01/02/2013 05:10 GMT+7

Cái nhìn tươi mới về nghệ thuật Việt Nam

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TT - NXB Thế Giới vừa ra mắt cuốn Nghệ thuật Việt Nam - Arts of Vietnam 1009 - 1945. Gồm hơn 300 hình ảnh minh họa, cuốn sách giới thiệu sinh động, hấp dẫn về những nét đẹp của văn hóa Kinh trong thời gian 1009-1945 mà tác giả người Úc Kerry Nguyễn - Long dành tặng giới quan tâm trong nước và quốc tế.

wUHu0slB.jpgPhóng to
Bà Kerry Nguyễn - Long giới thiệu cuốn sách Nghệ thuật Việt Nam 1009-1945 - Ảnh: H.Giang

“Tôi không phải là một người Việt. Bởi vậy điều tôi thể hiện trong cuốn sách này chính là đôi mắt tươi mới về nghệ thuật VN. Tôi muốn có đóng góp trong một thảo luận công bằng hơn về VN” - bà Kerry nói khi nhớ lại những cuộc “chạm trán” với những nghiên cứu về nghệ thuật VN khiến bà “muốn khóc lên vì thất vọng” bởi những thông tin sai lạc trong các nghiên cứu đó.

Đánh giá về cuốn sách, TS Trần Đoàn Lâm - giám đốc NXB Thế Giới và ông Phillip Stonehouse - phó đại sứ Úc tại VN, đều ghi nhận đóng góp của tác giả nhằm “sửa đổi quan niệm sai lầm của nhiều người trên thế giới về văn hóa - nghệ thuật VN.” TS Lâm nói hiện vẫn còn nhiều người cho rằng nền văn hóa - nghệ thuật VN hoặc chỉ là một nền nghệ thuật thuộc địa, hoặc là một biến thể, một nhánh của văn hóa Trung Quốc, Nhật Bản. Ông Stonehouse - người từng tới công tác lần đầu ở VN cách đây 30 năm - cũng bày tỏ hi vọng cuốn sách sẽ giúp thế giới hiểu đúng hơn về VN, đặc biệt khi ngày càng có nhiều người Việt dành tâm huyết để khôi phục các nghề truyền thống như làm tranh Đông Hồ, gốm Bát Tràng...

Bà Kerry đã dành suốt hơn hai thập niên nghiên cứu của mình để đi sâu vào việc thu thập, phân tích và giới thiệu nghệ thuật Việt trên nhiều diễn đàn khác nhau. Chồng bà, ông Nguyễn Kim Long, cũng có đóng góp không nhỏ vào việc dịch thuật, săn các tài liệu tham khảo khó tìm và chụp đa số bức ảnh được sử dụng trong cuốn sách Arts of Vietnam xuất bản lần này.

HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên