26/10/2009 12:43 GMT+7

Các ông đến thời tiền mãn kinh

BS TỊT TUỐT
BS TỊT TUỐT

TTC - Nghe cái tựa này nhiều ông sẽ nhảy dựng lên mà rằng “Đàn ông có kinh đâu mà tiền với chả mãn?”.

Các ông đến thời tiền mãn kinh

TTC -  Nghe cái tựa này nhiều ông sẽ nhảy dựng lên mà rằng “Đàn ông có kinh đâu mà tiền với chả mãn?”.

Đây là cụm từ vay mượn của... đàn bà, cũng giống như truyền thuyết đàn ông chẳng qua được nặn ra từ cái xương sườn của phụ nữ, vậy thì tự ái làm gì ba cái từ ngữ lẻ tẻ. Ở phụ nữ buồng trứng “chớm già” từ tuổi 45 - 46 và “lên lão” ở độ tuổi 49 - 50 bằng sự chấm dứt kinh nguyệt gọi là “mãn”. Còn đàn ông? Họ cảm nhận cái sự “yếu” xuất hiện ở tuổi 50 trở đi bằng nhiều dấu hiệu, nhưng ít người chịu tự nhận là có vấn đề...

ImageView.aspx?ThumbnailID=370790

Dấu hiệu đặc trưng<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Từ 25 tuổi, nam giới phát triển đã hoàn chỉnh và quá trình lão hoá bắt đầu tấn công âm thầm, gặm nhấm cơ thể mỗi ngày một chút. Anh nào lại thường xuyên làm bạn với rượu bia, thuốc lá, ngoài phục vụ bà xã lại kiếm thêm những cuộc tình ngoài luồng để phung phí sức lực thì toàn thân cứ sụm dần.

Hai “nhà máy” sản xuất ra những món đặc thù của nam giới bị tổ chức xơ xâm lấn, bị alcool trong rượu, bia gây ngộ độc. Khi thấy mình cứ xìu xìu ển ển lại thêm khả năng làm việc kém, mau mệt, các ông bèn cho là “Ngoại tứ tuần, tóc điểm bạc thì nó vậy!”. Chẳng may anh nào có vợ trẻ hơ hớ, cứ đòi “trả bài” không được thì cằn nhằn, nghi ông xã “nộp bài” nơi quán nhậu, ghen tuông, đòi hỏi, rình rập, khiến ông xã rơi vào trạng thái buồn bực, bị chọc giận thì dễ kích động. Tất cả các dấu hiệu ấy là đặc trưng của tiền mãn dục nam.

Anh nào mà có cái bụng hình trứng thì các dấu hiệu đến sớm hơn, bởi khối mỡ bụng bài tiết ra hóc-môn nữ làm cho “nhà máy” sản xuất hóc-môn nam hoạt động cầm chừng như một kẻ ngủ gật. Còn tại sao không dùng chữ “tắt dục” bởi đàn ông sợ nhất là chị em đồng nghĩa nó với chữ “điếc” hay “liệt”. Cả 2 chữ này mà rót vào đầu họ, có khác gì bom tấn nổ banh niềm kiêu hãnh đàn ông. Vì thế, các nhà tình dục học mới mượn tạm chữ “kinh” của phái nữ mà đặt vào, dù biết là có... lộn tiệm.

Thủ phạm cũng là ân nhân

Đi tìm, định lượng hóc-môn thì bắt trúng thủ phạm là do testosterone giảm. Cũng phải thôi, khi chàng trai dậy thì, mộng tinh, vỡ tiếng, cơ bắp nổi lên, xương cứng, da thô, nhám, tràn trề sinh lực. Lúc ấy, testosterone biến cậu bé thành chàng trai cường tráng, nó cũng khơi dậy, thúc dục lòng ham muốn có lúc dâng lên như những đợt sóng thần. Nhưng nếu không có chế độ “bảo trì” tốt thì từ 30 tuổi trở đi hóc-môn này sẽ giảm chừng 1,5% mỗi năm và làm mất dần “khả năng chiến đấu”.

Song hành với tình trạng xìu xìu ển ển thì tiền mãn kinh nam còn là yếu tố thuận lợi cho các bệnh tim mạch, tiểu đường, trầm cảm, yếu cơ, ham muốn và mật độ xương giảm gây loãng xương, stress, béo bụng. Thuốc điều trị tim mạch,cao huyết áp, bị nhiễm trùng... càng thúc đẩy quý ông đang ở thế “ển” (nhưng lâu lâu còn cựa quậy được chút chút) thì nay chuyển thành xìu hẳn như một cọng bún.

Bởi suy giảm hóc-môn nam có triệu chứng giống như các chị, các bà tiền mãn kinh và tắt dục giống như mãn kinh, nên gọi chung là tiền mãn kinh hay mãn kinh nam. Đặt là “giảm testosterone” với người bình dân đọc khó, vay mượn từ ngữ bên chị em nghe dễ hiểu hơn và tìm được sự thông cảm bên phái nữ hơn.

Không nên tự chữa

Tuổi thọ của chúng ta ngày càng cao thì yêu cầu chữa trị để đảm bảo nhu cầu chăn gối là cần thiết. Từ lâu, ngành y tế của các nước và ở ta cũng chưa chú ý đến vấn đề này. Đàn ông lại hay mặc cảm, tự ái, tự ti, không muốn thừa nhận sự yếu kém. Vì thế, vai trò của bà xã trong việc động viên, khích lệ rất quan trọng. Nếu cứ tự động mua thuốc, nhiều ông chỉ biết đến Viagra, uống vô không thấy tác dụng như ý lại chán, trong khi testosterone rẻ hơn lại đúng nguyên nhân sinh bệnh hơn.

Chúng ta có testosterone dạng uống, chích và dán ngoài da, tuy nhiên quý ông cần đi khám để được xét nghiệm và chỉ định đúng. Vấn đề còn lại là ở độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh nam, liệu sử dụng testosterone có làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt? Câu trả lời là “Có!”. Vì thế, điều trị và theo dõi ở những cơ sở chuyên khoa là vô cùng quan trọng để đàn ông luôn giữ được sinh khí và không phải mặc cảm vì “mãn” hay “tắt” dục.

Một điều cũng phải nhắc để quý ông phòng là rượu bia, thuốc lá sẽ làm cho tình trạng mãn kinh nam đến sớm hơn.Vì thế, cũng chả nên yêng hùng trong lĩnh vực này, để rồi một ngày đẹp trời công cụ còn nguyên lại không hoạt động...  

BS TỊT TUỐT

ImageView.aspx?ThumbnailID=368839

Tuổi Trẻ Cười số 390 (ra ngày 15-10-2009) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

BS TỊT TUỐT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên