04/04/2008 03:10 GMT+7

Cầm máu khi trẻ chảy máu mũi

Ths. BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG (BV Nhi Đồng 1, TP.HCM)
Ths. BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG (BV Nhi Đồng 1, TP.HCM)

TT - Chảy máu mũi là một triệu chứng ít gặp, do vậy khi trẻ bị chảy máu mũi quí phụ huynh rất bối rối, không có cách xử lý phù hợp.

uX1NiTAX.jpgPhóng to
Hình 1
TT - Chảy máu mũi là một triệu chứng ít gặp, do vậy khi trẻ bị chảy máu mũi quí phụ huynh rất bối rối, không có cách xử lý phù hợp.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Một cuộc điều tra gần đây tại phòng khám tai mũi họng Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho thấy 90% quí phụ huynh có con bị chảy máu mũi đều có cách xử trí không đúng.

Nguyên nhân

Chảy máu mũi là triệu chứng của nhiều bệnh, ở trẻ em triệu chứng này thường gặp trong các bệnh lý sau.

Nhóm nguyên nhân thường gặp:

Chảy máu mũi vô căn: đây là nguyên nhân thường gặp nhất, chiếm trên 90%, lành tính nhất, tuy nhiên bệnh hay lặp đi lặp lại, do vậy thường làm quí phụ huynh lo lắng.

Nhóm nguyên nhân ít gặp hơn:

- Dị vật mũi: thường kèm theo thối mũi, chảy mũi, nghẹt mũi một bên.

- Viêm xoang mũi: viêm xoang mũi cấp và mãn tính đều có thể làm tổn thương niêm mạc gây chảy máu mũi.

- Một số bệnh lý về máu: xuất huyết giảm tiểu cầu, suy tủy, bệnh thiếu các yếu tố đông máu.

Nhóm nguyên nhân hiếm gặp:

- Các loại u: u máu vách ngăn, u máu cuống mũi, u ác tính xoang hàm, u xơ vòm.

- Một số bệnh lý dị dạng mạch máu mũi, suy dinh dưỡng.

Dặn trẻ đừng nuốt máu

1mfpu00r.jpgPhóng to
Hình 2
Trong đa số trường hợp các bậc phụ huynh vô cùng bối rối khi thấy trẻ bị chảy máu mũi nên xử trí không phù hợp.

Các bước xử trí ban đầu trước khi bạn đưa trẻ đến trung tâm y tế gần nhất bao gồm:

- Xác định bên chảy máu: lau sạch cửa mũi trước hai bên, cho trẻ cúi người về trước bạn sẽ dễ dàng xác định được bên chảy máu.

- Cầm máu: vì đa số là do chảy máu mũi vô căn do vỡ điểm mạch mũi trước, nên bạn chỉ cần cho trẻ ngồi nghỉ hơi cúi người về trước (hình 1), dùng ngón tay cái đè cánh mũi vào vách ngăn trong 10 phút (hình 2) điểm mạch sẽ tự cầm máu.

- Nếu máu còn chảy xuống họng dặn bé dùng lưỡi lùa máu ra mỗi 2-3 phút để theo dõi lượng máu mất.

- Nếu sau 10 phút máu vẫn còn chảy nên đưa trẻ đến trung tâm y tế gần nhất. Trên đường đi bạn vẫn tiếp tục cho trẻ duy trì cách cầm máu như trên.

- Tuyệt đối phải dặn dò kỹ không cho trẻ nuốt máu vào bụng vì hậu quả sẽ gây nôn ói, gây mất nước và các chất điện giải làm nặng hơn tình trạng của bệnh.

Phòng ngừa

Đa số trường hợp đều khó có thể phòng ngừa được do diễn tiến tự nhiên của bệnh hoặc do không tìm thấy nguyên nhân. Tuy nhiên bạn cũng có thể giúp trẻ phòng ngừa được trong một số trường hợp bệnh lý viêm nhiễm, dị vật, suy dinh dưỡng bằng cách:

- Giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ thật tốt.

- Giáo dục trẻ phòng tránh tiếp xúc với các vật kích thước nhỏ dễ trở thành dị vật.

- Cho trẻ ăn uống chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ chất.

* Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM sẽ tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề với các bà mẹ lúc 9g sáng thứ bảy 12-4-2008: "Chăm sóc và theo dõi trẻ bệnh tay chân miệng ở nhà”. Báo cáo viên: ThS.BS Lê Phan Kinh Thoa - phó trưởng khoa nhiễm BV Nhi Đồng 1. Địa điểm: hội trường lầu 2, khoa khám bệnh BV Nhi Đồng 1, 532 Lý Thái Tổ, Q.10, TP.HCM.

Kính mời các bậc cha mẹ quan tâm đến dự. Để công tác tổ chức chu đáo, xin vui lòng đăng ký trước với phòng chỉ đạo tuyến BV Nhi Đồng 1 theo số điện thoại: (08) 8346242 (trước 16g).

* Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM sẽ mời BS Shim Ching, chuyên khoa về phẫu thuật thẩm mỹ tạo hình Trung tâm y khoa Queen (Honolulu, Hoa Kỳ), đến thuyết trình về phẫu thuật nâng ngực và các vấn đề liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ từ ngày 16 đến 17-4-2008 tại Bệnh viện ĐH Y dược, 215 Hồng Bàng, Q.5. Trong chương trình dự kiến sẽ mổ thị phạm một số trường hợp nâng ngực, nâng mũi, tạo hình mi mắt...

Quí vị có nhu cầu về nâng ngực và các vấn đề liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ vui lòng liên hệ tại: Phòng khám tạo hình - thẩm mỹ, ĐT: (08) 8554269 (nội bộ 5146); bộ phận chăm sóc khách hàng, ĐT: (08) 4051010 - 4051212. Vì số lượng ca mổ hạn chế, BV sẽ ưu tiên theo thứ tự đăng ký trước.

Ths. BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG (BV Nhi Đồng 1, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên