15/12/2005 05:12 GMT+7

Cần một câu trả lời về ông Lê Thế Thọ

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Trong làng bóng VN, rất nhiều người đã khẳng định chính ông Lê Thế Thọ là người đã làm xấu đi nền bóng đá nước nhà. Thế nhưng một người bị lên án nhiều như thế vẫn tiếp tục được trọng dụng ở nhiệm kỳ 5 Liên đoàn Bóng đá VN. Trước những ý kiến không phải nặc danh như thế, lãnh đạo ngành thể thao cần phải làm sáng tỏ bởi nếu không đúng, điều ấy cũng cần để trả lại danh dự cho người đã được bầu là "cầu thủ vàng" nhân 50 năm AFC...

MRfEXLAq.jpgPhóng to
Ông Lê Thế Thọ luôn sát cánh cùng đội tuyển - Ảnh: S.H.
TT - Trong làng bóng VN, rất nhiều người đã khẳng định chính ông Lê Thế Thọ là người đã làm xấu đi nền bóng đá nước nhà. Thế nhưng một người bị lên án nhiều như thế vẫn tiếp tục được trọng dụng ở nhiệm kỳ 5 Liên đoàn Bóng đá VN. Trước những ý kiến không phải nặc danh như thế, lãnh đạo ngành thể thao cần phải làm sáng tỏ bởi nếu không đúng, điều ấy cũng cần để trả lại danh dự cho người đã được bầu là "cầu thủ vàng" nhân 50 năm AFC...

Trợ lý HLV Lê Thụy Hải: “Tôi chưa thấy có ai bán độ cả” Chưa lấy lời khai của Văn Quyến và Hải LâmTiền vệ Lê Tấn Tài (Khánh Hòa): “Tôi quá nhức đầu!” "Nghi án" bán độ tại SEA Games: “Các cầu thủ có người chống lưng!”Ủy ban TDTT đề nghị: Cơ quan điều tra xác minh chuyện ông Lê Thế ThọMột câu hỏi khó có đáp án...

Trong những ngày gần đây, các báo Thanh Niên, Thể Thao Văn Hóa, Thể Thao TP.HCM... đã liên tục đề cập đến vai trò của ông Lê Thế Thọ - phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF), đồng thời cũng là phó đoàn thể thao VN dự SEA Games 23, phụ trách các đội tuyển thi đấu tại Bacolod.

Mạch thông tin trên các báo viết về ông Thọ có thể tóm tắt như sau: ông là một nhân vật muốn thâu tóm quyền lực của bóng đá VN vào tay mình. Đại đa số HLV các đội tuyển trẻ, tuyển U-23 đều là người của ông Thọ đưa vào nhằm dễ bề khuynh loát các đội tuyển.

Các HLV ấy không có thực tài, nghĩ nhiều đến quyền lợi cá nhân. Và chính sự hư hỏng của những người lớn ấy đã khiến một số cầu thủ tinh quái nhanh nhẩu "tát nước theo mưa"...

Như ông Lê Hùng Dũng đã phát biểu trên Tuổi Trẻ ngày 14-12, thái độ vô lễ, "tống tiền liên đoàn" của một số cầu thủ đã xuất phát từ việc thượng bất chính như thế.

Nói về ông Thọ, hôm qua, một cầu thủ lão thành là ông Trần Công Thành (đội trưởng - tổ trưởng tổ đảng của đội tuyển miền Bắc những năm 1960 - 1965, HLV đội Quân Khu Thủ Đô sau khi đất nước thống nhất) đã cho biết: "Mãi đến bây giờ mà báo chí mới đặt vấn đề về nhân vật này là quá muộn.

Trong làng bóng đá VN, chúng tôi đã biết và cảnh báo điều này từ rất lâu. Mọi gốc rễ của tiêu cực bóng đá VN bắt nguồn chính từ đây. Ở những giải vô địch quốc gia đầu tiên, chính nhân vật này là người đã chỉ đạo trọng tài ép đội này, nương đội kia.

Trong các đội tuyển quốc gia, nhân vật này là người đã đưa những HLV bất tài nhưng biết điều với mình vào ban huấn luyện. Chính vì thế, làng bóng VN mới lâm vào cảnh những người tài, có tâm thì không được sử dụng.

Và điều đó lây lan từ năm này sang năm khác khiến bóng đá VN không ngóc đầu lên được. Tôi và nhiều bạn bè khác trong làng bóng cảm thấy lạ rằng người như thế sao luôn được sử dụng. Duy nhất chỉ có thời ông Lê Bửu làm tổng cục trưởng Tổng cục TDTT thì mới ngăn cản được thôi".

Đúng vậy, một trong những việc làm đầu tiên của ông Lê Bửu khi nhận chức tổng cục trưởng Tổng cục TDTT VN là không để ông Thọ nắm vận mệnh bóng đá nước nhà. Kèm theo đó là một câu tuyên bố mà ai cũng biết: "Ngày nào còn ông Lê Thế Thọ là bóng đá VN còn không phát triển được"!

Chúng tôi đã gặp lại ông Bửu và ông xác nhận điều này. Ông cho biết: "Năm 1987, báo chí có viết bài về một buổi chiều buồn của bóng đá TP.HCM khi tất cả các đội bóng TP đều thua trận ở giải vô địch quốc gia.

Mọi người đâu biết rằng các đội bóng đâu có thua trên sân cỏ, mà thua do ông Thọ muốn bóng đá TP.HCM phải thua. Không chỉ làm bóng đá VN đi xuống, ông ấy còn là người làm cho bóng đá Nghệ An mất đoàn kết như hôm nay khi tạo nên sự bất hòa giữa ông Thụ với ông Thanh...".

Nhưng tại sao một người bị lên án nhiều như thế vẫn tiếp tục được trọng dụng ở nhiệm kỳ 5 Liên đoàn Bóng đá VN? Vẫn được làm trợ lý cho Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái về bóng đá? Liệu những lời đồn đại không tốt về ông Thọ đầy dẫy trong làng bóng có đúng là sự thật, hay chỉ là do ganh ghét cá nhân?

Tất cả những câu hỏi này cần phải được lãnh đạo Ủy ban TDTT trả lời, làm sáng tỏ trước công luận. Tuy nhiên, khi phóng viên Tuổi Trẻ đặt vấn đề này lên bàn Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái thì đã nhận được lời từ chối trả lời...

Cầu cứu...

jCJc7yzq.jpgPhóng to

Mặc dù thắng Myanmar nhưng ông Riedl ngồi thẫn thờ vì không hiểu tại sao học trò mình mắc quá nhiều lỗi như thế! - Ảnh: S.H.

Có thể nói SEA Games 23 là một quá trình quản quân đầy bất lực của tất cả những người có trách nhiệm ở ban huấn luyện, ở VFF trong suốt quá trình đội tuyển VN “đóng quân” tại Bacolod (Philippines)...

Ngay trước trận chung kết, ông Nguyễn Hưng Thái - trưởng đoàn bóng đá Nam Định, có bốn tuyển thủ ở U-23 - gọi điện cho Tuổi Trẻ bằng một giọng rất buồn: “Tôi nhận được một cú điện thoại từ Philippines của một lãnh đạo VFF nhờ tôi gọi điện sang Bacolod để động viên và khuyên răn các cầu thủ ở CLB mình hãy tập trung hết mình cho trận đấu”.

Tưởng chuyện nhờ vả này là của riêng ông Thái, nào ngờ sau trận chung kết, HLV trưởng (đồng thời là cựu tuyển thủ) ở một CLB có nhiều “ngôi sao” nhất trong đội tuyển đã soi trận chung kết dưới một con mắt rất nhà nghề: “Bạn thấy có bình thường không với cách thua như vậy ở một trận chung kết. Nếu chúng ta kém quá đã đành, đằng này nhìn thực lực các tuyển thủ thì không đến nỗi như vậy. Thế thì thua vì sao? Có ai nghi ngờ gì không?”.

Nhân đó, HLV này cũng kể rằng ông nhận được một cú điện thoại từ tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn đề nghị ông răn đe các cầu thủ thuộc CLB của mình tương tự như ông Thái!

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên