01/11/2004 08:45 GMT+7

Các trường ĐH, CĐ tự chủ "chi", nhưng chưa được tự chủ "thu"

N.P.
N.P.

TT (TP.HCM) - Đó là ý kiến của đại biểu Văn Thị Xuân Thu (ĐH Sư phạm Hà Nội) phát biểu tại hội thảo “Tự chủ tài chính của các trường ĐH, CĐ theo nghị định 10/2002/NĐ/CP của Chính phủ”, diễn ra ngày 30-10, do Hội liên lạc các trường ĐH, CĐ VN và ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đồng tổ chức, với sự tham dự của các đại biểu đến từ 248 trường ĐH, CĐ trong toàn quốc.

Theo đại biểu Xuân Thu, nghị định này đã tháo gỡ cho các trường nhiều vướng mắc về cơ chế tài chính. Tuy nhiên các đơn vị chỉ được tự chủ về chi tiêu, không được tự chủ về nguồn thu, mức thu.

Ví dụ như việc mở các loại hình đào tạo phi chính qui thì phải phụ thuộc vào chỉ tiêu tuyển sinh, không được mở hệ B tại trường, trong khi đội ngũ giảng viên lớn, giàu kinh nghiệm phải đi dạy cho các trường ngoài công lập, thu học phí theo qui định...

Hầu hết các ý kiến tại hội thảo đều cho rằng các qui định của hệ thống kho bạc không thống nhất với các cơ quan chủ quản, gây khó khăn cho các trường trong quá trình thanh toán.

Đồng thời các đại biểu cũng kiến nghị có chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động dạy học, các trường nên được quyền chủ động thực hiện mua sắm hàng hóa có giá trị từ 1 tỉ đồng trở xuống thay vì mua sắm giá trị 100 triệu trở lên phải báo cáo dự án hoặc dự toán cho bộ. Các trường được quyền thực hiện qui trình đầu tư, xây dựng có qui mô từ 2 tỉ đồng trở xuống...

N.P.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên