09/08/2013 15:35 GMT+7

Cấm thi đấu 4 năm với VĐV dùng doping

LÊ HOÀI DƯ
LÊ HOÀI DƯ

Trước thềm giải điền kinh vô địch thế giới (diễn ra từ ngày 10 đến 18-8 tại Moscow (Nga)), Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) cho biết, VĐV sử dụng doping lần đầu tiên và có tính chất nghiêm trọng sẽ bị cấm thi đấu 4 năm. Lệnh cấm sẽ chính thức áp dụng từ ngày 1-1-2015

Chủ tịch IAAF Lamine Diack nói với Hãng tin AFP: “Một số người nói cho rằng lệnh cấm hai năm là quá nặng nề đối với một VĐV lần đầu tiên sử dụng doping, trong khi một số nói rằng, cấm thi bốn năm là không đủ. Nhưng lệnh cấm bốn năm đã được đưa ra và chúng ta sẽ chấp nhận nó bất kể những ý kiến ​​cá nhân”.

Với lệnh cấm trên, IAAF hy vọng, nó sẽ giúp điền kinh trở thành một môn thể thao sạch. Ông Diack nói thêm: “Là một nhà lãnh đạo trong cuộc chiến chống vấn nạn doping, IAAF đã xây dựng và đem lại các chương trình ngày càng có khả năng phát hiện và loại bỏ những hành vi sử dụng doping".

Gần đây, làng điền kinh thế giới nói riêng và thể thao nói chung đã rung chuyển bởi một loạt các trường hợp dương tính với doping, từ những vận động viên chạy nước rút hàng đầu như  Tyson Gay (Mỹ), Asafa Powell (Jamaica) hay Veronica Campbell-Brown (Jamaica) đến hàng chục VĐV Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Các sự việc trên cho thấy, nạn doping sẽ là nỗi ám ảnh tại giải Điền kinh vô địch thế giới.

Trước lo ngại đó,  IAAF tin rằng với quyết tâm của mình, Giải điền kinh vô địch thế giới tại Moscow sẽ là dịp để cơ quan này chứng minh sự “hoàn hảo của chương trình chống doping”. IAAF cho hay: “Nếu bất kỳ VĐV nào cho thấy sự bất thường trong máu thì ngay lập tức chúng tôi sẽ thực hiện xét nghiệm nước tiểu. Điều này sẽ cho phép phát hiện các chất như chất EPO”

Ngoài ra, một số VĐV sẽ được kiểm tra ngẫu nhiên. Có thể sẽ có 450-500 xét nghiệm nước tiểu được thực hiện tại Giải điền kinh thế giới ở Moscow.

LÊ HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: doping IAAF