17/02/2015 14:19 GMT+7

Các VĐV Việt nam dự SEA Games: Tết khổ luyện

BÀI, ẢNH: NGUYỄN KHÁNH
BÀI, ẢNH: NGUYỄN KHÁNH

TTO - "Không có Tết" hoặc "ăn Tết muộn" là tình cảnh chung của vận động viên các đội tuyển thể thao VN gấp rút chuẩn bị cho SEA Games 28 tại Singapore vào giữa năm nay.

Các nữ VĐV bộ môn thể dục dụng cụ miệt mài tập luyện trên sàn tập ngày 16-2 (28 Tết) với quyết tâm giành thành tích cao ở SEA Games 28

"Biết em năm nay ăn Tết xa nhà, tuần trước bố mẹ ở quê lên thăm và mang lên đôi gà động viên em tập luyện thi đấu cho tốt. Nói thật nhìn thấy cảnh bố mẹ rời trung tâm huấn luyện  em chỉ muốn khóc vì tủi thân" - Nguyễn Văn Đức quê ở Tuyên Quang, thành viên trẻ nhất của đội tuyển Rowing Quốc gia Việt Nam, chia sẻ với PV Tuổi Trẻ sau giờ tập mệt nhọc tại câu lạc bộ đua thuyền Hồ Tây.

“Lúc đầu em cũng cảm thấy buồn và trống trải vì đây là năm đầu tiên em ăn Tết xa gia đình. Tuy nhiên anh em trong đội tuyển cũng động viên lẫn nhau tập luyện thật tốt để đạt được những thành tích cao cho Tổ Quốc bõ công ngày đêm tập luyện”, Đức cho biết thêm.

Hai nam VĐV Rowing Việt Nam Nguyễn Văn Linh và Trần Quang Tùng (từ trái qua phải) miệt mài tập luyện tại Hồ Tây ngày giáp tết Ất Mùi.

Năm nay đội tuyển Rowing Việt Nam không được nghỉ Tết, các thành viên và ban huấn luyện của đội phải tập trung lực lượng để luyện tập. Vào tháng 3 tới, cả đội sang Singapore để tham dự cúp Châu Á và sau đó là SEA Games 28. Từ giờ đến ngày thi đấu không còn dài nên nếu nghỉ Tết thì phong độ và sức khoẻ của các vận động viên bị giảm sút.

Trong khi đó đội tuyển thể dục dụng cụ cũng tập luyện hăng say và “nuốt” trọn các bài tập trong giáo án đề ra trong ngày 28 tết. Ông Trương Tuấn Hiền, huấn luyện viên trưởng, cho hay "do đặc thù của bộ môn nên các VĐV thể dục dụng cụ phải luôn duy trì độ dẻo dai của cơ thể. Việc nghỉ dịp tết nếu nhiều ngày sẽ khiến cơ thể VĐV bị ì và ảnh hưởng lớn đến phong độ thi đấu".

“Đã là một vận động viên thể thao chuyên nghiệp thì việc đem lại thành tích cao trên các đấu trường quốc tế cho Tổ quốc là điều quan trọng nhất. Các thành viên đội tuyển đều cảm thấy vui vẻ dù năm nay nghỉ Tết muộn hơn mọi năm" - Phan Thị Hà Thanh niềm hy vọng vàng của đội tuyển nữ thể dục dụng cụ cho biết.

Một cú bay người nhào lộn trên không của Phan Thị Hà Thanh, niềm hy vọng vàng của thể dục dụng cụ VN.

Hà Thanh kể thêm: "Lúc đầu bố mẹ có thắc mắc sao về quê ăn Tết muộn thế, nhưng sau khi biết em và đồng đội phải tập trung để chuẩn bị cho SEA Games thì gia đình cũng động viên. Chúng em được nghỉ từ chiều ngày 29 Tết và tối ngày mồng 3 Tết tập trung lại tại Hà Nội. Do xa nhà quanh năm nên việc đầu tiên sau khi em về nhà đó là giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa và đi thăm họ hàng bên nội, ngoại”.

Các VĐV bộ môn bắn súng đến chiều 18-2 (30 Tết) mới nghỉ Tết. Có mặt tại trường bắn Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia Nhổn (Hà Nội), chúng tôi chứng kiến 34 VĐV tập trung luyện tập cao độ. HLV Phạm Cao Sơn cho biết ngay sau tết đội tuyển sẽ sàng lọc chọn khoảng 25 - 26 VĐV chính thức được thi đấu SEA Games nên những ngày qua các VĐV rất nỗ lực để đảm bảo một suất chính thức trong đội tuyển. Nhiều hôm họ tập bốn buổi trong một ngày từ sáng đến tối để hoàn thiện và nâng cao các kỹ năng bắn.

Một nữ VĐV đội tuyển bắn súng đang tập trung cho một lần bắn.
Các VĐV đội tuyển nữ bắn súng quốc gia miệt mài tập luyện tại trường bắn

Trái ngược với không khí tĩnh lặng tại trường bắn của đội tuyển bắn súng, tại phòng tập của đội tuyển nữ taekwondo quốc gia, những tiếng hét mạnh mẽ vang lên liên hồi. HLV người Hàn Quốc Jung Jin Hee cùng với các võ sĩ tập luyện căng thẳng để hoàn thành giáo án đề ra. Sau mỗi bài tập, một nhóm từ hai đến ba vận động viên tự xoa bóp cho nhau để phục hồi các nhóm cơ bắp.

Một giờ tập căng thẳng của các võ sĩ đội tuyển nữ taekwondo VN ngày giáp tết Ất Mùi.
Nữ võ sĩ taekwondo Phạm Thị Hằng thở dốc sau một bài tập nặng

Nữ võ sĩ Nguyễn Thị Uyên của tuyển nữ taekwondo VN được hai đồng đội mát-xa phục hồi sức khoẻ sau một bài tập
Các VĐV đội tuyển taekwondo lạc quan khi tập luyện ở trung tâm dù ngoài phố xá ngày tết đến thật gần.
Nam vận động viên thể dục dụng cụ Phạm Phước Hưng đang nỗ lực tập luyện chuẩn bị cho các giải thi đấu quốc tế 
Kết thúc bài tập buổi sáng, vận động viên Nguyễn Văn Đức lầm lũi ra phía cầu tàu ngồi một mình, Đức cho biết mình cảm thấy thấy buồn và trống trải khi lần đâu tiên không được về nhà ăn Tết

 

 

BÀI, ẢNH: NGUYỄN KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    " />