Cùng với những sản phẩm, tuyến du lịch đã nổi tiếng, vốn quen thuộc như địa đạo Củ Chi, chợ Bến Thành, Dinh Độc Lập,... ngành du lịch TP.HCM cũng đang mở ra nhiều hướng phát triển mới, tiêu biểu là dự án du lịch đường thủy nội đô. Với lợi thế có hai con sông Sài Gòn và sông Đồng Nai chảy qua, cộng với hệ thống kênh rạch tạo thành tuyến đường thủy dài hơn 900km thì việc phát triển du lịch đường thủy nội đô được kỳ vọng sẽ làm tươi sáng thêm diện mạo du lịch thành phố, thúc đẩy ngành này phát triển.
Đại diện một công ty lữ hành chia sẻ, đối với khách du lịch quốc tế khi đến TP.HCM thì 99% thường chọn đi tham quan Củ Chi, 90% lựa chọn tour đi dọc sông Mekong, về miền tây trong khoảng 1-2 ngày. Hấp dẫn không kém là những tour thăm quan giúp du khách khám phá thành phố qua các di tích lịch sử, văn hóa và ẩm thực.
Thời gian gần đây, có khoảng 10 hãng lữ hành tại TP.HCM triển khai dịch vụ khá mới mẻ đó là tham quan thành phố bằng xe máy. Khi đi tham quan bằng xe máy từ quận 1, quận 5 về quận 8, quận 7... nhìn thấy sự khác nhau về kiến trúc, văn hóa, cuộc sống của người dân khiến du khách rất thích thú. Trong một bài viết về dịch vụ này của TP.HCM, tờ CNN (Mỹ) cũng đã dẫn lại lời kể đầy thích thú của du khách Steve Mueller: “Đi xe máy giữa lòng Sài Gòn sẽ làm bạn thấy mình giống như mọi người - trở thành một phần của thành phố náo nhiệt này. Bạn sẽ có những trải nghiệm thật sự đáng nhớ".
Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết, hiện thành phố đang đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm du lịch, triển khai hàng loạt các chương trình xúc tiến quảng bá cho du lịch thành phố như: lễ hội áo dài (tháng 3), chương trình ngày hội du lịch TP.HCM nhằm kích cầu du lịch nội địa (tháng 4), liên hoan ẩm thực đất phương Nam (tháng 5), lễ hội trái cây Nam bộ (tháng 6), hội chợ du lịch quốc tế (tháng 9), liên hoan món ngon các nước (tháng 12) và một số hoạt động xúc tiến du lịch ở một số thị trường như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Đông Âu, Indonesia...
Đặc biệt, ngành du lịch TP.HCM đang tiếp tục triển khai chương trình nâng cao và chuẩn hóa chất lượng dịch vụ qua việc tổ chức bình chọn "TP.HCM - 100 điều thú vị", đây là một chương trình nhằm phát hiện những giá trị văn hóa, ẩm thực, dịch vụ du lịch có chất lượng để quảng bá, giới thiệu cho du khách.
Ngoài vị trí địa lý, du lịch TP.HCM có lợi thế hơn các địa phương khác trong nước đó là nhờ cơ sở hạ tầng phát triển và phong cách phục vụ thân thiện, chuyên nghiệp của những cửa hàng, quán xá phục vụ du khách.
Tuy nhiên, để du lịch tiếp tục “cất cánh bay cao” thì TP.HCM phải sớm khắc phục những bất cập hiện nay. Phải thay đổi ngay từ những vấn đề nhỏ như nhà vệ sinh chưa được sạch sẽ ở các điểm tham quan, cho tới những vẫn đề đã trở nên nhức nhối như tệ nạn ăn xin chèo kéo, cướp giật, ách tắc giao thông... Thêm nữa, các nhà hoạch định du lịch của thành phố vẫn chưa đưa ra được những chiến lược, kế hoạch cụ thể để tạo điểm nhấn, điểm đặc sắc, điểm riêng biệt cho ngành du lịch.
Để giải quyết phần nào tình trạng này, Sở Du lịch TP.HCM cùng với lực lượng công an và chính quyền các quận đã tăng cường đội đặc nhiệm để ngăn tình trạng cướp giật, triển khai các lực lượng bảo vệ du khách ở các điểm tham quan, tổ chức tình nguyện viên hỗ trợ du khách..., tình hình trên đã có nhiều chuyển biến. Dự kiến tới đây, Sở Du lịch TP.HCM sẽ thành lập trung tâm hỗ trợ du khách, trung tâm này không chỉ cung cấp thông tin về du lịch mà còn hỗ trợ du khách trong việc xử lý một số tình huống mà du khách gặp phải như cướp giật, mất giấy tờ... góp phần nâng cao hình ảnh điểm đến TP.HCM trong lòng du khách thực sự thân thiện, hấp dẫn và an toàn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận