09/09/2014 17:04 GMT+7

​Cấm bia vỉa hè: Khó khả thi, vướng nhiều chỗ...

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Chiều 9-9, Bộ Công thương đã tổ chức hội thảo lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, bộ ngành, hiệp hội... liên quan đến dự thảo Nghị định quản lý sản xuất kinh doanh bia.

Khách nước ngoài và VN ngồi uống bia trên vỉa hè đường Bùi Viện, quận 1, TP.HCM - Ảnh: Hữu khoa

>> Cấm bán bia trên vỉa hè: chỉ đúng trên lý thuyết

Nhiều ý kiến đã thẳng thắn nói quy định của Bộ Công thương không khả thi, đề nghị bỏ một số điểm.

Ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương - đơn vị chủ trì soạn thảo nghị định ngay từ đầu đã cho rằng dự thảo Nghị định của Bộ Công thương đã căn cứ vào Quyết định 224/2014 của Thủ tướng về chính sách quốc gia phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn.

Đúng ra nghị định phải quản lý cả bia và đồ uống có cồn, nên sẽ phải xin thêm ý kiến có đưa các loại đồ uống có cồn khác vào không.

Ông Dũng khẳng định việc soạn thảo nghị định về quản lý sản xuất kinh doanh bia là có cơ sở pháp lý rõ ràng, đã họp rất nhiều lần.

Vừa qua, báo chí đưa rất nhiều tranh luận, ông Dũng đánh giá có báo rất xây dựng, nhưng có báo giật tít, đưa quan điểm không xây dựng...

Dán tem bia: khó phù hợp thực tế

Ông Nguyễn Tiến Sỹ, Phó ban Marketing, Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thì nêu rất băn khoăn dự thảo Nghị định của Bộ Công thương quy định phải dán tem bia. Theo ông Sỹ, việc dán tem với bia nhập khẩu sẽ phù hợp hơn là yêu cầu dán tem cả bia nội địa.  

Vướng mắc, ông Sỹ nêu việc dán tem thực tế khó phù hợp với bia chai vì nếu dán sẽ khó súc rửa khi phải quay vòng chai. 

Ông Sỹ cũng cho rằng yêu cầu dán tem bia sẽ khiến doanh nghiệp tốn thêm chi phí rất lớn, từ mua tem, dán, đầu tư máy, nhận diện tem, phải có lực lượng lao động duy trì kiểm soát. 

Ông Lê Văn Giang, Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế cũng nêu quan điểm các văn bản pháp quy thì phải có tính khả thi vì nếu không khả thi không thể sử dụng như công cụ pháp lý.

Dự thảo Nghị định quản lý sản xuất kinh doanh bia của Bộ Công thương có nhiều ý kiến trái chiều, ông Giang cho rằng “những quy định không khả thi thì phải cân nhắc”.

Ông Giang cảnh báo Bộ Y tế có thể ra thông tư dùng bia bao nhiêu có thể ảnh hưởng. Còn kiểm soát những hành vi không được phép (như không bán bia cho người cho con bú, phụ nữ mang thai...- PV) thì có lẽ không phải nằm ở Bộ Y tế.

Ông Giang cũng nêu quan điểm nghị định của Bộ Công thương yêu cầu in cảnh báo trên nhãn để cảnh báo tác hại của bia. “Thuốc lá có cảnh báo, nhưng bia chắc là không cần thiết” – ông Giang nói.

Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ phó Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Công thương - người tham gia soạn thảo dự thảo Nghị định cũng công nhận “Nhiều nước như Đức, Pháp, Bỉ... cho bán vỉa hè, nhưng họ có quản lý, như bán theo giờ”.

Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa cho rằng nhiều ý kiến đề nghị không nên yêu cầu dán tem, vì tăng chi phí, nhưng có nhiều cơ quan quản lý như ở Đà Nẵng nêu cần dán tem, vì không dán không thể quản lý được.

Về những nội dung như cấm bán bia vỉa hè, bán cho phụ nữ mang thai, người cho con bú, bà Thoa cho biết Bộ Công thương sẽ tiếp thu có chọn lọc để quy định khả thi hơn.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên