20/01/2011 09:58 GMT+7

Cách chọn HDTV cho ngày tết

BẠCH ĐẰNG
BẠCH ĐẰNG

TTO - Tiếp tục những lựa chọn sản phẩm số cho ngày tết, Nhịp Sống Số tư vấn cho bạn một số tính năng đáng quan tâm đối với một TV LCD cùng một số mẫu LCD 32-40 inch phổ biến hiện nay.

* Một số mẫu HDTV cho ngày tết

Những lưu ý khi chọn mua HDTV cuối nămCách chọn máy ảnh chụp ngày tết

UYjpoBwj.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Thêm một số lưu ý khi chọn mua màn hình HDTV

Lợi thế của LCD so với Plasma, tiêu biểu là LCD LED có khả năng tiết kiện điện tốt, giảm độ chói nhờ công nghệ màn hình mờ, hình ảnh ổn định và màu sắc sáng hơn so với Plasma. Tuy nhiên, Plasma lại có ưu thế như kích thước lớn, màu sắc sâu, hình ảnh chuyển động không bị mờ và đặc biệt là góc nhìn rộng hơn.

Kích thước phù hợp, một tiêu chí dựa hoàn toàn vào không gian căn phòng giải trí. Theo quy tắc chung, một khoảng cách phù hợp là nhân kích thước màn hình với một tỉ lệ là 1,3 đến 2,8 lần so với kích thước màn hình theo đơn vị feet. Ví dụ, một màn hình 32 inch sẽ phù hợp với khoảng cách gần nhất là 4 feet đến 8 feet, tức chừng 1,25 đến 2,5 mét là được.

Độ phân giải, đáng quan tâm hiện nay là 720p hoặc 1080p, đại diện cho số lượng điểm ảnh bố trí trên đường ngang màn hình. Lớn hơn sẽ cho độ sắc nét cao hơn, nhưng còn phụ thuộc nhiều vào kích cỡ màn hình. Đối với tivi 32 inch thì bạn khó lòng nhận ra sự khác biệt giữa 720p so với 1080p.

Với một LCD 32-inch thì bạn chỉ cần chọn 720p là được, trong khi 1080p phù hợp với những LCD 40 inch.

sR3Os9Lt.jpgPhóng to
Sự khác biệt của 720p (trái) và 1080p (phải) chỉ có thể nhận biết khi xem những nội dung trên một màn hình HDTV cỡ lớn.

Độ sáng, độ tương phản và thời gian đáp ứng cũng là những yếu tố cần quan tâm. Độ sáng sử dụng đơn vị cd/m2 (candelas/mét vuông), một sản phẩm LCD điển hình có độ sáng 500cd/m2, cao hơn sẽ tốt hơn.

Độ tương phản được tính như là một tỉ lệ thể hiện mức độ sáng tối (trắng/đen) của mỗi điểm ảnh trên màn hình, lấy mức sáng làm chuẩn (tuy nhiên các con số công ty đưa ra hầu như không phải là con số thực tế nhằm đánh lừa người tiêu dùng).

Thời gian đáp ứng được sử dụng đơn vị mili giây, thấp hơn sẽ tốt hơn để hạn chế các hiện tượng bóng hình vốn xuất hiện ở những hình ảnh chuyển động nhanh.

Một số các yếu tố khác cũng được nhiều người quan tâm đến. Chẳng hạn như công nghệ 3D hiện đại, các tùy chỉnh và cài đặt sẽ giúp thuận lợi hơn trong khâu thiết lập các thông số cho màn hình.

Khả năng kết nối Internet, hay như khả năng hỗ trợ các kết nối HDMI (High-Definition Multimedia Interface) để kết nối các thành phần khác nhau, kết nối USB để đọc các nội dung gắn ngoài, hỗ trợ thẻ nhớ hoặc thậm chí là kết nối với máy tính để lướt net.

Dựa vào những tiêu chí trên, Nhịp Sống Số giới thiệu một số mẫu TV LCD tiêu biểu:

LG 32LD550

Mẫu tivi 32 inch này có thể được xem là phù hợp với các đối tượng gia đình muốn thưởng thức hình ảnh độ nét cao Full HD 1080i.

xIDAOL3O.jpgPhóng to
Tivi LG 32LD550 cho độ sắc nét đến từng chi tiết.

Khả năng đáp ứng của LCD này chỉ là 2,4 ms, hỗ trợ phát nội dung Full HD1080i, tần số làm tươi 100Hz, độ tương phản 150.000:1 trong khi độ tương phản động là 70.000:1. Bạn cũng được hỗ trợ thêm 3 cổng HDMI, RBG và USB, Wireless AV Link ready giúp thưởng thức nội dung trên Internet. Màu sắc, độ sắc nét của LCD này là rất ấn tượng nên người dùng có thể lựa chọn nếu muốn mua một LCD 32 inch. Giá hấp dẫn.

Hạn chế của LCD này là thiết kế không ấn tượng lắm, tính năng 1080i có vẻ như không phù hợp lắm, 720p sẽ tốt bởi nó sẽ giảm giá thành phần nào.

Tại Việt Nam, bạn có thể mua LG 32LD550 với giá bán khoảng 10,2 triệu đồng.

SAMSUNG LA32C550

Nếu lựa chọn về thời trang, bạn có thể quan tâm đến mẫu tivi có thiết kế phalê ấn tượng của Samsung.

DlqbiOUl.jpgPhóng to
Với thiết kế phalê sang trọng, LA32C550 sẽ làm đẹp thêm cho căn phòng nhà bạn.

Một thiết kế phalê sang trọng đến từ Samsung, nhưng nó lại càng ấn tượng với khả năng hiển thị những chi tiết cũng như độ sắc nét với nhiều màu sắc sống động. Công nghệ tái tạo màu sắc và bộ lọc nhiễu sẽ giúp người dùng thưởng thức video tốt hơn. Nó hỗ trợ 4 cổng HDMI, USB để tăng cường khả năng hỗ trợ các thiết bị số hiện đại khác.

Hạn chế của LCD này chính là khả năng thiếu đi kết nối Ethernet, khiến việc thưởng thức video trên mạng còn phải dựa vào máy tính thông qua HDMI.

Giá tham khảo của SAMSUNG LA32C550 tại thị trường Việt Nam là 12 triệu đồng.

SONY BRAVIA KLV-40EX500

Màn hình rộng 40 inch, hỗ trợ Full HD 1080i tạo cho BRAVIA KLV-40EX500 trở thành một lựa chọn sáng giá cho hệ thống giải trí tại nhà trong ngày tết.

1roWdHG6.jpgPhóng to
BRAVIA KLV-40EX500 hỗ trợ nhiều tính năng tiên tiến nhưng lại thiếu đi kết nối Internet.

Bên cạnh những công nghệ hình ảnh ấn tượng của Sony, LCD này còn bổ sung đến 4 cổng HDMI và cổng USB để mở rộng khả năng kết nối với các thiết bị hiện đại. Nó cũng bổ sung kết nối với PC để thưởng thức nội dung video trực tiếp từ máy tính. Tần số làm tươi của tivi tốt khi duy trì ở mức 100Hz.

Dù có nhiều kết nối nhưng LCD này của Sony lại không hỗ trợ kết nối Internet, làm hạn chế khả năng thưởng thức video trên Internet (khắc phục thông qua kết nối với PC nối mạng). Kiểu thiết kế có phần hơi thô mặt phía sau, giá đắt.

Giá tham khảo của SONY KLV-40EX500 tại thị trường Việt Nam là 20 triệu đồng.

SAMSUNG LA40C650L1MXXV

Nếu bạn lựa chọn một mô hình HDTV LCD 40 inch để giải trí tết này, có lẽ LA40C650L1MXXV của Samsung là sự lựa chọn tốt cho bạn với nhiều tính năng tăng cường cho nguồn giải trí.

OyOyUsvp.jpgPhóng to
Vẫn một thiết kế phalê sang trọng, LA40C650L1MXXV là một sự lựa chọn lý tưởng cho không gian rộng của căn phòng giải trí trong gia đình.

Vẫn mang trên mình thiết kế phalê ấn tượng, LCD 40 inch này hỗ trợ những công nghệ hình ảnh tiên tiến hiển thị hình ảnh mượt mà hơn. Bên cạnh việc hỗ trợ 4 cổng HDMI, USB để kết nối với các thiết bị hiện đại thì tivi cũng bổ sung khả năng kết nối Internet với các widget bổ sung nhằm tăng cường giải trí tại nhà, chia sẻ nội dung AllShare hay kết nối ConnectShareTM Movie.

Mặc dù vậy, có lẽ giảm đi một chút giá thì LA40C650L1MXXV thật sự có thể đến với ngôi nhà của người dùng nhiều hơn.

Giá tham khảo của LA40C650L1MXXV tại thị trường Việt Nam hiện nay khoảng 21 triệu đồng.

BẠCH ĐẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: HDTV