30/06/2012 01:51 GMT+7

"Cãi" lời cha mẹ, đi theo bóng đá

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Cho dù Ý thất bại trước Tây Ban Nha ở trận chung kết vào rạng sáng 2-7 thì Pirlo vẫn là số 1.

Tiền vệ 33 tuổi của tuyển Ý đang là ứng viên sáng giá nhất của danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2012”.

TT - Cho dù Ý thất bại trước Tây Ban Nha ở trận chung kết vào rạng sáng 2-7 thì Pirlo vẫn là số 1.

Thời thơ ấu, ngôi sao này đã “cãi” lời cha mẹ để đi theo bóng đá thay vì kinh doanh.

Chỉ còn một trận đấu nữa là Euro 2012 sẽ chính thức khép lại và đến giờ có thể khẳng định tiền vệ Andrea Pirlo đang là gương mặt gây ấn tượng nhất...

Dù đã bước sang tuổi 33, nhưng với những màn trình diễn chói sáng trong năm trận đã qua, đánh giá của nhà cái William Hill cho rằng Pirlo là ứng viên số một với tỉ lệ đặt 11 ăn 21, hơn xa so với hai cầu thủ xếp sau là Andres Iniesta đặt 2 ăn 7 và Xavi Hernandez đặt 1 ăn 8. Thậm chí chuyên gia báo điện tử Goal.com đã nhận định: Pirlo là ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất Euro”, thậm chí có thể là “Cầu thủ xuất sắc nhất” của FIFA.

Pirlo sinh ngày 19-5-1979 tại vùng Lombardy (Ý) trong một gia đình khá giả, có cha là chủ hai xưởng sản xuất sắt thép lớn ở Brescia, với tài sản ước tính lên đến 70 triệu euro. Từ nhỏ, cha mẹ của Pirlo đã muốn anh theo đuổi sự nghiệp kinh doanh, nhằm sau này tiếp quản cơ nghiệp gia đình. Thế nhưng ngôi sao này lại bén duyên với quả bóng tròn và quyết định chọn con đường đá bóng chỉ vì niềm đam mê.

Nơi khởi nghiệp của Pirlo là CLB Brescia với 4 năm thi đấu (từ năm 1994 đến 1998), tổng cộng 49 trận ra sân ghi được 6 bàn thắng. Sau đó chuyển sang Inter Milan vào năm 1998 nhưng không được trọng dụng và liên tục bị đem cho mượn, trước khi bị đội bóng này “tống khứ” sang AC Milan vào năm 2001.

Kể từ lúc này, sự nghiệp của Pirlo mới thật sự lên hương khi HLV Carlo Ancelotti kéo anh từ vị trí tiền đạo trở lại đá tiền vệ lùi, vừa làm nhiệm vụ phòng ngự vừa phân phối bóng. Vai trò mới đã giúp Pirlo phát huy tiềm năng của anh là những đường chuyền dài vượt tuyến có độ chuẩn xác gần như tuyệt đối, khả năng điều tiết trận đấu tuyệt vời và đặc biệt là những quả sút phạt thần sầu.

Chính Pirlo đã góp công lớn giúp AC Milan lên ngôi vô địch Ý (Serie A) năm 2004, đoạt hai chức vô địch Champions League 2003, 2007 và đăng quang tại giải World Cup các CLB năm 2007. Trong 10 năm thi đấu cho AC Milan, Pirlo đã chơi tổng cộng 397 trận, ghi được 44 bàn thắng và được Liên đoàn Thống kê lịch sử thế giới (IFFHS) nhận định là một trong những tiền vệ kiến thiết hay nhất thế giới. Nhưng cuối mùa giải 2010-2011, Pirlo lại bị AC Milan ruồng bỏ phải chạy sang đầu quân cho Juventus và ngay lập tức anh đã tỏa sáng để giúp “Bà đầm già” vô địch Serie A.

Đó là trong màu áo các CLB, còn ở các đội tuyển quốc gia thì Pirlo cũng chơi rất xuất sắc. Cụ thể anh từng giữ vai trò đội trưởng U-21 Ý đoạt chức vô địch châu Âu năm 2000 và đoạt HCĐ tại Olympic 2004. Mãi đến năm 2002, Pirlo mới được vào đội tuyển Ý và chơi không thành công ở World Cup 2002, Euro 2004. Nhưng sau cơn mưa trời lại sáng, Pirlo đã cùng tuyển Ý vô địch World Cup 2006. Đó là giải đấu mà tiền vệ này chơi rất hay, được chọn vào đội hình tiêu biểu của giải, nhận danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất” trận chung kết và chung cuộc đoạt Quả bóng đồng. Tính đến giờ, Pirlo đã chơi tổng cộng 88 trận cho tuyển Ý và ghi được 10 bàn thắng. Trước khi lên đường tham dự Euro 2012, Pirlo đã tuyên bố sẽ giã từ đội tuyển Ý sau khi kết thúc giải. Đánh giá về Pirlo, cựu HLV tuyển Ý Marcello Lippi (dẫn dắt tuyển Ý vô địch World Cup 2006) nói: “Pirlo là một thủ lĩnh thầm lặng. Anh ấy luôn biết chứng minh tài năng bằng đôi chân nghệ sĩ”.

QUỐC THẮNG

HLV Phan Thanh Hùng:

Pirlo là “kiến trúc sư” của tuyển Ý

Ở tuổi 33, thật khó có thể hình dung tiền vệ Andrea Pirlo lại chơi rất hay để giúp đội tuyển Ý chơi thành công như hiện nay. Nhất là ở giải đấu chất lượng cao như Euro, các đội bóng mạnh đều có nhiều nhạc trưởng xuất sắc và hẳn là trẻ hơn rất nhiều so với Pirlo.

Nhưng Pirlo cứ âm thầm tỏa sáng bằng phẩm chất kỹ thuật đặc sắc của mình: quan sát nhanh nhạy, chuyền bóng nguy hiểm và đá phạt tuyệt vời. Có thể nói anh là “kiến trúc sư” của đội tuyển Ý tại Euro 2012, một cầu thủ gây thú vị cho người hâm mộ mỗi khi xem anh chơi bóng. Với một đội bóng không có nhiều cá nhân nổi trội, tuyển Ý cần một con người như Pirlo. Không ai nghĩ Pirlo có thể gây đột biến thì anh lại gây đột biến.

HLV Trần Công Minh:

Pirlo là mắc xích quan trọng

Pirlo gây ấn tượng mạnh và bất ngờ lớn đối với tôi. Có thể nói thành công của đội tuyển Ý hiện nay có công lớn của Pirlo. Anh không chỉ là thủ lĩnh, truyền sinh khí cho đồng đội tiến lên mà còn là người dẫn dắt lối chơi cực kỳ hiệu quả. Tuổi tác cao nhưng Pirlo thể hiện phong độ đều đặn, trận nào cũng thể hiện dấu ấn của mình trong từng chiến thắng của đội nhà.

Tôi nghĩ nếu Pirlo không đoạt danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2012” là một thiệt thòi cho anh ấy. Đây là điều có thể xảy ra nếu như Ý đăng quang ngôi vô địch. Nhưng ngay cả khi không có được danh hiệu đó, Pirlo cũng là cầu thủ xuất sắc nhất trong lòng người hâm mộ. Và đó mới là điều quan trọng nhất.

N.K. ghi

* Trận Ý - Tây Ban Nha: 1-1

Ngay trận ra quân gặp ĐKVĐ Tây Ban Nha, tuyển Ý đã gây bất ngờ khi từ bỏ lối chơi phòng thủ bêtông để chơi sòng phẳng với đối thủ được đánh giá mạnh hơn. Và “kiến trúc sư” cho sự chặt chẽ, tỉnh táo của người Ý chính là nhạc trưởng Andrea Pirlo. Phút 61, chính nhờ đường tỉa bóng thông minh của Pirlo, Di Natale băng xuống đón bóng dứt điểm hạ thủ môn Iker Casillas mở tỉ số.

* Trận Ý - Croatia: 1-1

Tuyển Ý phải chấp nhận trận hòa đáng tiếc trước Croatia xuất phát từ những sai lầm của hàng thủ và sự phung phí cơ hội của Mario Balotelli rồi Marchisio..., nhưng đó là trận đấu tuyệt vời của Pirlo. Cú đá phạt sở trường từ ngoài vòng cấm của Pirlo đưa bóng đi tuyệt đẹp, xuyên qua hàng rào rồi bay thẳng vào lưới Croatia trong sự bất lực của thủ thành Pletikosa phút 39. Pirlo được chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận.

* Trận Ý - CH Ireland: 2-0

Một lần nữa, Pirlo đã cất tiếng nói quyết định. Phút 36, Pirlo nhận đá phạt góc và câu bổng chính xác đến từng milimet cho Cassano đánh đầu mở tỉ số. Bàn thắng này làm “hạ nhiệt” các cầu thủ CH Ireland, giúp Ý dễ dàng ấn định chiến thắng 2-0 do công Balotelli.

* Tứ kết Ý - Anh: 0-0 (luân lưu 4-2)

Suốt trận, Pirlo chẳng những giúp Ý chèn ép tuyến giữa có nhiều ngôi sao của tuyển Anh như Gerrard, Milner, Young... mà còn có ít nhất hai đường chuyền dọn cỗ đưa Balotelli vào thế thuận lợi để ghi bàn nhưng đều bị Balotelli bỏ lỡ. Pha đá panenka chuẩn xác của Pirlo trong lúc tuyển Ý bị dẫn 1-2 ở loạt sút luân lưu sẽ còn được nhiều người nhắc đến. Pirlo được chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận lần thứ hai tại giải.

* Bán kết Ý - Đức: 2-1

Đây là lần thứ 3 Pirlo được tiểu ban kỹ thuật UEFA chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận sau 5 trận tại giải. Kinh nghiệm của Pirlo đã hoàn toàn chế ngự được sức trẻ và tài hoa của các tiền vệ tuyển Đức.

TẤN PHÚC

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Euro 2012 Pirlo tuyển