09/04/2013 09:12 GMT+7

Cân nhắc quyền cưỡng chế thi hành án của thừa phát lại

CHI MAI
CHI MAI

TT - Ngày 8-4, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 61 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của thừa phát lại thí điểm tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Sơn, phó chánh án TAND tối cao, góp ý ban soạn thảo cần hết sức cân nhắc về quy định cho phép thừa phát lại tổ chức cưỡng chế thi hành án (THA).

Theo ông Sơn, thi hành bản án cũng có thể được hiểu là một giai đoạn của quá trình tố tụng. Việc tổ chức cưỡng chế THA mang tính nhà nước. Trong khi các cơ quan trong bộ máy nhà nước thường có sự phân công, kiểm soát lẫn nhau thì thừa phát lại chỉ là chế định THA tư nhân nhưng cũng được quyền ra quyết định cưỡng chế.

Điều 40 nghị định còn quy định trong trường hợp cần huy động lực lượng bảo vệ để cưỡng chế THA thì thừa phát lại gửi văn bản, kế hoạch cưỡng chế cho cục trưởng Cục THA dân sự TP để ra quyết định THA. Việc cưỡng chế THA rất dễ phát sinh những vấn đề nhạy cảm như một số vụ án cưỡng chế vừa qua, gây bức xúc cho bên phải THA.

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên