27/12/2011 01:01 GMT+7

Cần khám bệnh từ thiện định kỳ

NGÔ THỊ MAI
NGÔ THỊ MAI

TT - Đọc bài “Khám bệnh từ thiện đang đi vào lối mòn” của PGS.TS Nguyễn Hoài Nam đăng trên báo Tuổi Trẻ ngày 21-12, tôi muốn bàn thêm một chút về việc khám bệnh từ thiện.

lxFtHfLM.jpgPhóng to
Đoàn bác sĩ tình nguyện Hội Chữ thập đỏ TP.HCM trong chuyến thăm, khám bệnh cho bà con xã Phú Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang - Ảnh: MINH ĐỨC

Là người làm việc trong ngành y tế và nhiều lần tham gia các đoàn đi khám bệnh từ thiện, ban đầu tôi cũng có một cảm giác rất hẫng hụt bởi suy nghĩ công tác khám bệnh từ thiện như vậy chẳng khác nào “bắt cóc bỏ dĩa”. Nhưng sau này, khi tiếp xúc nhiều với người dân ở những vùng sâu, vùng xa, tôi lại nhìn nhận khác hơn.

Đối với những người dân sống ở vùng sâu vùng xa, điều kiện được chăm sóc y tế rất hạn chế. Do nơi ở cách xa bệnh xá hoặc bệnh viện, do hoàn cảnh khó khăn, họ ít có điều kiện đi khám bệnh. Vì vậy, việc khám bệnh từ thiện của các đoàn y bác sĩ đến những vùng này là rất cần thiết. Ở đây không phải là việc người dân được phát một bịch thuốc mang về uống mà thông qua đó, họ được kiểm tra sức khỏe một cách chu đáo. Chỉ cần người dân được kiểm tra huyết áp thôi cũng là việc tốt, vì những người già thường bị tăng huyết áp mà họ không biết. Khi phát hiện bị tăng huyết áp, họ sẽ được tư vấn về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt vận động...

Điều đó sẽ giúp họ thay đổi cách nhìn cũng như một số thói quen ảnh hưởng đến sức khỏe. Chưa kể, có hội từ thiện làm việc rất chuyên nghiệp, khi khám bệnh từ thiện họ tổ chức rất bài bản từ mổ mắt miễn phí, trám răng, làm răng giả đến tặng kính thuốc miễn phí cho người dân. Những khoản chi phí này không hề nhỏ đối với một người dân bình thường nói chi đến những người dân ở vùng sâu, vùng xa.

Nếu một cá nhân hoặc tổ chức có điều kiện kinh tế, có tầm nhìn xa hơn và tâm huyết, hằng năm cần tái kiểm tra sức khỏe cho người dân vùng sâu, vùng xa giống như cán bộ, công chức được kiểm tra, tầm soát sức khỏe định kỳ hằng năm. Tôi từng tham gia trong đoàn khám bệnh, phát thuốc miễn phí do một nhà sư đứng ra tổ chức. Theo chu kỳ hằng năm, đoàn khám bệnh từ thiện do sư thầy tổ chức lại trở về quê đó để khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân. Nhờ vậy, đã có nhiều người dân được phát hiện bệnh sớm và được định hướng điều trị kịp thời.

NGÔ THỊ MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên