02/01/2008 07:49 GMT+7

Cấm xe 3, 4 bánh tự chế: Lo trễ dân rối

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT- An Giang đã có ba năm chuẩn bị để người dân chuyển nghề bằng cách hỗ trợ, cho vay ưu đãi mua xe, dạy nghề.

XGf3eeUu.jpgPhóng to
Xe ba gác máy chở hàng ở bờ kênh Nhiêu Lộc (Q.3, TP.HCM) giao hàng vật liệu xây dựng vào sáng 1-1 - Ảnh: Quốc Thanh
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Nhờ đó đến nay nhiều người trong cuộc đã yên tâm. Còn những nơi chuẩn bị nửa vời hoặc phản ứng chậm trễ, người dân chưa yên.

10 giờ sáng 1-1, nghe hỏi "anh có biết kể từ hôm nay xe ba gác gắn máy không được lưu thông vào ban ngày?", một công nhân làm rác dân lập chạy trên đường Trần Huy Liệu (quận Phú Nhuận, TP.HCM) chưng hửng: "chưa biết! Hồi sáng giờ tui vẫn chạy bình thường, không thấy công an thổi phạt gì hết".

Theo công nhân này, nếu qui định xe ba gác gắn máy dùng để vận chuyển rác được chạy từ 22g đến 4g sáng hôm sau thì vẫn thu gom rác kịp, không bị ứ rác.

Sẽ báo giờ lấy rác

Lùi thời điểm cấm xe 3, 4 bánh tự chế của thương binh, người khuyết tật

Nghe đọc nội dung toàn bài:

TT - Theo công điện do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng vừa ký đêm 31-12-2007, xe môtô, xe gắn máy 3, 4 bánh tự chế do thương binh và người khuyết tật điều khiển chưa đăng ký lưu hành sẽ được phép lưu hành đến hết ngày 30-6-2008.

Tuy nhiên, trong thời gian đó, chủ các phương tiện phải thực hiện các thủ tục đăng kiểm, đăng ký, sát hạch để được cấp giấy phép lái xe và sử dụng xe theo qui định của pháp luật.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng đề nghị các tỉnh, thành phố nghiên cứu, có biện pháp hỗ trợ để thương binh, người khuyết tật chuyển đổi phương tiện có đủ điều kiện lưu hành và chuyển đổi nghề nghiệp thích hợp, giúp đảm bảo việc làm, ổn định đời sống.

Chiều tối qua, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết mặc dù không nhận được kiến nghị nào nhưng do thấy tình hình dư luận có sự ủng hộ với việc lùi thời hạn cấm để thương binh, người khuyết tật có thời gian kiểm định hoặc chuyển đổi phương tiện nên đã có công điện cho phép gia hạn thời gian lưu hành. Tuy nhiên đối với các phương tiện tự chế khác vẫn thực hiện theo nghị quyết 32 và chỉ đạo của Thủ tướng.

* Trước đó, ngày 28-12-2007, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng ký quyết định ban hành qui định tạm thời về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe môtô, xe gắn máy ba bánh dùng cho người khuyết tật đã sử dụng trước ngày 1-1-2008.

Theo nghiệp đoàn rác dân lập quận Bình Thạnh, sáng 1-1 có 30% trong số khoảng 220 người trong nghiệp đoàn không dám đưa xe đi lấy rác, "vì anh em sợ bị phạt và bị tịch thu xe" - ông Tạ Văn Quang, phó chủ tịch nghiệp đoàn, cho biết.

Tuy nhiên, sau khi nghiệp đoàn kiểm tra thực tế, xin ý kiến chính quyền địa phương thì được động viên "cứ làm bình thường để đảm bảo vệ sinh".

Ông Tạ Văn Quang nói chính quyền quận thông tin: sau khi nghỉ Tết dương lịch sẽ họp bàn và có chỉ đạo xuống từng phường, rồi thông báo đến từng tổ dân phố giờ giấc lấy rác theo thực tế (từ 22g đến 6g sáng hôm sau). Theo ông Quang, phải thông báo đồng loạt ở tất cả đường dây rác dân lập thì người dân mới biết đưa rác ra ngoài để anh em công nhân thu gom đúng giờ.

Ở một số đường dây rác tại quận 5, Tân Phú... dùng xe thu gom rác đẩy tay mà ngành vệ sinh môi trường đang dùng phổ biến. Theo những công nhân, loại xe này có thể dùng để lấy rác cả ban ngày lẫn ban đêm.

Xin sớm có mẫu xe

Ông Nguyễn Văn Cừ - chủ cửa hàng vật liệu xây dựng trên đường Lê Văn Sĩ, quận 3 - có bốn chiếc xe ba gác gắn máy để giao hàng. Ngày 1-1, xe của cửa hàng này vẫn hoạt động bình thường.

Ông Cừ kiến nghị thành phố gấp rút công bố mẫu xe được phép lưu thông, có thể vào được các hẻm nhỏ để hỗ trợ người lao động hay người buôn bán như ông có phương tiện hành nghề.

Nhiều người lao động vẫn chưa nắm được thông tin một cách rõ ràng, đầy đủ loại xe nào, trường hợp nào thì được lưu hành sáu tháng nữa hoặc đến hết ngày 29-2-2008.

Sẽ hỗ trợ rác dân lập

Ông Nguyễn Văn Phước - phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM - cho biết sở đã đề nghị các đơn vị liên quan thống kê số lượng xe ba, bốn bánh tự chế, đánh giá hiện trạng thu gom rác dân lập trên địa bàn. Dữ liệu này báo cáo lên quận, huyện, kiến nghị giải pháp hỗ trợ phương tiện để lực lượng thu gom rác dân lập duy trì hoạt động bình thường. "Sở sẽ tổng hợp và sớm kiến nghị UBND TP có hình thức hỗ trợ cho hệ thống thu gom rác dân lập của 24 quận, huyện" - ông Phước cho biết.

Đặc biệt, nhiều người lao động vẫn hết sức lo lắng về thời gian "được lưu hành từ 22g đến 4g sáng hôm sau" vì trên thực tế đây là khoảng thời gian các hoạt động kinh tế diễn ra rất hạn chế, thu nhập sẽ giảm hẳn...

Một số người lao động cho biết với họ đây chỉ là biện pháp tình thế, còn điều căn cơ hơn là họ tha thiết có được chiếc xe đúng qui định để làm kế sinh nhai hoặc biện pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, đảm bảo ổn định cuộc sống, tránh những xáo trộn quá lớn...

* Đà Nẵng: xe ba gác máy rã làm phế liệu

DK0KFwma.jpgPhóng to
Con ông Hoàng Quý, em Hoàng Thái Châu, chuẩn bị rã xe ba gác máy để... bán phế liệu chiều 1-1. Ông Hoàng Quý đổi nghề, thuê xe chạy xe ôm - Ảnh: V.Hùng

Ngày 1-1 tại huyện Hòa Vang, quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng), nơi tập trung hơn 310 xe công nông, không thấy xe nào lưu thông. Đến nay UBND TP Đà Nẵng vẫn chưa có cơ chế, chính sách mới hỗ trợ những chủ xe.

Trong khi đó, ông Hoàng Quý - đại diện tổ xe ba gác máy (khoảng 10 chiếc) cảng cá Thuận Phước - có đơn kiến nghị các cấp ở Đà Nẵng từ ngày 18-11-2007 nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm. Từ sáng 1-1, ông Quý đã đưa xe về nhà, các con ông rã từng bộ phận xe bán... phế liệu.

Còn ông Quý bắt đầu những ngày mới thuê xe gắn máy chạy xe ôm. Cuối giờ chiều, thượng tá Huỳnh Viết Hai - phó trưởng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng - cho biết vẫn chưa có trường hợp nào bị lập biên bản giam giữ xe, xử lý.

V.HÙNG

Kontum: mỗi người được 1 triệu đồng

Đến nay, việc cấm xe ba gác lưu hành được tỉnh Kontum thực hiện tròn bốn tháng, trên các ngả đường đều vắng bóng loại xe này.

Từ ngày chiếc xe ba gác bị công an tịch thu đến nay, gia đình ông Nguyễn Hữu Toàn, Hà Văn Em chạy ăn từng bữa, không nghề nghiệp phải kiếm chiếc xe gắn máy cà tàng để làm nghề xe ôm. Gần 3.000 người hành nghề xe ba gác trước đây trên địa bàn tỉnh Kontum đến nay đều rơi vào cảnh sống bấp bênh. Số lượng người đủ điều kiện mua xe tải nhỏ, cũ không nhiều, nên đại bộ phận chuyển sang chạy xe thồ, có người đi bán vé số dạo kiếm sống.

Tỉnh Kontum đã có chủ trương chi hơn 5,4 tỉ đồng để hỗ trợ, đào tạo và chuyển ngành nghề cho người chạy xe ba gác. Mỗi người chạy xe ba gác nhận được 1 triệu đồng; còn lại dành cho dạy nghề. Tuy nhiên chiều 1-1, bà Trương Thị Ngọc Ánh, phó chủ tịch UBND tỉnh Kontum, cho biết "đến nay vẫn chưa mở được lớp dạy nghề nào cho những người chạy xe ba gác".

TRẦN THẢO NHI

ĐBSCL: nơi tịch thu, nơi nhắc nhở

* Chiều 1-1, phòng cảnh sát giao thông đường bộ công an tỉnh Đồng Tháp cho biết chỉ riêng địa bàn TP Cao Lãnh, trong ngày lực lượng chức năng đã tịch thu ba xe ba gác, ba xe lôi thùng, 10 xe đạp lôi. Tỉnh Đồng Tháp có 4.000 xe lôi máy, xe ba gác. Mặc dù tỉnh có chủ trương hỗ trợ chuyển đổi nghề, cho vay vốn sắm xe tải, nhưng tới nay chính sách đó vẫn còn nằm trên giấy. Thậm chí nhiều địa phương chưa thống kê, nắm hết số đối tượng hành nghề xe tự chế trên địa bàn mình.

* Công an tỉnh Sóc Trăng đã thông báo: Nếu phát hiện phương tiện xe ba, bốn bánh tự chế nào lưu hành (vi phạm lần đầu) nhưng có giấy tờ hợp lệ (có đăng ký biển kiểm soát, người điều khiển có giấy phép lái xe...) sẽ buộc viết cam kết không tái phạm để mang xe về nhà tự bảo quản. Nếu phương tiện không có giấy tờ hợp lệ sẽ tịch thu bán phế liệu sung tiền vào công quĩ. Ngành chức năng đang trình UBND tỉnh Sóc Trăng phương án hỗ trợ chủ phương tiện chuyển đổi ngành nghề và tìm cách trang bị phương tiện thay thế.

Tại Trà Vinh, ngày 28-12-2007, HĐND tỉnh đã thông qua tờ trình cho phép khoảng 2.000 xe lôi máy và xe ba gác tiếp tục được lưu hành sau ngày 1-1 đến khi có đề án chuyển đổi các phương tiện này (dự kiến chậm nhất đến hết tháng 12-2008).

* Chiều 1-1 trung tá Võ Văn Ngon - phó Phòng cảnh sát giao thông đường bộ công an TP Cần Thơ - cho biết trong ngày đầu ra quân, lực lượng chức năng đã tổ chức 35 cuộc tuần tra kiểm soát các phương tiện ôtô hết hạn sử dụng, xe công nông, xe ba, bốn bánh tự chế. Tuy nhiên không phát hiện trường hợp nào vi phạm.

* Theo qui định của UBND tỉnh Vĩnh Long, từ đầu năm 2008 xe ba gác máy chỉ được chở hàng hóa trong phạm vi đường nội tỉnh, trên các tuyến quốc lộ được hoạt động từ 0g đến 4g sáng. Tỉnh Vĩnh Long cũng có chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và ổn định cuộc sống đối với các hộ này như sau: hỗ trợ học nghề 2 triệu đồng/hộ; hỗ trợ thùng ba gác bán phế liệu 1,5 triệu đồng/hộ; hỗ trợ lãi suất ngân hàng khi vay vốn chuyển đổi nghề. Trong ngày đầu ra quân lực lượng chức năng của tỉnh chủ yếu nhắc nhở chứ chưa xử phạt các trường hợp vi phạm.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên