04/02/2015 10:56 GMT+7

​Cách xử lý nhẫn kẹt ở ngón tay

BS NGUYỄN THANH HẢI
BS NGUYỄN THANH HẢI

TT - Đeo nhẫn là nhu cầu làm đẹp của nhiều người. Tuy nhiên, nhiều trường hợp mặc dù thấy nhẫn chặt khít nhưng vẫn cố đeo để rồi không thể tháo ra như trường hợp của cô P.T.N.Y. (19 tuổi, ở Tây Ninh).

Cô P.T.N.Y. phải nhờ bác sĩ tháo nhẫn khỏi ngón tay bị sưng do cố gắng mở trước đó nhưng không thành công - Ảnh N.T.H. (chụp tại khoa cấp cứu Bệnh viện Trưng Vương)
Cô P.T.N.Y. phải nhờ bác sĩ tháo nhẫn khỏi ngón tay bị sưng do cố gắng mở trước đó nhưng không thành công - Ảnh N.T.H. (chụp tại khoa cấp cứu Bệnh viện Trưng Vương)

Tâm lý chung của người gặp sự cố do đeo nhẫn thường rất lo lắng và tìm đủ cách tháo ra cho bằng được.

Phương pháp thường dùng để tháo nhẫn là bôi trơn bằng dầu ăn hoặc xà phòng. Trường hợp khó hơn, người ta nghĩ ngay đến việc dùng kéo cắt kim loại như kéo cắt vàng bạc của thợ kim hoàn, hay kéo cắt đồng sắt của thợ điện...

Tuy nhiên, trong nhiều tình huống không phải áp dụng các biện pháp trên là có thể giải quyết được vấn đề. Khi đó người bệnh sẽ vào bệnh viện nhờ sự giúp đỡ của thầy thuốc.

Về mặt nguyên tắc, nhẫn xỏ vào được có nghĩa là không bị kẹt ở phần cứng nên có thể lấy ra bằng sợi chỉ chắc được bôi trơn bởi xà phòng hay dầu ăn. Nếu thất bại thì dùng kìm cộng lực cắt nhẫn (loại kìm cắt đinh, sắt...).

Có nhiều trường hợp vì tò mò mà xỏ ngón tay vô con ốc hoặc vòng bi bạc đạn rồi bị kẹt chặt luôn. Các trường hợp này phải mau chóng giải phóng ngón tay vì khi bị kẹt chặt, máu tĩnh mạch về không được sẽ gây hoại tử ngón tay nhanh chóng.

Cách tháo nhẫn bằng sợi chỉ: len sợi chỉ vào phía dưới chiếc nhẫn chặt và luồn sợi dây xuyên qua đó. Sau đó tiếp tục cuốn đoạn dây thành một đường xoắn ốc chặt quanh ngón tay, về phía đầu ngón tay cho tới khi tạo thành một đoạn bện xoắn chặt từ gốc tới giữa ngón tay.

Cuối cùng, sau khi thít cố định đoạn dây ở giữa ngón tay và bôi dầu ăn vào sợi chỉ và toàn bộ ngón tay bị kẹt nhẫn. Quay trở lại gốc ngón tay, cầm lấy đầu dây và bắt đầu tháo từ từ, giúp chiếc nhẫn tuột ra khỏi ngón tay một cách dễ dàng.

BS NGUYỄN THANH HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên