19/03/2012 08:26 GMT+7

Các nhà văn Trung Quốc kiện Apple

NGUYÊN PHẠM (Theo Xinhua)
NGUYÊN PHẠM (Theo Xinhua)

TTO - Một nhóm nhà văn Trung Quốc đã đệ đơn kiện Apple vì cho rằng kho ứng dụng của hãng máy tính này đã tự ý bán bản sao những cuốn sách của họ, đồng thời đòi bồi 50 triệu NDT (7,9 triệu USD).

uwrsUzlH.jpgPhóng to
Không chỉ vướng vào vụ kiện với các nhà văn Trung Quốc, Apple còn đang tranh chấp tên thương hiệu iPad với một công ty điện tử tại đây - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã đưa tin 22 nhà văn thuộc Liên minh quyền tác giả đã cáo buộc kho ứng dụng Apple vi phạm bản quyền 95 tác phẩm của họ.

Nhóm nhà văn này cho biết những vi phạm trên đã được thông báo tới trụ sở chính của Apple tại California (Mỹ) nhưng hãng này rất chậm trễ trong việc loại bỏ các tác phẩm văn học ra khỏi kho ứng dụng của mình.

Trong thư điện tử gửi tới giới truyền thông mới đây, Huang Yu'na - người phát ngôn của Apple tại Trung Quốc - cho biết công ty hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và sẽ có phản hồi “đúng đắn và kịp thời” trước những khiếu nại trên.

Trong khi đó Cục Bản quyền quốc gia Trung Quốc ngày 17-3 cũng xác nhận họ nghi ngờ Apple có những dấu hiệu vi phạm bản quyền, nhưng phải tham khảo một số cơ quan liên quan trước khi đưa ra phán xét.

Bên cạnh vụ kiện của các nhà văn, hiện Apple cũng đang vướng vào tranh chấp tên thương hiệu iPad với một công ty điện tử Trung Quốc khác là Proview ở Thâm Quyến.

Proview Thâm Quyến vốn là công ty con của Công ty TNHH Quốc tế Proview có trụ sở đặt tại Hong Kong. Hãng này cũng có một chi nhánh tại Đài Bắc (Đài Loan).

Năm 2000, chi nhánh Proview Đài Bắc đã đăng ký thương hiệu iPad ở một số quốc gia và khu vực. Một năm sau đó Proview Thâm Quyến cũng đăng ký quyền sở hữu nhãn hiệu này tại Trung Quốc đại lục.

Năm 2010, khi tung ra sản phẩm iPad của mình, Apple đã mua lại quyền sử dụng nhãn hiệu của Proview Đài Bắc. Tuy nhiên, Proview Thâm Quyến tuyên bố rằng thương hiệu này tại Trung Quốc vẫn thuộc quyền sở hữu của họ và đã kiện Apple ra tòa.

Hiện tại, Hãng Apple đã nộp đơn kháng cáo lên một tòa án Trung Quốc và đang chờ để được xem xét.

NGUYÊN PHẠM (Theo Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên