09/02/2015 10:08 GMT+7

Đề nghị cách chức Tổng biên tập báo Người cao tuổi

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Đề nghị cách chức Tổng Biên tập báo Người cao tuổi Kim Quốc Hoa, chuyển hồ sơ sang Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an điều tra, xử lý đối với hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu tội phạm.

Ông Lưu Đình Phúc, Phó cục trưởng Cục báo chi, Trưởng đoàn thanh tra công bố kết luận thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi - Ảnh: Việt Dũng

Đó là một trong những nội dung được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đưa ra tại cuộc họp báo sáng nay 9-2 sau khi kết thúc thanh tra đột xuất báo Người Cao tuổi.

Buổi họp báo do Thứ trưởng Bộ TT&TT ông Trương Minh Tuấn chủ trì.

Có dấu hiệu tiết lộ bí mật nhà nước

Theo thông báo số 17 của Bộ TT&TT thông báo kết luận thanh tra về việc thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi, từ 7-11-2014 đến 7-1-2015, Đoàn Thanh tra theo quyết định của Bộ trưởng Bộ TT&TT đã tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về báo chí và thông tin trên mạng tại báo Người cao tuổi trong thời kỳ từ 1-1-2013 đến 30-10-2014.

Kết thúc thanh tra đã xác định báo Người cao tuổi để xảy ra nhiều vi phạm trong việc thực hiện các quy định pháp luật về báo chí và thông tin trên mạng với các nội dung về giấy phép hoạt động, nội dung thông tin, quảng cáo trên báo chí, cải chính.

Cụ thể, trong việc chấp hành quy định pháp luật về giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet, báo Người cao tuổi đã xuất bản một số tin, bài trực tiếp trên trang thông tin điện tử tổng hợp là hoạt động báo điện tử không có giấy phép, vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 19 Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí.

Trong việc chấp hành quy định pháp luật về nội dung thông tin, đối với báo in, báo Người cao tuổi đã đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luận suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến thông tin sai sự thật, vi phạm Khoản 4 Điều 10 Luật Báo chí.

Đăng một số bài viết có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, vu khống nhằm xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức và danh dự, nhân phẩm của công dân; thông tin suy diễn, sai sự thật, vi phạm quy định tại Khoản 4 ĐIều 10 Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí

Đăng một số bài viết có dấu hiệu tiết lộ bí mật nhà nước, vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước; đăng một số bài viết có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Đối với việc chấp hành quy định pháp luật về nội dung thông tin trên trang thông tin điện tử tổng hợp www.nguoicaotuoi.org.vn, thanh tra xác định báo đã cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của các nhân, vi phạm nghị định của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Đối với việc chấp hành các quy định pháp luật về quyền tác giả, một số tin, bài ở chuyên mục Quốc tế của báo Người cao tuổi không ghi tổng hợp, trích dẫn hoặc có ghi tổng hợp, trích dẫn nhưng không ghi rõ từ nguồn nào, chưa chấp hành đúng quy định pháp luật về quyền tác giả và Quy chế xác định nguồn tin trên báo chí theo quy định của Bộ TT&TT.

Ông Kim Quốc Hoa - Tổng biên tập báo Người cao tuổi. Ảnh: Quang Định

 

Ngoài ra, báo Người cao tuổi còn đăng cải chính không đúng quy định của pháp luật về cải chính trên báo chí, vi phạm quy định của Quy chế cải chính trên báo chí. Trong công tác chấp hành quy định pháp luật về quảng cáo trên báo chí, báo Người cao tuổi cũng đã có nhiều vi phạm trong việc quảng cáo thuốc, quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm các quy định.

Về nội dung chấp hành quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động báo chí, đoàn thanh tra kết luận hồ sơ tiếp nhận, giải quyết đơn thứ khiếu nại, tố cáo của báo Người cao tuổi chưa được lưu giữ đầy đủ, khoa học; báo Người cao tuổi chưa thực hiện đúng quy định Luật Tố cáo năm 2011; đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo có thông tin một chiều, thiếu kiểm chứng dẫn đến một số bài viết có nội dung thông tin sai sự thật.

Hàng loạt biện pháp xử lý cá nhân và tập thể

Từ những hành vi sai phạm trên, thanh tra Bộ TT&TT đã có hàng loạt các biện pháp xử lý đối với tờ báo này.

Cụ thể, xử phạt hành vi hoạt động báo điện tử không có giấy phép do trực tiếp xuất bản tin, bài trên trang thông tin điện tử tổng hợp www.nguoicaotuoi.org.vn; xử phạt 1 hành vi thông tin sai sự thật nhưng chưa gây ảnh hưởng nghiêm trọng; xử phạt 3 hành vi thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng, 2 hành vi gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng và 1 hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên trang thông tin điện tử tổng hợp www.nguoicaotuoi.org.vn. 

Ngoài ra, Bộ TT&TT còn xử phạt nhiều hành vi quảng cáo, cải chính không đúng quy định.

Bộ TT&TT cũng xác định không xử phạt vi phạm hành chính 9 hành vi vi phạm khi đăng 9 bài viết do đã hết thời hiệu xử phạt theo quy định của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002; Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2008.

Sáng 9-2, Bộ TT&TT đã mời đại diện báo Người cao tuổi và đại diện cơ quan chủ quản đến trụ sở Bộ TT&TT để công bố kết luận thanh tra nhưng các cơ quan này đều không có mặt.

Tuy nhiên, với các hành vi thông tin sai sự thật đã nêu tại kết luận thanh tra, báo Người cao tuổi phải thực hiện việc cải chính, xin lỗi.

Bộ TT&TT thu hồi Giấy phép trang thông tin điện tử số 256/GP-TTĐT cấp ngày 3-12-2010, thu hồi tên miền www.nguoicaotuoi.org.vn., thu hồi Thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa - Tổng biên tập báo Người cao tuổi.

Đề nghị Hội Người cao tuổi Việt Nam (cơ quan chủ quản báo Người cao tuổi) cách chức Tổng Biên tập báo Người cao tuổi đối với ông Kim Quốc Hoa theo quy định tại Điều 12 Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí ban hành kèm theo Quyết định số 75-QĐ/TW ngày 21-8-2007 của Ban Bí thư; xây dựng phương án kiện toàn lại nhân sự, cơ cấu tổ chức của báo Người cao tuổi để đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật.

Chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an để xem xét, điều tra xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu tội phạm.

Chưa bàn việc cách chức Tổng biên tập báo

Bà Cù Thị Hậu, Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam cho biết như trên trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ hôm nay (9-2) tại trụ sở Hội người cao tuổi Việt Nam.

Sáng cùng ngày, Bộ Thông tin và truyền thông đã thông báo kết luận thanh tra về việc thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi. Một trong những nội dung trong thông báo của Bộ Thông tin và truyền thông đưa là đề nghị cách chức Tổng Biên tập báo Người cao tuổi Kim Quốc Hoa, chuyển hồ sơ sang Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an điều tra, xử lý đối với hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu tội phạm.

Trả lời báo Tuổi Trẻ về đề nghị nêu trên, bà Cù Thị Hậu nói: “Chúng tôi chưa bàn. Vì muốn giải quyết vấn đề này thì phải có tập thể, Thường vụ Hội người cao tuổi phải họp, phải có ý kiến, còn bản thân tôi là chủ tịch không có quyền làm việc đó”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ, ông Kim Quốc Hoa cho biết trước khi diễn ra việc thông báo kết luận thanh tra nêu trên, ngày 4-2, báo Người cao tuổi đã có công văn kiến nghị cần phải có thời gian để nghiên cứu, tổng hợp lập báo cáo giải trình theo quy định của pháp luật.

V.V.THÀNH

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên