14/02/2008 15:09 GMT+7

Các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản

Bác Sĩ CKI  PHẠM NAM VIỆT
Bác Sĩ CKI  PHẠM NAM VIỆT

TTO - Năm nay em 26 tuổi, em thắc mắc teo tinh hoàn có ảnh hưởng gì đến việc sinh con sau này hay không?

8KsUK2my.jpgPhóng to

Bệnh quai bị và câu hỏi của nam giới

Hồi nhỏ, em có bị mắc chứng quai bị nên 2 bên tinh hoàn của em bị teo, đi khám bệnh BS bảo sau này sẽ không có con được đúng không? Cho em hỏi có cách nào khắc phục được không? (Bạn đọc)

Trả lời của phòng mạch online:

Xin chào em.

Em 26 tuổi, sắp lấy vợ. Nếu đúng là em bị teo tinh hoàn 2 bên do biến chứng của quai bị thì đây quả là vấn đề rất đáng để lo lắng vì khả năng vô sinh rất cao. Tinh hoàn bị teo do các ống sinh tinh teo lại và không còn khả năng sinh tinh trùng nữa, số lượng tinh trùng vì vậy sẽ giảm dần theo thời gian sau khi tinh hoàn bị teo.

Tuy nhiên, với những tiến bộ của y học hiện nay, sẽ có những hướng giải quyết mà em sẽ được tư vấn để lựa chọn.

Các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản điều trị vô sinh nam gồm 3 kỹ thuật chính (với điều kiện là vẫn còn có tinh trùng trong tinh hoàn): từ đơn giản là bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), đến phức tạp hơn là thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI). Để thực hiện IUI và IVF đòi hỏi số lượng tinh trùng trong tinh dịch còn tương đối nhiều. Trường hợp tinh trùng quá ít, chỉ có thể thực hiện ICSI.

Trong các kỹ thuật trên, hiệu quả nhất (và cũng đắt tiền nhất) là ICSI, tỉ lệ có thai cho một chu kỳ điều trị khoảng 35%, chi phí cho một lần thực hiện khoảng 30 triệu đồng. Hiện nay tại Việt Nam, nhiều bệnh viện thực hiện được các kỹ thuật này như BV Từ Dũ, BV Hùng Vương, BV Phụ sản quốc tế…

Có hai việc mà em cần làm lúc này là:

1. Đi khám nam khoa để được chẩn đoán chính xác. Em có thể đến khám tại phòng khám nam khoa thuộc khoa hiếm muộn BV Từ Dũ, phòng khám nam khoa BV Đại Học Y Dược TP.HCM, BV Bình Dân…

Các bác sĩ sẽ khám để đo kích thước tinh hoàn, thử tinh dịch đồ, xét nghiệm về nội tiết và nếu cần thiết sẽ làm sinh thiết tinh hoàn. Từ đó sẽ có câu trả lời chính xác về hình dáng và chức năng của 2 tinh hoàn, khả năng có con của em và hướng xử trí cụ thể.

2. Nên kể cho vợ sắp cưới về tình trạng của mình. Điều trị vô sinh nhiều khi là một chặng đường rất dài và gian khó, đòi hỏi sự hợp tác, chia sẻ, hiểu biết, cảm thông và yêu thương của cả hai vợ chồng.

Chúc em nghị lực và thành công. Thân mến.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Bác Sĩ CKI  PHẠM NAM VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên