28/02/2004 09:12 GMT+7

Cafe Internet Hy Lạp điêu đứng vì lệnh cấm chơi game

T.N (Theo AFP)
T.N (Theo AFP)

TTO - Một lệnh cấm chơi game máy tính nghiêm khắc được chính phủ Hy Lạp đưa ra cách đây 2 năm vẫn còn nguyên hiệu lực. Vì vậy, giới chủ tiệm cafe internet ở nước này thường xuyên bị cảnh sát kiểm tra, phạt và thậm chí tịch thu máy tính.., Tuy nhiên, theo phán quyết của toà án, sắc lệnh này là vi hiến.

4TWo73NN.jpgPhóng to
TTO - Một lệnh cấm chơi game máy tính nghiêm khắc được chính phủ Hy Lạp đưa ra cách đây 2 năm vẫn còn nguyên hiệu lực. Vì vậy, giới chủ tiệm cafe internet ở nước này thường xuyên bị cảnh sát kiểm tra, phạt và thậm chí tịch thu máy tính.., Tuy nhiên, theo phán quyết của toà án, sắc lệnh này là vi hiến.

Aris Assimakopoulos, một chủ tiệm cafe Internet 28 tuổi phàn nàn: "Họ đối xử với chúng tôi như thể với tội phạm". Trong tháng giêng, cảnh sát đã kiểm tra cơ sở của anh 2 lần, đuổi khách hàng ra ngoài và tịch thu 50 máy tính, bắt giữ một nhân viên. Người làm thuê này kể lại: "Họ nhốt tôi trong nhà giam cùng với một kẻ buôn lậu ma túy suốt một đêm". Sau lưng anh ta, một loạt màn hình màn hình máy tính câm lặng xếp thành hàng dài, tất cả đều bị cảnh sát niêm phong. Chỉ vào dãy máy tính, anh chàng than thở: "Giờ thì chúng coi như đã bị phá huỷ rồi".

Một cảnh sát tham gia cuộc kiểm tra ghi lại trong biên bản: "Giả trang làm khách hàng, chúng tôi phát hiện 49 trong tổng số 70 máy tính cài đặt các trò chơi bị cấm như dàn quân, bóng đá và chiến tranh.

Năm 2002, trong một nỗ lực chống nạn cờ bạc bất hợp pháp, quốc hội Hy Lạp đã thông qua một đạo luật cấm tất cả các trò chơi công cộng được vận hành bằng các cơ cấu cơ khí và điện tử. Luật này nhằm ngăn ngừa những người điều hành các trung tâm giải trí biến máy chơi game thành máy đánh bạc. Tuy nhiên, lệnh cấm khiến cơ quan hành pháp phải tiến hành những vụ đột kích ngẫu nhiên vào các tiệm cafe internet, nơi khách hàng thường chơi những trò giải trí thuần tuý như đánh cờ, mô phỏng lái máy bay hoặc đua xe.

Một quan chức cảnh sát chống cờ bạc của Athens nhấn mạnh: "Luật pháp là luật pháp và chúng tôi phải thi hành, thậm chí ngay cả khi điều luật đó ngăn cản chúng tôi theo đuổi mục đích thực sự là chống lại nạn cờ bạc bất hợp pháp".

Mới đây, lệnh cấm được bổ sung, theo đó, các tiệm cafe internet bị cấm hoạt động trong các tầng hầm hoặc tầng lầu, để cảnh sát kiểm soát chúng được dễ dàng hơn.

Kể từ khi lệnh cấm ra đời, hàng chục chủ tiệm cafe internet ở Hy Lạp đã bị bắt giữ, chủ yếu ở miền bắc, nơi giới truyền thông không tập trung đưa tin. Hơn 50 người trong đó được xử trắng án, nhưng việc dính líu đến pháp đình khiến họ gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết giới chủ tiệm cafe internet là thanh niên mới tốt nghiệp trung học, không đủ kỹ năng để làm việc cho các công ty lớn. Khi phải ra hầu toà, cơ sở của họ - được mở từ vốn vay ngân hàng - sẽ phải đóng cửa hàng tuần. Hơn nữa, máy tính dễ dàng hư hại sau một thời gian dài nằm trong các nhà kho ẩm ướt.

Yiannis Gousakis, một chủ tiệm cafe internet, nhận xét: "Thay vì đấu tranh chống nạn cờ bạc, lệnh cấm này dường như mở cửa cho việc sách nhiễu những chủ tiệm cafe internet hợp pháp". Anh cho biết thêm: "Hy Lạp đầy dẫy những quán cafe internet do giới cờ bạc mở ra. Họ kiếm nhiều tiền đến nỗi thậm chí ngay cả khi cảnh sát bắt họ và thu giữ máy tính, họ vẫn có thể đóng tiền phạt và mua thiết bị mới chỉ một ngày sau đó".

T.N (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên