04/01/2011 07:36 GMT+7

Các ngôi sao châu Á tranh tài

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Sự hiện diện của nhiều cầu thủ đang chơi bóng đỉnh cao ở các giải VĐQG hàng đầu châu Âu hứa hẹn sẽ tạo nên Cúp bóng đá châu Á (Asian Cup) 2011 hấp dẫn và quyết liệt tại Qatar.

TT - Sự hiện diện của nhiều cầu thủ đang chơi bóng đỉnh cao ở các giải VĐQG hàng đầu châu Âu hứa hẹn sẽ tạo nên Cúp bóng đá châu Á (Asian Cup) 2011 hấp dẫn và quyết liệt tại Qatar.

Theo đánh giá của nhà cái William Hill (Anh), Nhật Bản là ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch với tỉ lệ đặt 2 ăn 7. Tiếp theo là Hàn Quốc (2 ăn 9), Úc (1 ăn 5), chủ nhà Qatar xếp thứ sáu với tỉ lệ đặt 1 ăn 14, còn ĐKVĐ Iraq chỉ đứng thứ chín với tỉ lệ đặt 1 ăn 20.

Tuyển Iraq bị đánh giá thấp không gây ngạc nhiên bởi sau khi đăng quang năm 2007, bóng đá Iraq đã sa sút. Thế nên, việc giành một vé của bảng D vào tứ kết trước các đối thủ như Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), CHDCND Triều Tiên, Iran cũng là bài toán hóc búa với HLV người Đức Wolfgang Sidka.

Asian Cup 2011 sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 29-1 tại Qatar với sự tham dự của 16 đội mạnh nhất châu Á, được chia thành bốn bảng. Bảng A: Trung Quốc, Kuwait, Qatar, Uzbekistan. Bảng B: Nhật Bản, Saudi Arabia, Jordan, Syria. Bảng C: Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ, Bahrain. Bảng D: Iraq, CHDCND Triều Tiên, UAE và Iran.

Asian Cup 2011 cũng là dịp sát hạch khả năng tổ chức một giải đấu lớn của Qatar - nước chủ nhà VCK World Cup 2022. Giải đấu sẽ được THTT trên kênh Star Sports và VTC.

Điểm chung của ba ứng viên sáng giá Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc là giàu truyền thống và tập trung được lực lượng rất mạnh với nhiều cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu. Úc chỉ đem đến Qatar bốn cầu thủ đang thi đấu trong nước, còn lại đa số đá tại châu Âu.

Nổi bật nhất là tiền vệ đang khoác áo CLB Everton Tim Cahill, thủ môn Mark Schwarzer (Fulham), tiền vệ Brett Emerton (Blackburn) và bộ đôi chân sút của Galatasaray Harry Kewell và Lucas Neill.

Họ đều là những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm nên HLV tuyển Úc Holger Osieck tự tin nói với Reuters: “Tuyển Úc sẽ làm nên chuyện”. Tuy nhiên, Úc vẫn không được giới chuyên môn đánh giá cao vì các trụ cột đa số đã lớn tuổi, lại bị “bào sức” bởi lịch thi đấu dày đặc tại CLB. Một sự thật cần thừa nhận là các cầu thủ nổi tiếng thế giới này không mấy quan tâm đến đấu trường như Asian Cup.

Trong khi đó, Hàn Quốc sẽ phụ thuộc nhiều vào ngôi sao đang khoác áo Manchester United Park Ji Sung sau khi chân sút đang lên của AS Monaco Park Chu Young phải vắng mặt vì chấn thương, đồng thời các trụ cột như Cha Du Ri, Lee Young Pyo... đã qua thời đỉnh cao. Đây là dịp HLV Cho Kwang Rae thử sức các cầu thủ trẻ chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2014 như Lee Chung Yong (22 tuổi - Bolton), Son Heung Min (18 tuổi - Hamburg), Ki Sung Yueng (21 tuổi - Celtic)...

Trong bối cảnh như vậy, Nhật Bản được đánh giá cao nhất không chỉ nhờ lối chơi kỷ luật, hiệu quả mà còn bởi dàn cầu thủ ngôi sao đang có phong độ cực tốt. HLV Alberto Zaccheroni đã triệu tập tám cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu. Tiền vệ Keisuke Honda của CSKA Moscow sẽ là linh hồn tuyển Nhật Bản, với kinh nghiệm quốc tế dày dạn anh đã từng ghi bàn vào lưới Cameroon và Đan Mạch tại VCK World Cup 2010.

Hỗ trợ đắc lực cho Honda sẽ là tiền vệ Shinji Kagawa đang khoác áo CLB Borussia Dortmund (Đức). Dù mới 21 tuổi nhưng Kagawa đang nổi đình đám tại Đức với tám bàn thắng từ đầu mùa ở Bundesliga. Ngoài ra, Nhật Bản sẽ có hàng thủ chắc chắn với dàn cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu như thủ môn Eiji Kawashima (Lierse SK) và bốn hậu vệ Yuto Nagatomo (Cesena), Atsuto Uchida (Schalke 04), Tomoaki Makino (FC Koln), Maya Yoshida (VVV-Venlo).

HLV Zaccheroni cũng chính là “vũ khí” lợi hại của người Nhật. Chiến lược gia người Ý có khởi đầu ấn tượng, đáng nhớ nhất là chiến thắng 1-0 trước Argentina với đầy đủ hảo thủ hồi tháng 10-2010.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên