05/02/2009 07:30 GMT+7

"Cái chết êm ái" đã bắt đầu ở Ý

HẢI NHINH (Theo CNN)
HẢI NHINH (Theo CNN)

TT - Ngày 3-2, Eluana Englaro, một phụ nữ Ý sống 17 năm trong tình trạng thực vật, đã được đưa tới một bệnh viện tư để “giải thoát” theo yêu cầu của gia đình, kết thúc cuộc chiến pháp lý về quyền được chết kéo dài hàng chục năm qua ở Ý.

SR6bLz8J.jpgPhóng to
Eluana Englaro trước tai nạn khiến cô phải sống đời thực vật 17 năm qua-Ảnh: Getty Images

Tai nạn giao thông vào năm 1992 khiến não cô gái 20 tuổi không thể phục hồi các chức năng thông thường. Suốt nhiều năm qua cha cô, ông Beppino Englaro, đã tranh đấu để chấm dứt đời sống thực vật của con mình, điều mà ông coi là một “kết thúc không thể tránh khỏi” và cũng tuân theo sở nguyện của con gái ông vì cô từng bị sốc khi tới thăm một người bạn bị hôn mê tương tự.

Ở Ý, luật pháp không cho phép sử dụng “cái chết êm ái” với người bệnh nan y, dù bệnh nhân có quyền từ chối điều trị. Trên cơ sở đó Englaro tranh biện rằng con gái ông có quyền được chết, vì cô đã thể hiện mong muốn đó khi còn sống.

Cuộc chiến pháp lý dai dẳng đã kết thúc vào tháng 11-2008 khi Tòa án tối cao Ý chấp thuận một phán quyết của tòa án địa phương cho phép Beppino Englaro kết thúc việc điều trị của con gái mình. Tuy nhiên dù Englaro đã vượt qua rất nhiều rào cản pháp lý, quyết định của tòa án lại gây ra một cuộc tranh cãi mới về việc tìm bệnh viện để tiến hành công việc khó khăn cho Eluana.

Một số bệnh viện công tình nguyện đứng ra thực hiện công đoạn cuối cùng, nhưng sau đó bộ trưởng y tế Ý lên tiếng nhắc nhở các bệnh viện trong quyền quản lý của ông, và cuối cùng một bệnh viện tư ở thành phố đông bắc Udine ngỏ ý sẽ đảm nhận trường hợp Eluana. Tối 2-2, Eluana được đưa từ Bệnh viện Lecco ở miền bắc Milan, nơi cô đã hôn mê 17 năm qua, tới Udine. Bệnh viện tư ở Udine nói việc gỡ các ống truyền dịch cho Eluana sẽ được tiến hành trong ba ngày kể từ 3-2, và toàn bộ quá trình để cô thực hiện “quyền được chết” sẽ kéo dài 20 ngày.

Sở dĩ trường hợp Eluana gây ra tranh cãi dữ dội ở Ý một phần vì đây là một nước Thiên chúa giáo toàn tòng nơi Vatican có ảnh hưởng rất mạnh. Mới thứ bảy tuần trước, ngày 31-1, Giáo hoàng Benedict XVI còn nói với các giáo dân rằng “cái chết êm ái là một giải pháp sai trái”. Còn sáng 3-2, một nhân vật cao cấp của tòa thánh xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Ý kêu gọi “hãy ngăn những kẻ sát nhân lại”.

HẢI NHINH (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên