11/05/2011 04:18 GMT+7

Camkytiwa: bắt giọng cho một châu Á lạc quan

HỒNG LINH ghi (từ Paris)
HỒNG LINH ghi (từ Paris)

TT - Ước mơ đưa Camkytiwa (Tuổi Trẻ Xuân 2011) về Việt Nam biểu diễn của ca sĩ Hương Thanh cuối cùng đã thành hiện thực.

1frD84gL.jpgPhóng to
Nhóm Camkytiwa, từ trái qua: Etsuko Chida (Nhật Bản), Hương Thanh (Việt Nam), Yan Li (Trung Quốc) và E’Joung Ju (Hàn Quốc) - Ảnh: ban tổ chức cung cấp

Buổi biểu diễn của nhóm Camkytiwa do Công ty Bạn Yêu Nhạc (MFC) và Nhạc viện TP.HCM phối hợp tổ chức. Dự kiến bốn nghệ sĩ sẽ có mặt tại VN vào tối 13-5. Vé đang được bán tại Nhạc viện TP.HCM.

Một chương trình hòa nhạc đặc biệt với tên gọi Cầm - kỳ - thi - họa sẽ diễn ra tại Nhạc viện TP.HCM (112 Nguyễn Du, Q.1) vào 20g ngày 14-5. Đây là lần đầu tiên khán giả VN có cơ hội thưởng thức “giai điệu Viễn Đông” của Camkytiwa - nhóm nhạc gồm bốn nữ nghệ sĩ châu Á chuyên trình diễn âm nhạc dân gian.

Camkytiwa có tên phiên âm là Cầm kỳ thi họa, được sáng lập bởi ca sĩ Hương Thanh - con nghệ sĩ cải lương Hữu Phước, em gái ca sĩ Hương Lan, từng nổi tiếng với dự án âm nhạc Tales from Vietnam (Những câu chuyện từ Việt Nam, thực hiện cùng nghệ sĩ guitar Nguyên-Lê). Nhóm gồm Hương Thanh (ca sĩ VN) và ba nữ nghệ sĩ đến từ các quốc gia Đông Á: Yan Li (Trung Quốc), Etsuko Chida (Nhật Bản), E’Joung Ju (Hàn Quốc).

Kết hợp dân ca Việt Nam với nhạc cụ đặc trưng của dân tộc Hàn, Hoa, Nhật; âm nhạc dân gian vừa thuần chất vừa mới mẻ qua sự pha trộn, hòa điệu này của nhóm nữ châu Á đã chinh phục khán giả nhiều quốc gia châu Âu qua các chuyến lưu diễn.

Trong buổi trình diễn duy nhất ở VN lần này, Camkytiwa sẽ biểu diễn các bài hát dân ca Việt Nam như Hò hụi (dân ca Trung bộ), Bèo dạt mây trôi (dân ca Bắc bộ), Xẩm huê tình (dân ca Bắc bộ), Hò cống chùa Bến Tre (dân ca Nam bộ)... qua tiếng hát Hương Thanh và tiếng đàn erhu (nhị hồ - tương tự đàn nhị, đàn cò) của Trung Quốc, đàn koto (tương tự đàn tranh, đàn kìm) của Nhật, đàn geomungo (đàn dây có âm thanh như trống) của Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, Hương Thanh sẽ hát một số bài dân ca của ba thành viên nước bạn như Arirang (Hàn Quốc), Sakura (Nhật Bản)... và mỗi nghệ sĩ chơi đàn cũng sẽ trình diễn một bản độc tấu âm nhạc của nước mình. Camkytiwa cho biết nội dung các bài hát mà nhóm biểu diễn đều được dịch sang ngôn ngữ của mỗi nghệ sĩ.

Cả bốn nghệ sĩ của Camkytiwa đều đang sống và làm việc tại Pháp. Trước khi từ Pháp sang Việt Nam biểu diễn, ba nghệ sĩ nước ngoài chia sẻ với người yêu nhạc Việt Nam:

l Nghệ sĩ Nhật bản Etsuko Chida: Tôi chưa từng đến Việt Nam và thật vui khi sắp được khám phá nền văn hóa mà tôi chỉ biết qua băng đĩa và mới đây qua cuộc gặp gỡ với Hương Thanh. Tôi sốt ruột được gần gũi hơn nữa với một trong những nền văn hóa âm nhạc lớn của châu Á. Camkytiwa là chương trình hấp dẫn bởi nó cho phép nghệ sĩ bốn nước gặp nhau, và ngoài các tiết mục nhạc dân tộc Việt Nam, khán giả còn được dịp khám phá âm nhạc Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

l Nữ nghệ sĩ Trung Quốc Yan Li: Là một tập hợp 100% nữ, Camkytiwa mang thông điệp hòa bình giữa các dân tộc. Bốn phụ nữ thuộc bốn quốc gia có quá khứ phong phú và có mấy nghìn năm trao đổi, mong muốn bắt giọng cho một châu Á lạc quan, hòa bình và hãnh diện về tài sản nghệ thuật của mình.

l Nghệ sĩ Hàn Quốc E’Joung Ju: Tôi có may mắn đến Việt Nam năm 1998 trong đoàn sân khẩu cổ điển của Hội Phụ nữ Hàn Quốc. Tôi thật vui mừng trở lại Việt Nam bởi tôi có những kỷ niệm đẹp từ trải nghiệm đầu tiên này. Theo tôi, chương trình Camkytiwa thật đa dạng. Nhờ sự hiểu biết chính xác của Hương Thanh về văn hóa âm nhạc Việt Nam, chương trình này đưa người nghe du hành Việt Nam trong nhiều khía cạnh của nó, trên mặt địa dư cũng như qua những chủ đề dân gian.

HỒNG LINH ghi (từ Paris)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên