% so với năm ngoái tuy nhiên doanh số có phần giảm nếu trừ đi mức độ trượt giá. Theo bà Thảo, điều thấy rõ nhất trong mùa mua sắm năm nay là chi tiêu trên mỗi đầu khách hàng bị ảnh hưởng rõ bởi yếu tố tăng giá. Đứng trước mỗi món hàng khách luôn có sự tính toán, cân nhắc và đa số ưu tiên những sản phẩm có giá rẻ hơn hoặc trọng lượng ít hơn. “Phản ứng này buộc nhà kinh doanh phải thay đổi chiến lược, đa dạng hóa sản phẩm, giá cả trong cùng một chủng loại để khách có điều kiện chọn lựa” - bà Thảo cho biết.

Tuy nhiên theo các nhà bán lẻ, Tết dương lịch năm nay rơi vào cuối tuần kéo theo đợt nghỉ lễ kéo dài ba ngày nên hi vọng đây là cơ hội để các gia đình tranh thủ mua sắm cho năm mới. Dự đoán sức mua sẽ tăng cao trong những ngày cuối tuần, hệ thống Big C, Co.op Mart, Maximark đều chủ động dự trữ nguồn hàng dồi dào hơn khoảng 40% so với ngày thường.

Trong khi đó, đến hẹn lại lên, các mặt hàng nước giải khát như bia, nước ngọt thi nhau tăng giá. Hiện nay, trên thị trường giá nhiều thức uống đã tự động tăng thêm 2.000-8.000 đồng/thùng tùy loại như bia 333 từ 195.000 đồng/thùng lên 198.000-205.000 đồng/thùng, Heiniken: 333.400 đồng/thùng lên 338.000-342.000 đồng/thùng 24 lon 330ml, riêng bia Zorock, bia Miller giá không đổi lần lượt 175.000 đồng/thùng, 300.000 đồng/thùng 24 lon 330ml.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên