21/10/2015 08:16 GMT+7

​Cần một độ tuổi thích hợp để trang điểm và tạo dáng

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Sự kiện người mẫu 14 tuổi người Israel, Sofia Mechetner, xuất hiện trên sàn catwalk lại dấy lên luồng tranh cãi xung quanh vấn đề sử dụng những người mẫu vị thành niên.

Người mẫu 14 tuổi Sofia Mechetner, người Israel, trên sàn diễn tại Paris - Ảnh: Reuters
“Trẻ em là vô giá và cần được mọi người bảo vệ, trong đó có ngành công nghiệp thời trang

 Sofia Mechetner xuất hiện trong buổi trình diễn bộ sưu tập xuân hè 2016 của Hãng Dior tại Paris vừa qua.

Theo Euronews, là người trong cuộc, cô bé Sofia Mechetner nói: “Tôi thấy sẵn sàng với công việc và tôi không đơn độc, tôi được chăm sóc rất kỹ lưỡng. Ở đây họ đối xử với tôi rất tốt. Việc tôi mới chỉ 14 tuổi thật sự không phải là vấn đề”.

Đáp lại những tranh cãi về tính chất của nghề, Mechetner cho rằng việc phải khoe thân trong biểu diễn thời trang là vì mục đích nghệ thuật, không phải khiêu dâm.

Một vụ việc khác cũng gây ồn ào không kém là trường hợp “chân dài” 13 tuổi người Bắc Ireland Darcy Brittain-Dissont ký hợp đồng làm việc cho Công ty quản lý người mẫu CMPR Models gần đây.

Theo Irishnews, giám đốc quản lý CMPR Cathy Martin tung các hình ảnh rất chuyên nghiệp của Darcy lên trang Facebook của cô như một niềm tự hào mới của CMPR.

Và mặc dù mẹ của cô bé Darcy cho biết bà thường xuyên có mặt tại những buổi trình diễn thời trang của con mình và không nhận thấy có hình ảnh nào bất ổn nhưng sự việc vẫn vấp phải nhiều phản đối từ dư luận.

Bà Monica McCann của tổ chức hoạt động vì quyền trẻ em Barnardo’s NI của Bắc Ireland nói tổ chức này ủng hộ các nguyên tắc yêu cầu người mẫu tối thiểu phải 16 tuổi.

Bà nói: “Chúng tôi hiểu rằng việc làm người mẫu có thể rất vui với trẻ em và những em mới lớn nhưng quần áo, trang điểm và việc tạo dáng luôn cần một độ tuổi thích hợp. Trẻ em là vô giá và cần được mọi người bảo vệ, trong đó có ngành công nghiệp thời trang”.

Phó chủ tịch Tổ chức Green Party - một tổ chức bảo vệ quyền trẻ em khác của Bắc Ireland, bà Clare Bailey, nói: “Thật khó để lý giải việc vì sao một đứa trẻ 13 tuổi lại được cho phép tạo dáng theo cách thức gợi cảm của người lớn như vậy. Mạng xã hội đã đầy rẫy những hình ảnh khiêu dâm và tôi không nghĩ đây là điều mà các bậc cha mẹ, những người chăm sóc, anh chị em hay xã hội cảm thấy thoải mái. Vấn đề không phải ở các cô bé; tôi luôn mong ước các em sẽ thành công trong sự nghiệp người mẫu. Rắc rối ở đây là việc trẻ em ăn mặc và hành động như vậy dường như không thể chấp nhận. Trẻ em cần được là trẻ em”.

Một số người mẫu đang làm nghề cũng ủng hộ việc cần có những quy định về tuổi của các người mẫu trẻ. Người mẫu David Gandy nói: “Bạn sẽ bị săm soi, bạn sẽ bị thất vọng và mọi chuyện thật khó đối mặt khi bạn mới chỉ 14 hay 16. Ở tuổi 18 bạn vẫn còn nhỏ nhưng đã dạn dày hơn một chút và ngay cả ở tuổi 18 thì... ý tôi muốn nói là tôi chỉ thật sự sẵn sàng với công việc khi ở độ tuổi 21, 22”.

Việc sử dụng các người mẫu nhỏ tuổi trong lịch sử ngành thời trang là chuyện không hề mới nhưng lâu lâu lại xới lên tranh cãi. Kate Moss vào nghề khi mới 14 tuổi, còn siêu mẫu Naomi Campbell cũng tự tin sải bước trên sàn catwalk từ khi mới 15.

Thời gian qua ngành công nghiệp thời trang đang tiến tới những thay đổi về vấn đề này, đặc biệt trong các chương trình biểu diễn thời trang có tiếng của thế giới.

Từ năm 2007, Hội đồng thời trang Anh đã ra hướng dẫn về việc các nhà thiết kế cũng chỉ được sử dụng người mẫu tối thiểu 16 tuổi trên sàn catwalk. Các công ty quản lý người mẫu lớn như DNA, Elite, Ford, IMG, Marilyn, New York Models, Next, One, Supreme, Trump, Wilhelmina, Women and Women Direct cũng đã cam kết không sử dụng người mẫu dưới 16 tuổi.

21 phiên bản quốc tế của tạp chí thời trang Vogue cũng ký thỏa thuận không sử dụng người mẫu dưới 16 tuổi từ năm 2012.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên